Chốt gác mùa xuân

05/02/2021 - 04:09

 - Những ngày Tết đến, xuân về, khi người người cùng nhau sum họp bên gia đình trong không khí vui tươi, hạnh phúc, thì ở nơi tuyến đầu biên giới của Tổ quốc, những chiến sĩ “quân hàm xanh” cùng với các lực lượng công an, quân sự, Đoàn Thanh niên vẫn tích cực làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và bảo vệ bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết.

Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Long Bình (An Phú, An Giang) quản lý đoạn biên giới dài hơn 15km, trong đó có 11km đường sông và hơn 4km đường bộ. Từ nhiều tháng nay, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ngày đêm căng mình tuần tra, kiểm soát chống dịch và giữ vững bình yên biên giới. Những ngày giáp Tết, không khí lạnh bao trùm vành đai biên giới. Mặc dù điều kiện ăn ở, sinh hoạt rất khó khăn, nhưng các anh quyết tâm vượt qua. Sự hy sinh thầm lặng của các anh đã góp phần không để dịch bệnh lây lan và bảo vệ bình yên trên tuyến biên giới.

Thượng tá Nguyễn Hoài Linh (Chính trị viên Đồn BPCK Long Bình) hướng dẫn chúng tôi đến các chốt biên phòng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nơi tuyến đầu biên giới. Được trực tiếp tác nghiệp với các anh, chúng tôi mới thấu hiểu được khổ cực, gian lao, nhiều nguy hiểm và đầy khó khăn của người lính biên phòng. Cùng chung nhiệm vụ với các anh còn có những chiến sĩ dân quân, công an, lực lượng tăng cường đoàn viên, thanh niên. “Giờ thì vui rồi, có thêm nhiều bạn bè nên chốt gác xôm tụ hơn và bớt nhớ nhà, nhớ người thân trong những ngày Tết đến” - một chiến sĩ tâm tư.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, nhiều người có nhu cầu về đón Tết Nguyên đán tiềm ẩn nguy cơ lây lan, UBND tỉnh An Giang đã tăng cường thêm 41 tổ, chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19, với hơn 200 CBCS và công nhân viên thuộc lực lượng công an, quân sự, biên phòng, hải quan, Đoàn Thanh niên, hội phụ nữ tỉnh… nâng tổng số 177 tổ, chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên toàn tuyến biên giới.

Việc tăng dầy các tổ, chốt kiểm soát nhằm siết chặt biên giới không để có người nhiễm bệnh xâm nhập gây lây lan dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để “mỗi người dân là một chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống dịch; không tiếp tay các đường dây vận chuyển người qua biên giới và kịp thời thông báo khi phát hiện các trường hợp tạm trú, nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý.

Được cùng ăn, cùng ở với các anh tại chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 sẽ cảm nhận được nhiều điều thú vị. Xác định nhiệm vụ chống dịch là lâu dài, nên những bữa cơm mang “hương đồng gió nội” nhưng vẫn đảm bảo các món ăn chính, đặc biệt là đủ dinh dưỡng để anh em đủ sức bám trụ. Nhiều nơi còn “tăng gia sản xuất” nuôi gà, vịt, thỏ, trồng rau xanh để làm phong phú bữa ăn…

Tại chốt số 17 (Đồn BPCK Long Bình), đại úy Hà Văn Tùng cho biết: “Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với ý chí kiên cường của người lính, chúng tôi luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Những bữa ăn, những lúc chợp mắt vội vã, nhưng các anh vẫn ngày đêm bám trụ, thay phiên nhau túc trực 24/24 giờ, tổ chức tuần tra trên địa bàn của chốt phụ trách, từ đường bộ đến đường sông, với mục đích không để các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, cũng như hoạt động của các loại tội phạm vào địa bàn.

Tại chốt chặn số 26 nằm trên khu vực mương Hội Đồng (thuộc ấp Vạt Lài, xã Khánh Bình), nơi tiếp giáp với biên giới nước bạn Campuchia rất gần, nếu trong một phút lơ là, mất cảnh giác, các đối tượng sẽ xuất, nhập cảnh trái phép. Thượng úy Bùi Kế Nghiệp (trưởng chốt số 26) cùng với các lực lượng quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ban ngày thì trời nắng nóng oi bức, buổi tối thì sương xuống lạnh giá, chưa kể lúc mưa thì rét mướt trăm bề… nhưng các anh cùng đồng đội quyết tâm làm tốt nhiệm vụ để góp phần chống dịch nơi vành đai biên giới.

Thượng tá Nguyễn Hoài Linh, Chính trị viên Đồn BPCK Long Bình, cho biết thêm: Tết đến là dịp mọi người sum họp bên gia đình, nhưng  mỗi người lính biên phòng đều xác định nhiệm vụ của mình là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và bảo vệ biên giới quốc gia. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 rất căng thẳng và phức tạp, người lính quân hàm xanh càng ý thức trách nhiệm nhiều hơn. Đồn BPCK Long Bình đã triển khai lực lượng phối hợp các lực lượng chức năng ở địa phương, đặc biệt là cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, lực lượng công an, dân quân để tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới.

Khắp nẻo đường trên tuyến biên giới khoảng 100km ngày đêm đều in dấu chân, hình ảnh của chiến sĩ biên phòng và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Sự hy sinh thầm lặng của các anh đã góp phần không để dịch bệnh lây lan, giữ vững ổn định biên giới và mang lại bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết.

Những ngày này, nhiều chuyến xe của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tăng cường lên tận nơi tuyến đầu biên giới, đến từng chốt xa xôi nhất để chúc Tết lực lượng chống dịch. Những món quà, nhất là sự động viên mang ý nghĩa rất quan trọng để lực lượng chống dịch quyết tâm làm tốt nhiệm vụ.               

HỮU HUYNH - P. TUẤN