Công bố Quy hoạch tỉnh và Khởi công dự án Đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi

24/12/2023 - 18:10

Sáng 24/12, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Khởi công dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong nước.

Về phía lãnh đạo tỉnh có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; các sở, ban, ngành và địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo trung ương tham dự buổi lễ.

Các đồng chí lãnh đạo trung ương tham dự buổi lễ.

Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1456/QĐ-TTg ngày 22/11/2023. Quy hoạch tỉnh thể hiện “tư duy mới, tầm nhìn mới”, phù hợp, đồng bộ với định hướng, tầm nhìn phát triển của đất nước. Quảng Ngãi lựa chọn phát triển hài hòa ba trụ cột “kinh tế - xã hội - môi trường”, đặt “doanh nghiệp và con người là trung tâm và là động lực chính của sự phát triển”; xem “đầu tư, phát triển giáo dục và đào tạo là nền tảng góp phần quan trọng trong việc nâng cao và đảm bảo chất lượng lao động cho nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài”.

Quy hoạch tỉnh đã định hình không gian, tầm nhìn phát triển thể hiện qua cấu trúc: 2 Trung tâm động lực tăng trưởng, 3 Trung tâm đô thị, 4 hành lang kinh tế chiến lược và 6 vùng không gian kinh tế động lực. Đây được xem là cấu trúc của sự phát triển cân bằng, liên kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa khu vực miền núi, trung du, duyên hải và hải đảo, giữa đô thị và nông thôn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu khai mạc buổi lễ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu khai mạc buổi lễ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa rất lớn; giúp tỉnh tổ chức quản lý, định hướng, kiểm soát các hoạt động đầu tư và là nền tảng thúc đẩy phát triển bền vững trong giai đoạn tới. 

Tuy nhiên, việc phê duyệt quy hoạch chỉ mới là kết quả bước đầu. Để cụ thể hóa, hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh còn rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi tỉnh phải nỗ lực lớn, quyết tâm cao. Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở KH&ĐT khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, xác định rõ lộ trình, nguồn lực thực hiện quy hoạch; xác định, lựa chọn đầu tư những công trình có tính kết nối, lan tỏa nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng, mở rộng và định hình không gian phát triển.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được những thành tựu nổi bật trong suốt chặng đường qua.

Quảng Ngãi thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí chiến lược quan trọng và hệ thống giao thông đồng bộ kết nối bắc - nam và đông - tây với các tỉnh Tây Nguyên và nam Lào. Tỉnh cần có giải pháp cụ thể thực hiện Quy hoạch tỉnh; tận dụng tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển toàn diện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tin rằng, với tiềm năng, lợi thế của địa phương, cùng với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Quảng Ngãi sẽ trở thành địa phương phát triển hàng đầu của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung trong tương lai không xa.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo Bộ KH&ĐT trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo Bộ KH&ĐT trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân một lần nữa khẳng định ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của Quy hoạch tỉnh đối với sự phát triển của Quảng Ngãi. Góp phần nâng cao vị thế của địa phương, hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Ngãi phát triển nhanh và bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá của vùng miền Trung và cả nước. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại buổi lễ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại buổi lễ.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; tình cảm và sự quan tâm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; sự ủng hộ, giúp đỡ các bộ, ngành trung ương và Hội đồng thẩm định Quốc gia để tỉnh hoàn thành Đồ án Quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đảm bảo tiến độ.

Đồng thời, ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo, tập trung sức lực, đóng góp tâm huyết, trí tuệ của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận, đóng góp to lớn của các tầng lớp nhân dân trong suốt quá trình lập Đồ án Quy hoạch tỉnh, vì mục tiêu chung phát triển tỉnh nhà.

Lãnh đạo tỉnh trao Quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư cho 3 dự án có tổng vốn đầu tư gần 14 nghìn tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh trao Quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư cho 3 dự án có tổng vốn đầu tư gần 14 nghìn tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, Quảng Ngãi tự hào là nơi ngời sáng chí khí cách mạng của bao bậc tiền nhân. Con người Quảng Ngãi bản lĩnh kiên cường, cần cù, giàu lòng nhân ái, trượng nghĩa và sáng tạo. Tỉnh đã tạo dựng được hình ảnh tích cực với hệ thống chính trị đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nhiều khát vọng; chính quyền thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân. Tỉnh đã có những cải cách mạnh mẽ để nâng cao chỉ số xếp hạng; phát huy tiềm lực văn hóa tinh thần của mỗi người dân để trở thành nguồn lực nội sinh cho phát triển.

"Việc hoàn thiện và công bố Quy hoạch tỉnh chỉ là kết quả bước đầu. Thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả Quy hoạch tỉnh là tỉnh phải giàu mạnh, văn minh; người dân phải được nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Tổ chức thực hiện quy hoạch phải đảm bảo khoa học, chặt chẽ, phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia. Để thực hiện tốt nội dung Quy hoạch tỉnh, đưa tầm nhìn quy hoạch và khát vọng Quảng Ngãi phát triển trở thành hiện thực, cần phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh”,

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BÙI THỊ QUỲNH VÂN.

Thời gian qua, Quảng Ngãi luôn trăn trở, tìm kiếm con đường phát triển, nhận diện được những điểm nghẽn, lối mòn trong tư duy để thay đổi cách nghĩ, cách làm từ trong hệ thống ra ngoài xã hội. Vượt qua sự khác biệt, hun đúc những cái mới, cổ vũ, vượt qua khó khăn, tạo dựng nhiều giá trị mới. Quảng Ngãi đã không ngừng tìm tòi, kích hoạt sự năng động và tinh thần của mọi giai tầng xã hội.

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu, phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của Quy hoạch tỉnh đến các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh.

Trong khuôn khổ của buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo trung ương và lãnh đạo tỉnh đã thực hiện nghi thức khởi công dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Đây là một trong những dự án cụ thể hóa của Quy hoạch tỉnh và là dự án giao thông đường bộ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do tỉnh quyết định đầu tư, với tổng chiều dài 26,8km, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng.

Các đồng chí lãnh đạo trung ương và tỉnh Quảng Ngãi thực hiện nghi thức khởi công Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Các đồng chí lãnh đạo trung ương và tỉnh Quảng Ngãi thực hiện nghi thức khởi công dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư cho 3 dự án có tổng vốn đầu tư gần 14 nghìn tỷ đồng, gồm: Khu Đô thị Bàu Giang, Khu đô thị sinh thái Coastal Quảng Ngãi và Nhà máy sản xuất khí công nghiệp Messer - Quảng Ngãi. 

Theo N.ĐỨC – X.HIẾU – T.PHƯƠNG (Báo Quảng Ngãi)