Công an Cao Bằng thông tin về vụ đề thi Ngữ văn THPT bị phát tán trên mạng

01/07/2023 - 15:35

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Công an tỉnh Cao Bằng đã khẩn trương phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tiến hành rà soát, khoanh vùng.

Công an tỉnh Cao Bằng thông tin về vụ việc chuyển trái phép ra ngoài đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và bị phát tán lên mạng xã hội.

Đến 13h30 ngày 28/6, lực lượng chức năng đã xác định được người chụp ảnh đề thi môn Ngữ văn chuyển trái phép ra ngoài là thí sinh V.T.H (sinh năm 2005), trú tại phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng.

Hình ảnh đề thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 lan truyền trên mạng xã hội vào khoảng 8h ngày 28/6, tức chỉ khoảng 30 phút sau thời gian thí sinh bắt đầu làm bài.

Kết quả điều tra cho biết, H có quen người phụ nữ tên là T (sn 2003), trú tại phường Tân Giang, TP. Cao Bằng hiện là sinh viên trường Đại học Tài chính.

Trước đó khoảng 20h ngày 27/6, H liên lạc với T qua ứng dụng messenger để trao đổi về việc hỗ trợ làm bài thi môn Ngữ văn và T đã đồng ý giúp.

Trong buổi thi môn Ngữ văn sáng ngày 28/6, H mang điện thoại (nhãn hiệu Iphone 11) vào phòng thi 0176, Hội đồng thi THPT TP. Cao Bằng. Sau khi đề thi được công bố, H đã chụp đề và gửi cho T vào lúc 7h45.

Tuy nhiên trong quá trình thi, do giám thị coi nghiêm ngặt nên H không dám sử dụng điện thoại để xem đáp án.

Làm việc với cơ quan công an, T thừa nhận có quen biết và thường xuyên liên hệ, trao đổi với V.T.H về bài tập trong quá trình ôn thi. Sau khi nhận được đề thi từ H gửi, T đã giải, gửi lại cho H câu 1, câu 4 phần đọc hiểu và câu 1 phần làm văn.

Sau đó T đã xóa tin nhắn. Tuy nhiên bạn trai của T là H.N.T (sinh năm 2002), trú tại Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ có tài khoản facebook của T đã vào đọc tin nhắn trao đổi giữa T và H.

Người bạn trai này lưu hình ảnh đề thi môn Ngữ văn và đăng tải lên facebook, sau vài phút đã xóa hình ảnh đăng tải. Tuy nhiên đề thi vẫn bị lan truyền trên mạng.

Việc V.T.H chụp, gửi ảnh đề thi môn Ngữ văn cho T là xuất phát từ mối quan hệ quen biết, giúp giải hộ đề thi, không có thỏa thuận về tiền thù lao. Việc chuyển trái phép đề thi này được xác định chỉ liên quan đến 3 đối tượng V.T.H, T và H.N.T.

Hiện vụ việc tiếp tục được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo ĐOÀN BỔNG (Vietnamnet)