Công an An Giang- những câu chuyện khó quên - Kỳ 1: Quay đầu là bờ

13/09/2021 - 14:06

 - Lời tòa soạn: Công an tỉnh An Giang đã trải qua 1 năm với thật nhiều hoạt động và sự kiện đặc biệt của người chiến sĩ Công an. Đó không chỉ là nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tấn công tội phạm… mà còn là những câu chuyện mang ý nghĩa nhân văn khi “mở lối” cho những người lầm lạc và sát cánh cùng nhân dân trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp…

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an An Giang tiếp nhận nhiều đối tượng phạm tội ra đầu thú. Vì sao lại có hiện tượng này? Và thực chất, ý nghĩa của hiện tượng này là gì?

Đầu thú là việc người phạm tội sau khi bị phát hiện, đã tự nguyện ra trình diện và khai báo với cơ quan có thẩm quyền về hành vi phạm tội của mình. Theo thống kê của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, trong quá trình thụ lý, điều tra 11 vụ án, chỉ tính riêng đơn vị này vận động và tiếp nhận hơn 70 đối tượng phạm tội ra đầu thú. Có vụ án chỉ một vài đối tượng đầu thú, nhưng cũng có những vụ án lên tới vài chục đối tượng cùng kéo nhau ra đầu thú. Điển hình, chỉ riêng vụ án triệt xóa đường dây buôn lậu do Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường) cầm đầu, đến nay có gần 20 đối tượng ra đầu thú. Trong vụ án triệt xóa đường dây cờ bạc (số đề) trên 2.000 tỷ đồng, đã có hơn 40 đối tượng ra đầu thú.

Trưa 30-10-2020, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh An Giang phối hợp Tiểu đoàn 3 Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ tổ chức tuần tra trên tuyến biên giới, phát hiện một nhóm đối tượng điều khiển xuồng máy hướng từ Campuchia vào Việt Nam có biểu hiện nghi vấn. Khi đến khu vực thuộc khóm Vĩnh Chánh 1 (phường Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc), các đối tượng cặp xuồng máy vào bờ rồi khuân, vác các bao tải và bọc ny-lon màu đen lên bờ. Phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng chống trả quyết liệt và bỏ chạy xuống xuồng máy tẩu thoát. Lực lượng kịp thời bắt Trần Văn Hải (49 tuổi) cùng 2 bao tải và 1 bọc ny-lon màu đen. Qua kiểm tra, phát hiện bên trong có chứa 51kg kim loại vàng. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cho biết, số kim loại trên là vàng 9999 không lẫn tạp chất.

Sau đó, Công an An Giang ra quyết định truy tìm, truy nã đặc biệt nhiều đối tượng có liên quan đến vụ án (trong đó có Nguyễn Thị Kim Hạnh). Với bản chất “cáo già”, Mười Tường và một số thuộc hạ nhanh chân bỏ trốn. Đầu tháng 12-2020, Công an tỉnh An Giang phát thư kêu gọi vận động đầu thú đến thân nhân các đối tượng bị truy nã, truy tìm liên quan đến vụ án. Cụ thể là gia đình 5 đối tượng truy nã gồm: Nguyễn Thị Kim Hạnh (51 tuổi, ngụ huyện An Phú), Lê Thị Bạch Vân (54 tuổi, ngụ huyện Chợ Mới), Nguyễn Hữu Phước (31 tuổi, ngụ TX. Tân Châu), Võ Văn Trung (40 tuổi, ngụ huyện An Phú) và Phạm Tấn Lộc (34 tuổi, ngụ TP. Châu Đốc). Đồng thời, 6 đối tượng truy tìm gồm: Mai Thị Ngọc Phấn (41 tuổi), Nguyễn Văn Lê (36 tuổi), Phạm Thanh Sang (38 tuổi), Trần Văn Phương (47 tuổi, cùng ngụ huyện An Phú), Nguyễn Thị Thu Hà (43 tuổi, ngụ huyện Chợ Mới), Võ Văn Kha (48 tuổi, ngụ TP. Châu Đốc).

Đoàn công tác đến tận nhà, trao đổi về các điều luật liên quan đến chính sách khoan hồng của Đảng và nhà nước đối với đối tượng đang bị truy nã, truy tìm. Theo đó, người đang bị truy nã nếu tự nguyện ra đầu thú, tùy theo tính chất, mức độ phạm tội có thể không bị áp dụng biện pháp tạm giam, mà được cho gia đình bảo lãnh, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, giảm hình phạt, giảm án. Hàng năm nếu đủ điều kiện sẽ được xét giảm án, đặc xá trong những ngày lễ lớn của đất nước. Sau quá trình điều tra, qua vận động, thuyết phục của lực lượng Công an, các đối tượng đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo toàn bộ hoạt động của đường dây tội phạm.

Công an đang đọc lệnh bắt Mười Tường

Trước khi bị bắt, đường dây buôn lậu của Mười Tường hoạt động trong nhiều năm. Từng phi vụ buôn lậu đường cát, vàng, ngoại tệ… qua biên giới, giúp Mười Tường thu lợi bất chính số tiền nhiều tỷ đồng. Khi bị bắt giữ, do từng có 1 tiền án về tội buôn lậu, nên Mười Tường có thừa kinh nghiệm đối đầu với Cơ quan điều tra. Bà ta đã giở đủ trò gian manh nhằm che giấu vai trò chủ mưu, cầm đầu của mình. Nhưng điều không ngờ rằng, chính lời khai của hàng loạt tay chân thân tín (đã ra đầu thú trước đó) là những chứng cứ đanh thép buộc bà trùm buôn lậu Mười Tường phải cúi đầu nhận tội.

Đàn em của Mười Tường lần lượt ra đầu thú cơ quan Công an

Đối với vụ án đường dây cờ bạc (số đề) trên 2.000 tỷ đồng vừa được Công an An Giang triệt xóa vào ngày 5-6-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định đây là vụ án rất phức tạp, có hàng trăm đối tượng tham gia và phạm vi trải rộng ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Do đó, việc Dương Văn Hoàng (một trong những đối tượng cầm đầu trong vụ án) ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình là một thuận lợi rất lớn trong công tác điều tra vụ án. Lời khai của kẻ cầm đầu đã giúp cơ quan điều tra nhanh chóng xác định được những dây, nhánh và các đối tượng có liên quan đến đường dây cờ bạc “khủng” này. Chính vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, hàng chục đối tượng liên quan ra đầu thú, vì họ biết chắc rằng có chạy lên trời cũng không thoát, cơ quan điều tra đã nắm toàn bộ hành vi phạm tội.

Những lời khai của các đối tượng phạm tội ra đầu thú giúp cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án. Còn đối với các đối tượng phạm tội ra đầu thú, sẽ cởi bỏ được cảm giác nơm nớp lo sợ, không biết lúc nào sẽ bị chiếc còng số 8 bập vào tay mình. Ngoài ra, nếu không phải là chủ mưu, cầm đầu, có hoạt động đắc lực trong đường dây phạm tội, mà lại khai báo thành khẩn, lập công chuộc tội, khắc phục đáng kể thiệt hại, có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, địa chỉ cư trú rõ ràng hay là người già yếu, bị bệnh hiểm nghèo, có thai… cơ quan điều tra có thể xem xét cho người đầu thú được tại ngoại để phục vụ điều tra, đồng thời được xem là tình tiết giảm nhẹ khi tòa tuyên án. Vì vậy, đầu thú chính là con đường nhanh nhất để nhận được sự khoan hồng của pháp luật, tìm lại “ánh sáng” trong đường hầm “bóng tối” tội lỗi mà các đối tượng phạm tội đã gây ra.

Con số hơn 70 đối tượng phạm pháp ra đầu thú chỉ trong thời gian ngắn cũng nói lên rằng: thời gian qua, lực lượng Công an An Giang đã đánh đúng, đánh trúng nhiều đường dây tội phạm quy mô lớn, hoạt động nhiều năm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Con số này chứng minh sự chủ động trong điều tra khám phá án, quyết liệt trong bắt giữ. Đặc biệt là khôn khéo, kiên trì vận động, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng phạm tội ra đầu thú. Qua đó, thể hiện tinh thần khoan dung của pháp luật, giúp cho những người lầm đường lạc lối có cơ hội chuộc lại lỗi lầm của mình.

PHẠM GIANG – KHÁNH HƯNG