Có nên trông đợi vào smartphone trang bị 5G

23/08/2018 - 08:33

Mặc dù thế giới đã chứng kiến smartphone đầu tiên hỗ trợ 5G, cũng như các kế hoạch từ những ông lớn nhưng điều đó không có nghĩa smartphone 5G trở thành dòng sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong vài năm tới.

Moto Z3 chỉ hỗ trợ mạng 5G khi có phụ kiện Moto Mod 5G ẢNH: DIGITALTRENDS

Theo PhoneArena, Moto Z3 trở thành smartphone đầu tiên có khả năng 5G, nhưng nó chỉ đạt điều này với sự hỗ trợ của phụ kiện Moto Mod 5G, chỉ có sẵn vào năm sau. Trong khi đó LG cũng chỉ mới hợp tác với Sprint để giúp thương mại hóa công nghệ 5G càng sớm càng tốt, còn các đại gia bán dẫn như Samsung, Qualcomm và Intel đều bận rộn hoàn thiện modem và bộ xử lý hỗ trợ mạng di động thế hệ tiếp theo.

Với tất cả những điều trên, nhiều người mong đợi kết nối 5G sẽ trở nên bình thường không quá một vài năm tới. Tuy nhiên nghiên cứu từ Digitimes chỉ ra rằng, việc áp dụng 5G trở thành sản phẩm chính thống sẽ chậm hơn đáng kể so với những gì mà mọi người tưởng tượng, với lượng “thiết bị đầu cuối” hỗ trợ 5G chỉ có thể đến với 1 triệu khách hàng vào năm sau.

Những thiết bị đầu cuối bao gồm smartphone, CPE (thiết bị tiền tiêu dùng) và thiết bị Wi-Fi, mặc dù đến năm 2022. Nhưng ngay cả phải chờ đến 4 năm thì thiết bị cầm tay 5G chỉ dự kiến chiếm khoảng 18% tổng doanh số smartphone trên toàn thế giới. Điều này có nghĩa là, cứ 5 smartphone được bán ra trên toàn cầu thì chỉ có 1 sản phẩm hỗ trợ 5G.

Việc triển khai và mở rộng mạng 5G chậm có thể xuất phát từ việc nâng cấp mạng chậm chạp và những hạn chế khác về bản chất cơ sở hạ tầng, cũng như chi phí cao dẫn đến khó khăn trong việc triển khai công nghệ 5G trên các thiết bị từ phổ thông đến trung cấp.

Theo Thanh Niên