Công an An Giang - những câu chuyện khó quên - Kỳ cuối: Để càng gần dân…

13/09/2021 - 14:06

 - Đó là số điện thoại cá nhân, nhưng chỉ sau một thời gian đã trở thành số điện thoại quen thuộc đối với người dân An Giang. Hàng ngày, rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn đổ vào, gần như liên tục từng phút, từng giờ. Số điện thoại này của ai, tại sao lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân An Giang như thế?

Đầu tháng 7-2020, sau ít ngày về nhận nhiệm vụ Giám đốc Công an tỉnh An Giang, trong lần giao nhiệm vụ tuyên truyền cho Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, đại tá Đinh Văn Nơi chỉ đạo cho đăng công khai số điện thoại cá nhân của mình lên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh An Giang. Một thời gian sau, số điện thoại 096.229.7777 trở thành đường dây nóng của Công an tỉnh, với mong muốn người dân báo tin an ninh trật tự vào số điện thoại này nhiều hơn nữa, nhất là trong giai đoạn đơn vị tập trung cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Người dân có thể trực tiếp gọi điện, nhắn tin SMS hoặc Zalo để báo tin liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh An Giang qua số điện thoại này. Đến khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, số điện thoại này lại kiêm nhiệm thêm vai trò tiếp nhận tin báo liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh của lực lượng Công an tỉnh.

Từ đây, “đường dây nóng” tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi và tin nhắn mỗi ngày. Nếu bận công việc hoặc hội họp, đại tá Đinh Văn Nơi chưa thể trả lời ngay được, sau 15 giây cuộc gọi đó sẽ được chuyển ngay đến đường dây trực ban 24/24 của Công an tỉnh. Nội dung cuộc gọi được tổng hợp và báo cáo để Giám đốc cho ý kiến chỉ đạo xử lý ngay.

Tính riêng trong giai đoạn này, Công an tỉnh An Giang đã vận động được hơn 500 tấn gạo, 50 tấn cá tươi, hàng chục ngàn phần quà (nhu yếu phẩm, rau củ các loại) trao tặng tận tay cho hơn 58.000 nhân khẩu trong và ngoài tỉnh gặp khó khăn vì dịch bệnh.  Tất cả những tin nhắn mong muốn được hỗ trợ gạo, đều được chuyển xuống Công an các địa phương xác minh, hỗ trợ kịp thời, với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch”.

Trong lực lượng Công an toàn tỉnh, từ số điện thoại đường dây nóng, từ thông tin “kêu cứu” trên mạng xã hội, công an đã kịp thời tiếp nhận, xử lý và chia sẻ lúc khó khăn, hoạn nạn giúp người dân. Một ngày cuối tháng 8, ông Võ Văn Hào (sinh năm 1975, ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) gửi thông tin xin cứu trợ lên mạng xã hội. Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tiền dành dụm trong gia đình ông đã cạn. Tuy không thuộc diện khó khăn, nhưng ông cũng không còn nguồn thu nhập nào khác nếu phải ở nhà chống dịch. Không biết nhờ cậy vào đâu, ông chỉ còn cách nhờ cộng đồng mạng xã hội. Thông tin được phóng viên Báo An Giang chuyển trực tiếp đến lãnh đạo Công an TP. Long Xuyên. Chỉ sau vài phút nhận được thông tin, lãnh đạo đơn vị nhanh chóng chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ mang lương thực, thực phẩm đến hỗ trợ gia đình ông Hào. Nhận được quà, ông cảm kích, không ngờ mình được hỗ trợ nhanh chóng như thế!

Hỗ trợ người bệnh đi cấp cứu tại TP. Long Xuyên

Giãn cách xã hội khiến việc lưu thông bị hạn chế, phương tiện vận tải cũng khó tìm được ngay lập tức. Chính vì vậy, sự hỗ trợ của Công an địa bàn là giải pháp hữu hiệu nhất đối với người dân. Giờ đây, ở TP. Long Xuyên, hình ảnh chiếc ôtô chuyên dụng của lực lượng Công an các phường hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân nguy cấp đến bệnh viện dần trở nên quen thuộc. Trung tá Huỳnh Thanh Đảo, Trưởng Công an phường Mỹ Thạnh chia sẻ: “Mỗi ngày, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị được phân thành nhiều tổ công tác, vừa phối hợp kiểm soát, phân luồng phương tiện tại chốt cửa ngõ, vừa đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm cách ly tập trung trên địa bàn. Mặt khác, CBCS thực hiện tuần tra, xử lý vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Dù công việc có vất vả hơn trước, nhưng đơn vị luôn cảm thấy tự hào khi được người dân tin tưởng, nhờ hỗ trợ. Số điện thoại trực ban Công an phường giờ đây là “đường dây nóng” được người dân trên địa bàn bấm gọi đầu tiên khi có sự cố, hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi lấy đó làm niềm vinh dự, sẵn sàng đảm nhận “sự nhờ cậy” này, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân - vì nhân dân phục vụ”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí luôn một lòng trọng dân, gần dân, thân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, vì nhân dân quên mình, chăm lo đến lợi ích của dân… Nhờ phong cách làm việc đó, mà đi đến đâu Bác Hồ cũng nhận được nhiều tình cảm quý mến, kính trọng của đông đảo quần chúng nhân dân. Học Bác, trong thời đại công nghệ 4.0, cũng có rất nhiều cách để “gần dân”, như công khai số điện thoại, thường xuyên sử dụng những nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook, Youtube… để có thể tiếp cận gần nhất với người dân, nhanh chóng lắng nghe ý kiến của người dân.

PHẠM GIANG – KHÁNH HƯNG