Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đối thoại giải quyết khiếu nại của 2 công dân

31/08/2023 - 14:46

 - Ngày 31/8, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chủ trì đối thoại giải quyết khiếu nại của bà Trần Thị Lệ Thủy (ngụ tổ 14, khóm Tân Thành, xã Tân Lập, TX. Tịnh Biên) khiếu nại Quyết định 4179/UBND ngày 13/6/2019 của UBND huyện Tịnh Biên (nay là TX. Tịnh Biên) về việc bồi thường hỗ trợ đối với hộ bà Trần Thị Lệ Thủy và đã được Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên ban hành Quyết định 2430/QĐUBND, ngày 21/4/2023 giải quyết khiếu nại lần đầu và ông Ngô Quốc Phong, ngụ ấp Tân An, xã Tân Lập.

Quang cảnh đối thoại

Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho rằng, việc bà Lệ Thủy yêu cầu nâng giá bồi thường đất ở từ 1,5 đến 5 lần theo giá thị trường năm 2021 là không có cơ sở xem xét giải quyết. Về yêu cầu hỗ trợ thêm 100 triệu đồng bồi thường 9 cây mai và các khoản bồi thường khác, UBND TX. Tịnh Biên đã hỗ trợ di dời các cây mai cho bà Lệ Thủy là đúng quy định.

Tuy nhiên, do bà Lệ Thủy không còn đất khác để di dời, nên UBND TX. Tịnh Biên đã khảo sát giá bồi thường tại Câu lạc bộ Bon-sai Tịnh Biên và thương lái mua bán mai, trình Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn An Giang thẩm định, được UBND tỉnh An Giang phê duyệt giá bồi thường và UBND TX. Tịnh Biên đã bồi thường 9 cây mai cho bà Lệ Thủy, với số tiền 10,820 triệu đồng. Đúng ra, khi UBND TX. Tịnh Biên đã bồi thường cây Mai cho bà Lệ Thủy thì phải trừ lại số tiền đã hỗ trợ di dời trước đây, nhưng UBND TX. Tịnh Biên vẫn giữ nguyên khoản hỗ trợ di dời các cây mai là có lợi cho bà Lệ Thủy.

Về các khoản bồi thường khác tại Quyết định 4179/QĐ-UBND, ngày 13/6/2019, UBND TX. Tịnh Biên đã bồi thường, hỗ trợ các chi phí về vật kiến trúc, cây trồng cho bà Lệ Thủy là đúng theo phương án được phê duyệt. Do đó, Quyết định 2430/QĐ-UBND, ngày 21/4/2023 của Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên bác yêu cầu khiếu nại của bà Lệ Thủy là đúng quy định. Việc bà Lệ Thủy yêu cầu hỗ trợ thêm 100 triệu đồng, gồm bồi thường 9 cây mai và các khoản bồi thường khác là không có cơ sở xem xét giải quyết.

UBND tỉnh An Giang giao Thanh tra tỉnh tham mưu dự thảo quyết định trình UBND tỉnh ký ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 theo hướng giữ nguyên nội dung quyết định giải quyết khiếu nại của UBND TX. Tịnh Biên.

Đối với yêu cầu hỗ trợ về vật kiến trúc (hàng ba trước cửa nhà) và hỗ trợ phần đất san lấp, đề nghị bà Lệ Thủy liên hệ đến UBND TX. Tịnh Biên để được xem xét. Giao UBND huyện Tịnh Biên xem xét, giải quyết theo quy định.

Đối với khiếu nại của ông Phong, yêu cầu nâng giá bồi thường đất ở lên 2 triệu đồng/m2, bồi thường “95 cây keo lá tràm đường kính 3cm; 22 cây keo lá tràm đường đường kính 15cm” là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Vì vậy, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND TX. Tịnh Biên là đúng quy định pháp luật. Giao Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh An Giang ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 theo hướng giữ nguyên nội dung quyết định giải quyết khiếu nại của UBND TX. Tịnh Biên.

Về bồi thường bổ sung 185 cây me 4 năm tuổi, giao UBND TX. Tịnh Biên xem xét cho ông Phong với điều kiện số cây trồng này phải có trước thời điểm kiểm kê thiệt hại năm 2018.

HẠNH CHÂU