Cô bé 9 tuổi xuất hiện cùng lá cờ Tổ quốc trên đấu trường Toán học quốc tế

18/07/2023 - 19:51

Trần Phạm Ngân Khánh là thí sinh nhỏ tuổi nhất kỳ thi Olympic Toán học Toàn cầu lần thứ 4 tại trường Đại học Colombia, New York, Mỹ.

Em Trần Phạm Ngân Khánh, đến từ Thái Nguyên, vừa xuất sắc giành được huy chương bạc Olympic Toán học Toàn cầu lần thứ 4. Giây phút lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên sân khấu đêm trao giải tổ chức tại trường Đại học Colombia, New York, Mỹ khiến ai nấy đều cảm thấy tự hào và xúc động.

Đây không phải lần đầu tiên Trần Phạm Ngân Khánh xuất ngoại với tư cách dự thi Toán học Quốc tế. Trước đó, tháng 4/2023, em đã tham gia vòng chung kết Quốc tế Toán Timo tổ chức tại Thái Lan. Cuộc thi với sự tranh tài của 26 thí sinh đến từ các nước trong khu vực. Tại cuộc thi này, "cô bé hạt tiêu" Ngân Khánh đã giành được huy chương bạc. Em không quên mang theo cờ Tổ quốc lên sân khấu nhận giải.

Những khoảnh khắc đáng nhớ của Trần Phạm Ngân Khánh trong kỳ thi Toán học quốc tế tại Mỹ, tháng 7/2023.

Lần nào ra nước ngoài dự thi, cô bé này cũng đều mang theo lá cờ đỏ sao vàng do bà nội tự tay chuẩn bị. Em luôn ghi nhớ lời người bà dặn dò: "Bà muốn được nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng của đất nước mình tung bay trên trường quốc tế".

Dù chỉ mới 9 tuổi nhưng Ngân Khánh cũng đặt mục tiêu tham dự các kỳ thi trong nước và quốc tế. Để hiện thực hóa điều này, em buộc phải vừa giỏi Toán, vừa giỏi Tiếng Anh.

Với môn tiếng Anh, Ngân Khánh đi học từ sớm, chinh phục các chứng chỉ quốc tế như: Starter của Hội đồng Anh (khi học lớp 1); Mover (khi học lớp 2); đạt A2 Cambridge (khi học lớp 3). Gần đây nhất, Ngân Khánh đoạt giải khuyến khích kỳ thi Olympic Anh ngữ quốc tế Teeneagle 2023 và được mời tham dự vòng chung kết toàn cầu tại London (Vương Quốc Anh) và Rome (Italia) vào tháng 10/2023.

TS Trần Đức Dũng, bố của Ngân Khánh, hiện là giảng viên trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, cho biết dù con đã chuyển xuống Hà Nội và theo học tại trường Tiểu học Bà Triệu nhưng mỗi cuối tuần, em đều về nhà để học Toán cùng bố.

Dành hầu hết thời gian cho chuyện học nhưng Ngân Khánh không phải "mọt sách", chỉ biết đến những con số khô cứng. Cô bé năng nổ trong các chương trình văn thể mỹ. Với giọng đọc truyền cảm và tư chất văn chương được truyền từ bà nội, là Tiến sĩ Văn học Lê Thị Ngân (trường Đại học Khoa học Thái Nguyên), Ngân Khánh 2 lần xuất sắc giành giải nhất cuộc thi "Giới thiệu sách" (năm 2022 và 2023); giải đặc biệt cuộc thi “Thầy cô trong em” (2022). Ngân Khánh còn tham gia nhiều chương trình ở trường với vai trò là người dẫn chương trình.

Cô bé đa tài này cũng góp mặt trong các sân khấu thiếu nhi và chương trình truyền hình. Có thể kể đến như: Chương trình ca nhạc "Tác giả - Tác phẩm" của Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội (4/2023); Fashion show “I love papa” của Hội truyền thông Hà Nội (2022); Khu vườn âm nhạc Belcanto (2020); Liên hoan các nhóm nhạc “Hát với chú ve con” (2019)...

Ngân Khánh còn tham gia các giải cờ vua dành cho thiếu nhi và giành các giải: Giải ba - Giải cờ vua thiếu nhi cấp quận Hai Bà Trưng 2022; Nội dung Nữ U8; Huy chương đồng - giải cờ vua nhanh Hà Nội mở rộng 2019; Huy chương đồng - giải cờ vua tỉnh Thái Nguyên 2020.

Theo THI THI (VTC News)