Có một An Giang lung linh qua ảnh

20/01/2023 - 12:01

 - Với địa thế “tiền tam giang, hậu thất lĩnh”, An Giang là địa phương sở hữu nhiều phong cảnh non nước hữu tình làm say lòng du khách. Do đó, vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long thu hút khá nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên tìm đến để có những sáng tác nghệ thuật, góp phần mang đến một An Giang lung linh trong mắt du khách qua từng bức ảnh.

Dư địa phong phú

Gắn bó với chiếc máy ảnh đã 35 năm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Nhậm (xã An Phú, huyện Tịnh Biên) thường xuyên đi “săn” ảnh khắp nơi trong tỉnh. Điều ông Nhậm tâm đắc chính là cảnh sắc quê hương mình lúc nào cũng đẹp. Với con mắt của người nghệ sĩ, ông trân trọng từng buổi sáng tinh sương nắng nghiêng qua đỉnh núi, yêu quý từng mùa lũ tràn đồng, nâng niu những cánh đồng thốt nốt cằn cỗi dấu thời gian... Với chiếc máy ảnh, ông đã góp phần mang cảnh sắc An Giang đến với giới chơi ảnh và du khách khắp nơi trong cả nước.

Ông Nguyễn Nhậm chia sẻ: “Là người mê chơi ảnh, tôi chụp bất cứ khoảnh khắc nào tôi cho là đẹp! Bởi lẽ, tôi rất tự hào về cảnh sắc quê mình. An Giang có núi, có sông, có đồng bằng thẳng cánh cò bay, có truyền thống văn hóa đặc sắc...  Với bấy nhiêu “nguyên liệu”, người chơi ảnh có thể thỏa sức sáng tác nhiều bức ảnh đẹp mà không phải nơi nào cũng có. Vì vậy, tôi đã kết nối rất nhiều bạn bè là nghệ sĩ nhiếp ảnh để khai thác những góc nhìn mới về quê hương. Quả thật, có thể khẳng định phong cảnh An Giang còn khá nhiều dư địa mà giới chơi ảnh chưa thể nào khai thác hết!”.

Không chỉ riêng nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Nhậm, mà rất nhiều tay máy chuyên lẫn không chuyên đều đã có nhiều góc ảnh đẹp về phong cảnh An Giang hữu tình. Họ đã thông qua nhiều phương tiện, đặc biệt là mạng xã hội, để truyền tải những hình ảnh đẹp về An Giang đến với bạn bè gần xa. Từ đó, góp phần tạo sự thích thú để du khách tìm đến miền đất sông núi hữu tình này.

Nhằm khai thác hiệu quả nguồn “nguyên liệu” ảnh đa dạng, phong phú, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh đã tổ chức các cuộc thi ảnh và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giới chơi ảnh trong, ngoài tỉnh. Thông qua các cuộc thi, những danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử của An Giang đã được các tay máy ghi lại với cảm nhận, cách nhìn, góc ảnh mới lạ, ấn tượng. Đồng thời, nhiều địa điểm mới, đẹp, lạ, mang tiềm năng du lịch (DL) được khám phá và giới thiệu đến công chúng cùng thưởng thức.

 Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu cho biết: “Năm 2021, trung tâm đã tổ chức cuộc thi ảnh “check-in” An Giang với chủ đề “An Giang tôi yêu” khá thành công. Cuộc thi đã thu hút hơn 100 bài dự thi của các tác giả trong, ngoài tỉnh. Nhìn chung, tác phẩm dự thi rất đa dạng về chủ đề, địa điểm, các bài cảm nhận của các thí sinh về An Giang mang lại nhiều cảm xúc đối với công chúng và nhận được phản hồi tích cực. Thông qua sự lan tỏa của các bài dự thi, giúp hình ảnh DL An Giang tạo được ấn tượng sâu sắc với du khách khắp nơi”.

Khai thác tiềm năng

Tiếp nối thành công từ cuộc thi năm 2021, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh đã tổ chức cuộc thi ảnh năm 2022 với chủ đề “An Giang non nước hữu tình”. Với mục tiêu khai thác hiệu quả tiềm năng về phong cảnh, ban tổ chức cuộc thi đã yêu cầu người tham gia tập trung sáng tác tại các khu, điểm DL nổi tiếng của An Giang, như: Khu du lịch quốc gia núi Sam; Khu DL núi Cấm; Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng; điểm DL sinh thái rừng tràm Trà Sư; điểm DL đồi Tức Dụp; Di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Óc Eo - Ba Thê; điểm tham quan hồ Ông Thoại - Thiền viện Trúc Lâm An Giang; cụm các hồ tham quan DL trên địa bàn huyện Tri Tôn... và các điểm tham quan, DL khác trên địa bàn tỉnh.

“Cuộc thi ảnh đẹp DL năm 2022 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh tổ chức sẽ hướng tới mục tiêu thu thập những hình ảnh đẹp về các khu, điểm DL nhằm làm kho tư liệu, nguồn ảnh để quảng bá, tuyên truyền về DL An Giang tại các sự kiện DL trong, ngoài nước. Bên cạnh, những hình ảnh này là minh chứng rõ nhất cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của An Giang, nhất là ngành DL. Đồng thời, phục vụ hiệu quả cho các hoạt động triển lãm, trưng bày quảng bá trong dịp kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh” - ông Lê Trung Hiếu cho hay.

Là người từng đạt giải nhất của cuộc thi ảnh năm 2021, nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Thanh Hùng nhận định: “Hoạt động DL của An Giang những năm qua có bước chuyển biến sâu sắc. Nhiều khu, điểm DL đã đầu tư các công trình, hạng mục để du khách có thể lưu lại những tấm ảnh đẹp, độc đáo, trở thành kỷ niệm đáng nhớ khi đến An Giang. Đó là điều kiện để những người chơi ảnh có thêm góc nhìn mới, cho ra đời các tác phẩm ảnh nghệ thuật đặc sắc về An Giang, nhất là khung cảnh núi non hùng vĩ, các lễ hội truyền thống và đặc biệt là mùa nước nổi”.

Ông Huỳnh Thanh Hùng cho rằng, cần tiếp tục tạo thêm sân chơi hấp dẫn cho những tay máy chuyên lẫn không chuyên trong, ngoài tỉnh tham gia. Bởi thông qua họ, sẽ có thêm kênh quảng bá về vùng đất và con người An Giang hiệu quả bằng hình ảnh, thu hút thêm du khách đến với địa phương. Ngành DL cần tiếp tục đầu tư, phát triển thêm các công trình, hạng mục phục vụ cho mục đích chụp ảnh của du khách, cũng như tạo nguồn “nguyên liệu” cho giới sáng tác ảnh nghệ thuật.

Với những bức ảnh chất lượng, góc nhìn đa dạng, chuyên nghiệp, cuộc thi ảnh sẽ mang đến tác phẩm mới, độc đáo, trở thành mảnh ghép đặc sắc về một An Giang non nước hữu tình, xứng đáng với địa thế “tiền tam giang - hậu thất lĩnh” trong mắt du khách gần xa.

“Chúng tôi tin rằng, thông qua cuộc thi ảnh đẹp về An Giang sẽ phản ánh những giá trị đặc sắc, khắc họa rõ nét vẻ đẹp của DL An Giang qua những tác phẩm ảnh nghệ thuật, đưa hình ảnh của tỉnh với tiêu chí “An toàn - thân thiện - hấp dẫn” đến gần hơn với du khách. Từ đó, giúp cho công tác quảng bá ngày càng hiệu quả. Đồng thời, quá trình lan tỏa các hình ảnh đẹp về An Giang sẽ thu hút sự quan tâm những nghệ sĩ nhiếp ảnh trên khắp cả nước, để họ tiếp tục về với vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long cùng tham quan và có những sáng tác đặc sắc trong thời gian tới” - ông Lê Trung Hiếu kỳ vọng.

THANH TIẾN