Chuyện mưu sinh mùa... lũ muộn

24/11/2020 - 06:26

 - Phú Lộc là xã đầu nguồn, hàng năm mùa lũ về là nơi đón những con nước đầu tiên trên địa bàn TX. Tân Châu (An Giang). Từ đầu tháng 7 (âm lịch), nước lũ từ thượng nguồn sông Mekong đổ về, mang theo những dòng phù sa và sản vật phong phú cho người dân vùng lũ, từ đó người dân nơi này cũng bắt tay vào chuẩn bị những dụng cụ đánh bắt thủy sản. Nhưng mùa lũ năm nay không về theo thường lệ, người dân vùng đầu nguồn lo lắng một năm không có nước lũ về.

Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 9 (âm lịch), trên những cánh đồng đầu nguồn TX. Tân Châu đã bắt đầu đón những con nước tràn đồng, dù muộn so với thường niên hơn 1 tháng nhưng cũng làm cho hoạt động đánh bắt thủy sản trên sông, trên đồng ngập nước nhộn nhịp hình ảnh quen thuộc mỗi khi mùa nước nổi về.

Chú Nguyễn Văn Man (ngụ ấp Phú Yên, xã Phú Lộc) cho biết: "Lũ năm nay về rất muộn làm chúng tôi lo lắng, đợi chờ rồi lại hoang mang. Hết tâm trạng này đến tâm trạng khác. Nước lũ về trễ nhưng dân rất mừng vì có thể mưu sinh theo con nước, sống đắp đổi qua ngày. Tuy nhiên, mùa nước năm nay không bằng mọi năm, cá về muộn, lên đồng đẻ không được, đẻ xong cũng trôi đi hết”.

Mùa nước nổi năm nay khác lắm, không giống như nhiều năm trước là những nỗi niềm mà bà con ở đây chia sẻ với chúng tôi. Nhớ lại mùa nước nổi năm trước cũng về muộn và tâm sự của anh Nguyễn Văn Nhàn (sinh năm 1971, ngụ xã Phú Lộc), khiến chúng tôi cũng man mác: “Cũng như mọi năm, tôi chuẩn bị ngư cụ để sống mùa nước với số tiền khoảng 4 triệu đồng. Nhưng đợi mãi đến hôm nay vẫn chưa thấy nước mùa nổi. Hàng chục năm nay, khi mùa nước nổi về, tôi chèo xuồng men theo những cánh đồng nước để bắt lươn đồng, bắt cá. Chịu khó mỗi ngày cũng bắt được vài chục kg lươn về làm giống nuôi. Trung bình khoảng 7-8 tháng, tôi có thể xuất bán lươn, một mùa kiếm được vài chục triệu đồng. Còn cá thì tôi mang ra chợ bán, mỗi ngày cũng được từ 200.000 - 300.000 đồng".

Mưu sinh mùa lũ muộn

Gần 2 tháng mòn mỏi chờ, người dân Phú Lộc cứ ngỡ năm nay nước lũ không về, hầu hết bà con nông dân lo lắng những dụng cụ đánh bắt thủy sản như: lưới, dớn, cây tràm không sử dụng trong mùa nước nổi năm nay. Giờ đây, nhìn dòng nước đỏ ngầu từ thượng nguồn đổ về tràn vào những cánh đồng khiến ngư dân vui mừng khôn xiết. Và những tay lưới đầu tiên đã xuất hiện trong niềm phấn khởi của người dân.

Anh Nguyễn Văn Lượm (ngụ ấp Phú Quý) chia sẻ: “Năm nay thu nhập ít vì cá ít. Mọi năm, nước về sớm, con nước lớn nên cá nhiều. Sống nghề lưới mà nay nước về trễ nên tôi chỉ kiếm thêm ít thu nhập hàng ngày”. Lũ về cũng đồng nghĩa với hàng chục hộ dân ở các xã đầu nguồn bám theo con nước mưu sinh các sản vật mùa nước nổi. Người tranh thủ đánh bắt cá, người hái thêm những mớ rau đồng đem ra chợ bán. Chú Nguyễn Văn Tiền (ngụ ấp Phú Quý) thông tin: “Năm ngoái, tôi hái rau đồng một buổi được 50kg. Năm nay, hái một bữa chỉ 20kg. lũ về tuy hơi muộn nhưng tôi siêng hái rau muống đồng bán sinh sống qua ngày cũng tạm ổn!".

Dù năm nay lũ về muộn, lượng cá, tôm có thể ít hơn những năm trước nhưng cũng đã giúp người dân có thêm nguồn thu nhập, giúp rửa sạch mầm sâu bệnh, mang theo phù sa, tăng độ màu mỡ cho đất. Vì thế, bà con vùng đầu nguồn chưa bao giờ thôi... ngóng lũ.

PHƯƠNG LAN - LÊ KIỀU