Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang: Vừa thu gom rác ngoài cộng đồng, xử lý rác khu cách ly, vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19

01/02/2022 - 06:58

 - Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, lượng rác thải phát sinh trong mùa dịch gia tăng đáng kể, rác y tế từ các bệnh viện, khu điều trị, khu cách ly, phong tỏa... tăng nhanh, gây áp lực lên hệ thống thu gom, xử lý rác thải của địa phương. Trước tình hình đó, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang đã có những giải pháp linh hoạt, khéo léo đảm bảo thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh và các địa phương, để vừa hoàn thành thu gom rác ngoài cộng đồng, vừa đảm bảo thu gom, xử lý rác thải ở khu cách ly, vừa phải đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường, để có được môi trường và cảnh quan xanh-sạch-đẹp-an toàn.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang Trần Minh Tâm chia sẻ: “Năm 2021, tập thể công ty đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn đạt và vượt so với kế hoạch trên các lĩnh vực, như: Vệ sinh môi trường, thoát nước đô thị, công viên cây xanh, chiếu sáng công cộng, bảo đảm cảnh quan môi trường đô thị trên toàn tỉnh luôn được sáng-xanh-sạch-đẹp.

Để thực hiện được kết quả trên, công ty đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ công tác vệ sinh môi trường, đồng thời chủ động nghiên cứu triển khai thực hiện các phương án, mô hình phù hợp với tình hình, điều kiện phòng, chống dịch tại các địa phương. Với tổng khối lượng rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý bình quân hơn 861 tấn/ngày.

Ngoài hoàn thành nhiệm vụ thu gom rác ngoài cộng đồng, công ty còn đảm bảo thu gom, xử lý rác ở các khu điều trị, khu cách ly tập trung, khu dân cư cách ly y tế, các điểm chốt phòng dịch COVID-19 với khối lượng thu gom, xử lý bình quân 6 tấn/ngày.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc công ty đã chỉ đạo toàn thể cán bộ, người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ: khai báo y tế hàng ngày, quét mã QR, “5K”, giãn cách tại nơi làm việc, giảm lao động gián tiếp và bố trí nhân sự tại nơi làm việc đúng theo chỉ đạo, điều hành của tỉnh và các địa phương…

Đặc biệt, trước tình hình người dân An Giang từ ngoài tỉnh tự phát trở về địa phương, công ty đã hỗ trợ bố trí nhân lực và phương tiện tổng vệ sinh, quét dọn hàng ngày và thu gom rác kịp thời tại Trạm T2, Trường Đại học An Giang, Trường Chính trị Tôn Đức Thắng và 20 điểm trường trên địa bàn TP. Long Xuyên với tổng khối lượng trên 80 tấn. Đồng thời, chỉ đạo các xí nghiệp phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện, thị xã, thành phố để thực hiện công tác vệ sinh thu gom rác tại các điểm trường, điểm cách ly... nơi tiếp nhận người dân tại địa phương nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Qua đó, đã thu gom hơn 130 tấn rác của hơn 70.000 người dân tự phát về địa phương.

Ông Tâm cho biết: “Công ty đã trang bị đầy đủ cho người lao động về bảo hộ lao động, khẩu trang, dung dịch khử khuẩn, thuốc khử trùng, găng tay… Hỗ trợ các túi ny-lon chứa rác và thùng rác tại các khu cách ly. Đồng thời, tăng cường vệ sinh, phun xịt khử trùng hàng ngày các thùng rác và xe chuyên dùng thực hiện thu gom rác cách ly”.

Đặc biệt, công ty rất quan tâm đến việc chăm lo đời sống cho người lao động, đảm bảo việc làm và thu nhập cho hơn 900 lao động trong tình hình dịch bệnh. Đồng thời, ban lãnh đạo công ty đã hỗ trợ thêm cho người lao động 4 triệu đồng/người nhằm động viên người lao động an tâm phục vụ xã hội, chủ động trang bị phòng, chống dịch COVID-19 cho bản thân và gia đình.

Với mong muốn phục vụ ngày càng tốt hơn, Công ty xem công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị là nhiệm vụ chính trị của mình và luôn luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các địa phương giao, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh.

HẠNH CHÂU