Cơ hội nào cho tuyển nữ Việt Nam ở vòng loại thứ 2 Olympic 2024

30/10/2023 - 17:59

Sau 2 lượt trận, được 3 điểm và đứng nhì bảng C, tuyển nữ Việt Nam chưa hết hy vọng nhưng cơ hội thực tế ở vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 không nhiều.

Cơ hội cho tuyển nữ Việt Nam là rất nhỏ. Ảnh: TTXVN

Ở lượt trận 2 tại vòng loại thứ 2 Olympic 2024, tuyển nữ Việt Nam giành chiến thắng 3 - 1 trước tuyển nữ Ấn Độ. Trong trận đấu sau đó, không có bất ngờ nào xảy ra khi tuyển nữ Uzbekistan nhận thất bại 0 - 2 trước tuyển nữ Nhật Bản - đội bóng được đánh giá mạnh nhất bảng C.

Sau 2 trận toàn thắng, Nhật Bản tạm dẫn đầu với 6 điểm (hiệu số +9). Vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt là tuyển nữ Việt Nam và Uzbekistan. Hai đội có cùng 3 điểm (1 thắng, 1 thua), nhưng thầy trò HLV Mai Đức Chung xếp trên do hơn về hiệu số bàn thắng bại (+1 so với -1). Đứng cuối bảng là tuyển nữ Ấn Độ khi chưa có được điểm số nào sau 2 trận toàn thua.

Đang tạm xếp thứ 2, tuy nhiên cơ hội đi vượt qua vòng loại thứ 2 Olympic 2024 của tuyển nữ Việt Nam là khá mong manh.

Ở lượt trận cuối cùng, tuyển nữ Việt Nam sẽ phải đọ sức với Nhật Bản, trong khi Uzbekistan chỉ chạm trán đội bóng yếu nhất bảng là Ấn Độ.

"Đây là giải đấu cuối cùng của HLV Mai Đức Chung trước khi chia tay đội tuyển nữ Việt Nam. Vì thế, mỗi cầu thủ chúng tôi đều ra sân với quyết tâm cao độ, vì màu cờ sắc áo Việt Nam cũng như là lời chia tay đối với HLV Mai Đức Chung" - tiền đạo Huỳnh Như

Việt Nam sẽ vượt qua vòng loại 2 Olympic nếu nhất bảng C. Để làm được điều đó, các học trò của HLV Mai Đức Chung phải thắng Nhật Bản cách biệt 5 bàn trở lên ở lượt cuối, còn Uzbekistan không thắng Ấn Độ quá 6 bàn.

Trong trường hợp thắng Nhật Bản với cách biệt ít hơn 5 bàn, Việt Nam không lấy được vị trí nhất bảng do kém hiệu số.

Nếu muốn giữ vững ngôi nhì bảng sau khi vòng bảng kết thúc, các học trò của HLV Mai Đức Chung cần đánh bại Nhật Bản, thậm chí với cách biệt lớn hơn so với chiến thắng mà Uzbekistan có được trước Ấn Độ.

Tuyển nữ Nhật Bản là thử thách khó khăn với tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: VFF

Trong trường hợp tuyển nữ Việt Nam hòa Nhật Bản thì vẫn phải chờ Uzbekistan thua Ấn Độ. Đây là kịch bản rất khó khó xảy ra.

Ngay cả khi có được ngôi nhì bảng, tuyển nữ Việt Nam vẫn phải đảm bảo yếu tố là đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất trong 3 bảng đấu.

Điều này đòi hỏi tuyển nữ Việt Nam phải thắng Nhật Bản, Uzbekistan thắng với cách biệt ít hơn Việt Nam (hoặc hòa) Ấn Độ, đồng thời chờ đợi tuyển nữ Philippines không thắng Iran (bảng A) và CHDCND Triều Tiên không thắng Thái Lan (bảng B). Khi đó, Việt Nam sẽ trở thành đội nhì duy nhất có 6 điểm trong cả 3 bảng và giành quyền đi tiếp.

Nhật Bản là đội tuyển số 1 châu Á, từng vô địch World Cup 2011 và vừa lọt vào tứ kết 2023, sau đó giành HCV ASIAD 19 chỉ bằng đội hình hai. Trong quá khứ, Việt Nam cũng toàn thua Nhật Bản và gần nhất là thất bại 0 - 7 dẫn đến bị loại từ vòng bảng ASIAD 19.

Màn đối đầu với Nhật Bản sẽ là trận đấu mà chắc chắn hàng phòng thủ đội tuyển Việt Nam sẽ phải làm việc rất cực nhọc và khó khăn khi đối đầu với những ngôi sao hàng đầu thế giới như Saki Kumagai, Moeka Minami của CLB Roma, Yui Hasegawa của Man City, Fuka Nagano của Liverpool hay Hinata Miyazawa của MU...

Xem ra cơ hội để Huỳnh Như cùng các đồng đội có thể mơ về một tấm vé đi tiếp là rất khó.

Trận đấu giữa tuyển nữ Việt Nam và Nhật Bản sẽ diễn ra lúc 17 giờ ngày 1/11 trên sân Lokomotiv (Uzbekistan).

Vòng loại 2 Olympic 2024 khu vực châu Á gồm 12 đội chia làm 3 bảng. Các đội thi đấu vòng tròn một lượt chọn ra 3 đội nhất, một đội nhì thành tích tốt nhất vào vòng loại ba. Về xếp thứ bậc, tiêu chí lần lượt là điểm số, hiệu số bàn thắng bại, số bàn thắng rồi mới đến thành tích đối đầu nếu có từ hai đội trở lên bằng điểm.

Theo Báo Tin Tức