Công đoàn vượt khó thực hiện vai trò chăm lo người lao động

22/07/2020 - 23:59

 - Trong bối cảnh kinh tế cả nước và của tỉnh còn nhiều khó khăn, đặc biệt những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã tác động nặng nề đến tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và đời sống nhân dân. Nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm cao, tỉnh đã phấn đấu thực hiện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm 2020 theo Nghị quyết của HĐND đề ra. Trong thành quả chung, có sự đóng góp quan trọng của lực lượng đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và các cấp công đoàn trong tỉnh. Đó là đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước về hoạt động và phong trào công đoàn trên địa bàn tỉnh qua nửa năm vượt khó.

Bám sát chủ trương của tỉnh và tình hình thực tế, các cấp công đoàn đã linh hoạt triển khai thực hiện các hoạt động phù hợp và đạt nhiều kết quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thành lập mới 4 công đoàn cơ sở, phát triển mới 2.870 đoàn viên/5.000 đoàn viên (đạt 57,4% chỉ tiêu). Các cấp công đoàn phối hợp cấp ủy Đảng, địa phương giới thiệu 582 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp được 250 đoàn viên.

Công đoàn còn tham gia phòng, chống dịch bệnh, đồng hành cùng DN hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập. Đồng thời, tổ chức thành công Tháng công nhân, hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2020.

Thực hiện chủ đề năm “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh ban hành kế hoạch “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở giai đoạn 2020-2025” và triển khai mô hình “Sát cơ sở, gần công nhân”, góp phần củng cố, tăng cường sự gắn bó giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn.

Biểu dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước

Một số kết quả nổi bật là công đoàn chăm lo Tết chu đáo cho đoàn viên, tiếp tục thực hiện chương trình phúc lợi, nay có trên 28.000 lượt đoàn viên tham gia thụ hưởng với số tiền hưởng lợi trên 4 tỷ đồng. Quỹ Xã hội Công đoàn các cấp đã chi hỗ trợ 83 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên (cất mới 60 căn, sửa chữa 23 căn), trị giá 2 tỷ 860 triệu đồng. Ngoài ra, còn thăm hỏi, trợ cấp ốm đau cho trên 7.800 lượt đoàn viên, người lao động với số tiền 2,9 tỷ đồng; bảo lãnh vay tín chấp cho trên 2.900 trường hợp với số tiền 215 tỷ 576 triệu đồng.

LĐLĐ tỉnh đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ đoàn viên các trường hợp khó khăn đột xuất, như: tai nạn giao thông, hỏa hoạn, sập công trình... động viên gia đình vượt qua nỗi đau. Các cấp công đoàn đã tích cực hưởng ứng và đăng ký 1.000 giải pháp sáng kiến (trong đó có 230 giải pháp, sáng kiến được công nhận với tổng giá trị làm lợi trên 450 triệu đồng); 15 công trình sản phẩm đăng ký thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Riêng trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, LĐLĐ tỉnh đã tặng bằng khen đột xuất cho 45 tập thể và cá nhân; Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng 1 tập thể và 1 cá nhân có giải pháp sáng kiến phục vụ đắc lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong nhiệm vụ, LĐLĐ tỉnh đánh giá vẫn còn nhiều khó khăn dẫn đến một số hạn chế trong hoạt động công đoàn. Đáng lưu ý là tình trạng người lao động đi làm việc ngoài tỉnh bị ngừng việc trở về địa phương cùng với một bộ phận đoàn viên, người lao động các DN trong tỉnh bị giảm thời gian lao động, chấm dứt hợp đồng lao động và tạm hoãn hợp đồng lao động luân phiên, bị ngừng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống và trật tự xã hội địa phương.

Đến nay, kết quả thực hiện một số chỉ tiêu được giao của năm 2020 còn thấp như: chỉ tiêu ký kết thỏa ước lao động tập thể (12,50%); chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú phát triển Đảng (37,60%); chỉ tiêu thu kinh phí (đạt 33,62%), thu trích nộp Nghị quyết 9c (33,97%); công tác phát triển đoàn viên gặp khó khăn, một bộ phận lao động bị ngừng việc, thôi việc, chấm dứt hợp đồng lao động nên số lượng đoàn viên sụt giảm nhiều.

Để hoàn thành được mục tiêu kép “đồng hành cùng DN khôi phục sản xuất - kinh doanh, chăm lo cho người lao động” và tiếp tục thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt chủ đề năm “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, LĐLĐ tỉnh chỉ ra những trọng tâm cần tập trung từ nay đến cuối năm. Trong đó, bám sát 12 nội dung kèm theo giải pháp nhằm tiếp tục phát huy vai trò công đoàn tham gia bảo vệ, chăm lo cho người lao động, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua ở cơ sở, thúc đẩy năng suất lao động, chất lượng sản phẩm…

MỸ HẠNH