Cho xin “một vé” tắm đồng

12/10/2024 - 14:00

 - Những ngày con nước nổi về với miền châu thổ, người ta lại có thú vui mới là đi tắm đồng. Với trẻ nhỏ, đó là trải nghiệm vui vẻ. Với người lớn, đó cũng là lúc họ xin “một vé” về lại tuổi thơ!

Những ngày con nước tràn về mấy cánh đồng xả lũ, người ta nô nức rủ nhau đi tắm đồng. “Bãi tắm” thường nằm cạnh những con đường giao thông nội đồng đã được bê-tông hóa, nên khá sạch sẽ.

Vì là đường giao thông, nên không tránh khỏi chuyện xe cộ bị “mắc cạn” như thế này. Lúc đó, người ta lại giúp nhau đẩy xe đi qua vùng ngập nước, để nó trở lại với chức năng vốn có.

Những ô ruộng cách đó chưa lâu còn vàng óng màu lúa, nay trở thành bãi tắm cho trẻ nhỏ, thanh thiếu niên. Chúng đùa giỡn, hò hét inh ỏi cả cánh đồng trong buổi chiều ngã nắng.

Để bảo đảm an toàn, nhiều phụ huynh cũng theo sát con mình. Có lẽ, họ cũng nhớ lại những ký ức ngày xưa, khi được người lớn tập bơi giữa cánh đồng mênh mông nước.

Những xe bán thức ăn vặt cũng xuất hiện khu vực “bãi tắm” để đáp ứng nhu cầu của những cái bụng đói meo, sau khi thỏa thích chơi đùa. Được ngồi ăn giữa bốn bề là nước cũng là trải nghiệm mới mẻ, mang đến cảm giác rất đặc biệt.

Món ăn đơn giản nhưng ngon đáo để. Có người còn mang hẳn thức ăn lên bè để thưởng thức thú tiêu dao. Niềm vui này, quả thực chỉ có người ở vùng lũ mới được trải nghiệm.

Nhiều phụ huynh tranh thủ tán gẫu, hỏi han nhau về cuộc sống. Cũng không mấy dịp, họ được ngâm nước ngồi nói chuyện như thế này.

Có trường hợp còn mang cả chài theo để kiếm mớ cá ăn chơi. Vì đã quá lâu mới có mùa lũ tràn đồng nên cánh đàn ông khá háo hức với thú vui này.

Chỉ còn ít thời gian nữa, mùa tắm đồng sẽ đi qua. Do đó, người ta cũng tranh thủ tận hưởng niềm vui này để được một “tấm vé” về với những kỷ niệm đẹp tươi thuở thiếu thời.

THANH TIẾN