Chile dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp sau 19 tháng

28/09/2021 - 09:49

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 27-9, Chính phủ Chile thông báo quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp được ban bố từ giữa tháng 3/2020 do đại dịch COVID-19, cũng như chấm dứt lệnh giới nghiêm được áp dụng vào buổi tối sau một thời gian đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Cảnh sát kiểm tra các phương tiện tại Santiago, Chile, ngày 27-3-2021, trong thời gian áp đặt các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19. Ảnh tư liệu: THX-TTXVN

Phát biểu với truyền thông, Tổng thống Sebastián Piñera cho biết tình trạng khẩn cấp được ban bố vào thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu lây lan mạnh ở khu vực Mỹ Latinh là cần thiết để giúp cho cơ quan chức năng có được những công cụ tốt hơn trong triển khai kế hoạch đối phó với dịch bệnh, giúp hạn chế người dân di chuyển và tụ tập đông người. Tình trạng khẩn cấp cũng là công cụ để có thể huy động lực lượng vũ trang trong các nhiệm vụ kiểm soát việc thực hiện các biện pháp hạn chế và lệnh giới nghiêm vào ban đêm, vốn được ban hành phụ thuộc vào diễn biến lây lan của dịch COVID-19.

Tổng thống Piñera khẳng định, trong những tháng gần đây, thông qua những chính sách hợp lý và ý thức hợp tác của người dân, tình hình kiểm soát dịch bệnh đã có những tiến triển tích cực, số ca nhiễm mới, ca bệnh nặng phải nhập viện và số tử vong đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo người dân vẫn cần phải tự ý thức tuân thủ các biện pháp phòng dịch, sát khuẩn thường xuyên để hạn chế nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Santiago, Chile. Ảnh: AFP-TTXVN

Trong thời gian gần đây, Chile chỉ ghi nhận trung bình khoảng 500 ca nhiễm mới và hơn 10 ca tử vong mỗi ngày. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát hồi tháng 3-2020, quốc gia Nam Mỹ này đã có khoảng 1,6 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 37.000 trường hợp tử vong.

Một trong những lý do quan trọng giúp Chile đạt được những tiến bộ tích cực trong việc kiểm soát dịch bệnh là việc triển khai nhanh chóng và hiệu quả chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 đại trà cho người dân. Đến nay đã có 13,4 triệu trong tổng số 19 triệu người dân Chile hoàn tất phác đồ tiêm vaccine và hiện đã bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi.

Theo HOÀI NAM (Báo Tin Tức)