Chủ tịch Đại hội đồng LHQ công bố các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024

17/01/2024 - 14:12

Ngày 16/1, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố “Tầm nhìn 2024”, đề ra những nhiệm vụ ưu tiên cho năm nay trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang ngày càng quan tâm tới việc cơ quan lớn nhất của LHQ giải quyết các vấn đề thời sự như cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza và tình trạng chia rẽ trong Hội đồng Bảo an (HĐBA).

Quang cảnh phiên họp Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New York, nhấn mạnh cam kết giải quyết những thách thức cấp bách, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Khóa 78 Dennis Francis tuyên bố quyết tâm thúc đẩy những thay đổi có ý nghĩa. Ông nêu rõ: "Chúng ta phải đặt ra các mục tiêu cụ thể cho Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai - sự kiện then chốt của LHQ trong năm 2024 - nơi các nhà lãnh đạo thế giới, các nguyên thủ quốc gia sẽ đề ra hướng đi, khuyến nghị giải quyết những thách thức toàn cầu hiện tại và trong tương lai”. Ông Francis cho biết thêm, với trọng tâm là "tăng cường" triển khai các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG), công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai sẽ là trọng tâm từ nay đến tháng 9. 

Trong Tầm nhìn 2024, Chủ tịch Đại hội đồng Francis nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, khẳng định đây là "mục tiêu cuối cùng của mọi nỗ lực chung, là cơ sở của mọi hành động”. Do đó, điều quan trọng là Đại hội đồng LHQ cần chứng tỏ ý chí chính trị và năng lực để giúp thế giới trở nên hòa bình và an toàn hơn. Ông cũng đề cập tới tình trạng bế tắc và chia rẽ của HĐBA liên quan tới xung đột ở Dải Gaza, đồng thời một lần nữa yêu cầu các bên ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, trả tự do cho tất cả các con tin và tạo điều kiện để chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới khu vực này. Chủ tịch Francis tái khẳng định không thể giải quyết cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông bằng giải pháp quân sự.

Theo TTXVN