Chọn lọc những thông tin về dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội

12/08/2021 - 06:56

 - Hiện nay, thông tin sai sự thật, tin giả về dịch bệnh COVID-19 vẫn lan truyền trên các trang mạng xã hội. Vì vậy, người dân cần thận trọng tiếp cận những thông tin chính thống để nắm bắt đầy đủ, chính xác về những diễn biến của dịch bệnh cũng như công tác phòng, chống dịch ở các địa phương.

Có thể thấy, mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ và trở thành phương tiện cập nhật thông tin nhanh đối với đại đa số người dân. Đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cùng với các thông tin chính thống trên báo chí, các trang mạng xã hội, như: Facebook, Zalo, YouTube… cũng là nơi người dân thường xuyên cập nhật, theo dõi diễn biến phòng, chống dịch COVID-19 trong nước và thế giới.

Nhân viên y tế phun khử khuẩn tại một bệnh viện

Đó là các thông báo khẩn tìm người dân đã từng tiếp xúc với trường hợp nghi nhiễm hoặc từng đi đến các địa điểm liên quan lịch trình di chuyển của ca dương tính với COVID-19 của cơ quan chức năng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương để được tư vấn hỗ trợ, khám sức khỏe, khai báo y tế và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Những hình ảnh đẹp, câu chuyện xúc động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ các bệnh viện tuyến đầu đến các điểm phong tỏa ở khu dân cư.

Điển hình như câu chuyện của đại úy Diệp Sơn Đông (cán bộ Đồn Biên phòng Xuân Đài (Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên) được tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại Đồn Biên phòng Phú Hữu (Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) vừa nhận được tin cha ruột qua đời vì bệnh nặng. Nhưng vì điều kiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên biên giới tỉnh An Giang đang rất khẩn trương, diễn biến phức tạp nên không thể về quê chịu tang cha. Tạm gác lại việc riêng, thắp hương tưởng nhớ cha mình từ nơi biên giới xa xôi để ở lại đơn vị cùng đồng đội quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chống dịch...

Hay những câu chuyện về những y, bác sĩ, lực lượng công an, quân đội, biên phòng… đang thầm lặng hy sinh, tạm gác lại niềm vui, hạnh phúc cá nhân, đối mặt với hiểm nguy ngày đêm căng mình quản lý, bảo vệ biên giới, truy vết, xét nghiệm, phun khử khuẩn, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.

Đó là từng chiếc khẩu trang may tay của các cô, các bà gửi lên tuyến đầu, gửi vào tâm dịch… Như tấm lòng quý giá của cụ bà Trần Thị Nhung (100 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An) đã chống gậy lên UBND xã đóng góp số tiền 50.000 đồng mà cụ dành dụm để ủng hộ cho Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương. Đến những cách làm hay, những tấm lòng thiện nguyện thông qua “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe nghĩa tình”, cây “ATM gạo”, giải cứu nông sản, phát cơm miễn phí… từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức đoàn thể, nông dân, công nhân, giáo viên, học sinh, người lao động… đoàn kết giúp đỡ, cùng nhau sẻ chia thực phẩm để vượt qua những ngày khó khăn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19.

Tất cả những nghĩa cử, hành động đẹp này đang nhận được rất nhiều lượt thích, đăng tải, chia sẻ và bình luận trên các trang mạng xã hội trong nước và quốc tế. “Với đặc thù thông tin đăng tải và chia sẻ nhanh chóng, rộng khắp, thông qua bạn bè đang sử dụng và các hội nhóm, tôi có thể dễ dàng theo dõi diễn biến về phòng, chống dịch COVID-19 ở những nơi khác từ mạng xã hội” - anh Nguyễn Hoàng Nhã (TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin tích cực, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng mạng xã hội để đăng tải, phát tán những tin giả, thông tin sai sự thật với mục đích “câu like”, “câu view”, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong người dân và ảnh hưởng công tác phòng, chống dịch COVID-19 của ngành chức năng.

Thời gian gần đây, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) và ngành chức năng các địa phương đã liên tục công bố, xử lý các tin giả, thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch, số người chết, ca dương tính, công tác tiêm vaccine, phương pháp bài thuốc tự chữa khỏi COVID-19 tại nhà… đang được lan truyền trên mạng xã hội. Do đó, người dân cần chủ động chọn lọc, tiếp cận những thông tin chính thống, chuẩn xác, đáng tin cậy.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao để chiến thắng đại dịch. Mỗi người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định, tích cực áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành chức năng để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hãy “nói không” với việc đăng tải, chia sẻ tin giả, thông tin thiếu kiểm chứng, sai sự thật về tình hình dịch bệnh. Tăng cường lan tỏa những thông tin tích cực, các hoạt động "Tương thân tương ái", tinh thần đoàn kết, yêu nước, cũng như sự cảm thông, chia sẻ với những vất vả, nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu, góp phần tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn trong cuộc chiến ứng phó đại dịch COVID-19. 

TRỌNG TÍN