Chọn nghề trong thời đại công nghệ số

11/03/2024 - 06:20

Thời đại công nghệ 4.0, thị trường lao động được dự đoán sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai. Việc chọn ngành nghề nào để vừa phù hợp năng lực, sở trường, vừa bắt nhịp với xu hướng thời đại là câu hỏi lớn của học sinh THPT khi đứng trước ngưỡng cửa tương lai. Nhất là, đối với học sinh không có điều kiện học tiếp đại học.

Thay đổi tư duy chọn nghề

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, làm thay đổi lớn về cơ cấu ngành nghề trong tương lai. Một số nghề truyền thống sẽ mất đi; người lao động đòi hỏi phải có kỹ năng tốt, khả năng thích ứng cao và sẵn sàng đáp ứng các điều kiện lao động trong hoàn cảnh mới. Nên việc định hướng, lựa chọn nghề nghiệp trong bối cảnh hiện nay là vấn đề quan trọng, nhất là đối với học sinh.

Trước những thách thức và cơ hội mới do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, Trường Cao đẳng Nghề An Giang phối hợp Tỉnh đoàn và công ty HDEU, tổ chức hội thảo "Định hướng nghề nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4". Hội thảo diễn ra tại 11 huyện, thị xã, thành phố, dành cho các giáo viên hướng nghiệp tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh… Qua đó, giúp trang bị kiến thức và kỹ năng mới cho giáo viên hướng nghiệp. Đồng thời, nắm bắt xu hướng phát triển của thị trường lao động trong kỷ nguyên số và định hướng nghề nghiệp phù hợp cho học sinh.

Theo ThS Nguyễn Đức Tài, Trưởng ban Công tác chuyển đổi số (Trường Cao đẳng Nghề An Giang), trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng lựa chọn nghề của các em học sinh có những thay đổi đáng kể. Có một sự dịch chuyển rõ ràng từ các ngành nghề truyền thống sang ngành nghề liên quan đến công nghệ, kỹ thuật số, tự động hóa, cơ điện tử và dữ liệu lớn. Đây là những ngành nghề dự báo nhu cầu cao trong những năm tới, do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh đó, các kỹ năng mềm: Tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm… ngày càng được chú trọng. Những kỹ năng này được coi là không thể bị tự động hóa, sẽ quyết định khả năng thích nghi và thành công trong môi trường làm việc tương lai.

Xu hướng lựa chọn nghề trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 phản ánh sự thích ứng với những thách thức và cơ hội mới mà cuộc cách mạng công nghệ mang lại. Các em học sinh đang được khuyến khích phát triển tư duy linh hoạt, đa dạng về kỹ năng và kiến thức, để có thể nhập cuộc vào thị trường lao động tương lai hiệu quả.

Nhiều lựa chọn nghề cho học sinh

Hiện nay, Trường Cao đẳng Nghề An Giang đang tích cực triển khai các khóa đào tạo, nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng thích hợp với yêu cầu của kỷ nguyên công nghiệp 4.0. Không chỉ dừng lại ở các ngành nghề truyền thống, trường còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực: Công nghệ thông tin, tự động hóa, điều khiển sản xuất…

Điển hình như ngành Điện công nghiệp và Cơ điện tử, sinh viên được học cách tự động hóa, bảo trì hệ thống điện tử và làm việc với các robot công nghiệp. Các ngành Kỹ thuật sửa chữa và lắp ráp máy tính, Quản trị mạng máy tính, Kế toán doanh nghiệp… cũng được chú trọng đào tạo, chuẩn bị cho sinh viên tiếp cận hoạt động số hóa.

Trong khi đó, ngành Quản trị du lịch MICE, chuyên sâu về tổ chức sự kiện, phản ánh xu hướng mới trong lĩnh vực nghề nghiệp. Ngành Lắp đặt thiết bị cơ khí và cắt gọt kim loại sẽ đáp ứng nhu cầu về nhân lực trước sự phát triển các khu công nghiệp và sản xuất như hiện nay…

Đặc biệt, Trường Cao đẳng Nghề An Giang đang có chương trình đào tạo Cơ điện tử, được thực hiện dưới sự hỗ trợ mạnh mẽ của GIZ - Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức. Chương trình không chỉ phát triển nội dung giáo trình, mà còn cung cấp trang thiết bị tiên tiến, đào tạo chuyên môn cho giảng viên và thực hiện quy trình sát hạch, đánh giá chất lượng sinh viên.

Với 12 modul đào tạo, sinh viên được trải nghiệm học tập thông qua sự tham gia của các doanh nghiệp, giúp tiếp cận và thực hành trên thiết bị mới và hiện đại. 2 modul cuối cùng được thiết kế để sinh viên nắm bắt kiến thức về "Kinh doanh và hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực cơ điện tử" và "Hiện đại hóa thiết bị công nghiệp hiện hữu phù hợp với xu hướng công nghiệp 4.0".

Điều này giúp trang bị cho sinh viên các kỹ năng cần thiết đối mặt với thế giới công nghiệp đang thay đổi. Ngoài ra, sinh viên còn phải trải qua các kỳ thi sát hạch EP1 và EP2 dưới sự giám sát của chuyên gia Đức và đại diện doanh nghiệp, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo và sự sẵn sàng của sinh viên khi bước vào thị trường lao động.

Trường Cao đẳng Nghề An Giang có khoảng 2.500 học sinh và sinh viên tham gia học tập, với 19 chương trình cao đẳng và 15 chương trình trung cấp. Hàng năm, trường có trên 600 học sinh, sinh viên tốt nghiệp. Tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau khi ra trường đạt trên 90%, với mức thu nhập bình quân ngay sau khi tốt nghiệp từ 6 - 9 triệu đồng/tháng. Các ngành nghề có cơ hội việc làm cao nhất, như: Công nghệ ôtô, Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Cơ điện tử, Quản trị nhà hàng, Kế toán…

ĐỨC TOÀN