Chơi bon-sai dây đồng, thú vui mới trong ngày Tết

22/01/2020 - 20:30

 - Với 2 nguyên liệu đầu vào đơn giản và dễ kiếm như: hạt cườm, dây đồng, đôi bàn tay khéo léo của những người thợ đã tạo thành những chậu bon-sai hết sức sáng tạo. Đặc biệt, khi kết hợp với những chậu kiểng có kiểu dáng độc đáo, những tảng đá, hay các tiểu cảnh sẽ tạo ra những tác phẩm nghệ thuật phong phú, sinh động…

Gửi thiên nhiên vào dây đồng

Đến với loại hình tạo bon-sai bằng dây đồng từ cách đây khoảng 3 năm, anh Phan Chí Linh (ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) cho biết, để làm nên một tác phẩm bon-sai từ dây đồng cần có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ.

Theo anh Linh, trước khi làm, ngoài chuẩn bị nguyên vật liệu (chủ yếu là dây đồng, hạt cườm), điều đầu tiên là phải có ý tưởng cụ thể về những gì mình sẽ làm.

Việc lên ý tưởng sẽ mất nhiều thời gian. Đôi khi phải mất cả ngày mới định hình được nội dung, hình dáng. Sau khi ý tưởng được hình thành, công việc tiếp theo là cắt dây đồng, làm lá, sau đó là tạo cành, tạo tán, tạo thân, rễ... Các ý tưởng được dựa trên hình dáng của các loại cây bon-sai ngoài đời.

Để tạo lá, anh Linh uốn một phần đầu dây thành những vòng tròn nhỏ liên tục. Sau khi tạo xong lá, bắt đầu xoắn nhiều sợi lại với nhau để tạo tán, rồi đến tạo cành. Tiếp tục xoắn nhiều cành với nhau để tạo thành nhánh, thân. Sau khi đã làm xong phần thân rồi bắt đầu tạo bộ rễ.

Khi đã làm xong các phần của cây, anh Linh tiến hành đặt cây vào chậu, bỏ thêm đất (hoặc xốp) lên trên. Sau đó, phủ rêu nhân tạo lên bề mặt để tạo cảm giác tự nhiên cho cây.

Để tăng tính sinh động, anh Linh còn sử dụng các loại hạt cườm, cũng như các loại dây đồng có màu khác nhau để đáp ứng nhu cầu về những sản phẩm riêng biệt, phù hợp với sở thích của khách hàng.

“Trải qua nhiều công đoạn nên “nghệ nhân” dành cả tâm huyết, công sức, niềm đam mê và có mắt thẩm mỹ nghệ thuật cao, óc tưởng tượng phong phú…” - anh Linh chia sẻ. 

Làm mới không gian sống

Cũng như nhiều loại bon-sai khác, bon-sai bằng dây đồng cũng có những yếu tố thẩm mỹ rất riêng với các dáng thế độc đáo như: dáng trực, dáng hoành, dáng xiên, dáng thác đổ…

Các dáng thế này có ý nghĩa mang đến sự thịnh vượng, may mắn, tài lộc, trường thọ cho người chơi. Nhiều nghệ nhân sắp đặt thêm một số vật mang tính trang trí như những bức tượng gốm nhỏ, những mẫu đá bán quý, hoặc gỗ lũa.

Với những khách hàng muốn đặt làm những sản phẩm riêng biệt, phù hợp với phong thủy và “mệnh”, người chế tác sẽ phải chọn tỉ mỉ từng vật liệu và màu sắc phù hợp. Anh Nguyễn Minh Thuận (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, An Giang) cho biết: “Mua cây bon-sai để làm quà trong dịp Tết vừa có tính nghệ thuật vừa mang ý nghĩa về sức khỏe, công danh, tài lộc… cho người sở hữu”. 

Đặc biệt, so với nhiều cây bon-sai trên thị trường, cây bon-sai bằng dây đồng có độ bền cao, kích thước nhỏ gọn, hài hòa như thật mà không tốn công chăm sóc nên được ưa chuộng để trang trí trong nhà, phòng làm việc.

“Thay vì mua bon-sai thật tốn nhiều tiền, lại cực công chăm sóc thì việc chọn mua 1 cây bon-sai bằng dây đồng đơn giản hơn nhiều. Ngoài ra, cây bon-sai thường có kích thước nhỏ nên tận dụng được tối đa không gian, phù hợp để bàn làm việc, phòng họp hay những nơi có diện tích nhỏ và vừa với túi tiền nên được khách ưa chuộng” - anh Thuận thông tin thêm.

Các sản phẩm bon-sai bằng dây đồng đang được thị trường đón nhận, nhất là vào thời điểm cuối năm, khá nhiều khách hàng lựa chọn mặt hàng này làm quà Tết. Bên cạnh nhiều mặt hàng đắt đỏ được người tiêu dùng chọn lựa làm đồ trang trí nhà cửa dịp Tết hay quà biếu tặng thì một mặt hàng thủ công mới lạ cũng tạo nên cơn “sốt”.

Bon-sai là một loại hình nghệ thuật chơi cây cảnh, có xuất xứ từ Nhật Bản. Bon-sai được hiểu là loại cây trồng trong một chậu, được cắt tỉa, tạo hình dáng như cây cổ thụ với kích thước nhỏ.


ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích