Chụp nụ cười, nhận hạnh phúc

31/12/2019 - 05:12

 - Sáng sớm giữa tháng 12, chúng tôi rủ nhau đến Trường Tiểu học “B” Cô Tô (Tri Tôn). Đây là nơi diễn ra Ngày hội “Chụp ảnh chân dung miễn phí lần thứ 10” của Help-Portrait An Giang, với chủ đề “10 năm hy vọng”. Kể cả khi hoạt động đã kết thúc, những cảm xúc đặc biệt vẫn theo chúng tôi một thời gian dài.

Cái lạnh thật khẽ, đủ làm buốt tay chân người từ xa đến. Nhưng chỉ chốc lát thôi, chúng tôi lại thấy ấm lòng. Hôm ấy, trường tràn ngập trong sắc đỏ. Tất cả thành viên trong ban tổ chức, các em học sinh có mặt đều đội chiếc mũ đỏ xinh xắn. Nhóm bạn trẻ mặc trang phục ông bà già Noel, đi đến đâu, đám trẻ nhìn theo hút mắt đến đó.

Cũng phải, mặc dù tụi nhỏ thấy nhân vật ấy qua tranh ảnh, tivi, nhưng ít có dịp gặp tận mắt ngoài đời thế này. Kể cả khi biết rằng mấy anh chị đóng giả, nhưng cái háo hức ấy vẫn chẳng giảm bớt. Mà thật ra, tụi nhỏ càng thích chiếc túi quà to lủng lẳng sau vai của các “ông già Noel” hơn. Niềm vui của trẻ con, đôi khi đơn giản, nhỏ bé, gói trọn bằng chiếc bánh, hộp sữa trong túi quà. Đáng yêu đến lạ!

Trong khi đám trẻ con ngồi yên, tò mò nhìn lên sân khấu để xem văn nghệ và được phát quà bánh, thì bên trong, nhóm hậu cần tất bật chuẩn bị, kiểm tra từng phần quà, bày biện máy móc. Cả chục nhiếp ảnh gia, bạn trẻ yêu thích nhiếp ảnh và tình nguyện viên tham gia chụp ảnh thử máy, thử góc chụp, ánh sáng, sẵn sàng cho nhiệm vụ chính: giữ lại một khoảnh khắc tuổi thơ của những thiên thần nhỏ.

Từng tốp học sinh được giáo viên dắt đến gặp người chụp ảnh, theo thứ tự từ lớp 1 đến lớp 5. Rất nhiều bé chưa từng tiếp xúc với ống kính máy ảnh, lạ lẫm đưa ánh mắt ngơ ngác nhìn chúng tôi.

Có bé căng thẳng đến mức... quên nở nụ cười, gương mặt và cách tạo dáng cứng đờ. Có bé mỉm cười nhưng nhất quyết không để lộ hàm răng sún. Có bé lại cực kỳ thoải mái, nở nụ cười tít mắt, gương mặt sáng rỡ trong sắc màu của bong bóng.

Giữa những bộ đồng phục chỉn chu, sạch sẽ, vẫn có những bộ quần áo cũ mèm. Giữa những đôi giày thời trang, vẫn có những đôi dép sờn rách, bao quanh bàn chân lấm lem bùn đất. Mỗi bé mang đến một điều đặc biệt riêng, và bức ảnh ẩn chứa một câu chuyện thật sống động...

Huỳnh Đăng Bảo (học sinh lớp 3B) tiếp xúc với điện thoại thông minh từ sớm, rất thích và rất rành chụp ảnh trên thiết bị. Vì vậy, em có nhiều ảnh, cũng biết tạo dáng sao cho thật đẹp, thật bắt mắt. Nhưng hầu như ảnh chụp xong được lưu trong máy, chứ không rửa ra, lồng khung màu sắc rực rỡ như hôm nay. Sau khi được chụp ảnh chân dung, em xin được chụp một tấm khác cùng mẹ. Nụ cười của 2 mẹ con như tô điểm thêm chút ấm áp cho buổi sáng đẹp trời.

Hôm ấy, khoảng 300 học sinh được nhận quà, chụp ảnh. “Trường có hơn 700 học sinh, khoảng 33% là người dân tộc thiểu số Khmer. Đa số có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ đi làm công nhân ở Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, các em ở nhà với ông bà. Trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt ngoại khóa cho các em. Tuy nhiên, rất cần thêm những hoạt động ý nghĩa, thu hút như thế này, để góp thêm động lực cho các em yêu thích đến trường, hạn chế tình trạng bỏ học” - thầy Chau Sóc Thi, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học “B” Cô Tô bày tỏ.

Help-Portrait là cộng đồng tập hợp những người chụp ảnh trên toàn thế giới tự nguyện cống hiến thời gian, thiết bị và chuyên môn của mình để chụp ảnh cho những người có hoàn cảnh khó khăn, ít điều kiện được chụp tấm ảnh chân dung ghi dấu ấn cuộc sống. Đây là phong trào tình nguyện mà các nhiếp ảnh gia và tình nguyện viên muốn đem kỹ năng, đam mê nhiếp ảnh của mình trao tặng mọi người, thông qua những tấm ảnh.

Tại Việt Nam, Help-Portairt được khởi xướng từ năm 2010, với 4 điểm chụp tại TP. Hồ Chí Minh, 120 người tham gia và tặng được 1.500 ảnh. Đến nay, sau 10 năm, chương trình đã được nhân rộng ra trên hàng chục tỉnh, thành phố cả nước với sự tham gia của hàng trăm tình nguyện viên, hơn 70.000 bức ảnh đẹp đã được trao tặng. Không chỉ nhiệt tình góp sức trong những ngày chương trình được tổ chức đồng loạt trên cả nước, các nhóm tình nguyện viên đã chủ động tỏa đến các địa phương vùng sâu vùng xa để chụp và tặng ảnh cho bà con.

Nhiếp ảnh gia Huỳnh Phúc Hậu (đại diện Help-Portrait tại An Giang) chia sẻ, nhóm mới chỉ bước vào năm thứ 3 tổ chức chụp ảnh chân dung miễn phí cho người dân. Năm nay, tổng kinh phí tổ chức Ngày hội trên 10 triệu đồng, do các nhà hảo tâm xa gần đóng góp. Người tặng một thùng bánh to, người hỗ trợ ít tiền mặt, người lại giúp in băng-rôn, banner... Mỗi sự đóng góp tuy nhỏ bé, nhưng mang đến niềm vui thật to. Tấm lòng ấy, khó mà so sánh với giá trị vật chất. Tất cả nhiệt tình cho đi để được nhận lại hàng trăm nụ cười, hàng ngàn điều hạnh phúc, chắt chiu trong một ngày đầy ý nghĩa.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH