Chính thức bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0 với xe dưới 50 cm3

08/07/2020 - 20:25

Ban soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có giấy phép lái xe hạng A0 khỏi dự thảo lần 2

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Ban soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có giấy phép lái xe hạng A0 khỏi dự thảo lần 2.

Theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia và người dân và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban biên soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

Tuy nhiên, ông Thống cho biết những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi này chỉ được điều khiển xe máy điện không vượt quá 4 kw, xe gắn máy có dung tích xylanh dưới 50 cm3. Đây là điểm thay đổi so với dự thảo trước đây là những người này được cấp riêng giấy phép lái xe riêng hạng A0.

Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp giấy phép lái xe hạng A1 cũng sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 (xe máy có dung tích xy lanh đến 125 cc).

"Nội dung sửa đổi này vừa đảm bảo mục tiêu nâng cao an toàn giao thông cho học sinh phổ thông chưa đủ 18 tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính"- ông Thống nói.

Như vậy, theo dự thảo mới nhất, dự kiến sẽ có 16 hạng giấy phép lái xe, tăng 3 hạng so với quy định trước đây (thay vì 17 hạng như dự thảo lần 1).

Ông Lương Duyên Thống cho biết thêm việc điều chỉnh phân lại hạng giấy phép lái xe là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 2015. Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài.

Cũng theo đại diện Ban soạn thảo, sau khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được Quốc hội thông qua và có hiệu lực, những người đã có giấy phép lái xe thì vẫn giữ nguyên giá trị theo thời hạn ghi trên giấy phép, không cần thiết đi đổi sang giấy phép mới nếu không có nhu cầu. Ví dụ, người có giấy phép lái xe A1 hiện nay vẫn được điều khiển xe máy đến 175 cm3 hay giấy phép lái xe hạng B1 vẫn được điều khiển xe con đến 9 chỗ.

Với các giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 hiện nay vẫn áp dụng không thời hạn. Còn giấy phép hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ; sau đó, khi giấy phép lái xe hết hạn, người lái xe sẽ phải đi đổi để được cấp giấy phép lái xe hạng B2 hoặc hạng B.

Việc cấp giấy phép lái xe theo các hạng mới sẽ áp dụng với những người có bằng lái ôtô khi hết hạn cần đi đổi hoặc cấp mới.

Theo VĂN DUẨN (Người lao động)