Có thể lấy tim lợn ghép cho người trong 3 năm tới

19/08/2019 - 09:05

Theo chuyên gia ghép tim hàng đầu nước Anh, những quả tim lợn biến đổi gene có thể được sử dụng để ghép cho con người trong vòng 3 năm tới.

Ảnh minh họa - Global Look Press

Đài RT (Nga) đưa tin hôm 18-8, phát biểu nhân sự kiện tròn 40 năm ngày tiến hành ca cấy ghép nội tạng đầu tiên tại Anh, bác sĩ Terence English cho biết từ thành công của năm 1979, ông hy vọng sẽ thay thế thành công một quả thận lợn cho con người vào cuối năm nay. 

Vị chuyên gia này tin rằng ca phẫu thuật ghép thận lợn đầu tiên trên thế giới này có thể đặt nền tảng cho các ca cấy ghép nội tạng động vật cho con người phức tạp hơn – một quá trình mang tên “xenotransplantation”.

Vị bác sĩ phẫu thuật 87 tuổi chia sẻ với tờ Telegraph: “Nếu kết quả của xenotransplantation thỏa mãn việc ghép thận lợn cho người thì sau đó sẽ có thể ghép tim lợn cho người trong vòng vài ba năm nữa”. 

“Nếu nó hoạt động hiệu quả với một quả thận, nó sẽ hoạt động với một quả tim. Điều đó sẽ thay đổi vấn đề”, ông English giải thích. 

Tim lợn có hình thái giải phẫu tương tự tim người vì vậy chúng thường được sử dụng làm mẫu thí nghiệm điều trị mới.

Bệnh tim hiện bị coi là một căn bệnh toàn cầu với ít nhất 26 triệu người mắc trên thế giới. Việc sử dụng tim lợn biến đổi gene được kỳ vọng sẽ giúp các bác sĩ cách mạng hóa công cuộc chiến đấu với căn bệnh này. 

Nội tạng của lợn được cho là phương án thích hợp nhất để thay thế cho con người bởi chúng có kích cỡ tương đồng với nội tạng của chúng ta. 

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)