Copa America 2019: Argentina trả giá cho tâm lý thi đấu thử nghiệm

17/06/2019 - 19:35

Argentina tham dự Copa America 2019 với một huấn luyện viên tạm quyền chưa có kinh nghiệm dẫn dắt một đội bóng nào trước đó, nên thất bại của Albiceleste không phải là điều gì quá bất ngờ.

Lionel Scaloni còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm để dẫn dắt một đội bóng lớn như Argentina. (Ảnh: Sky Sports)

World Cup là một giải đấu quan trọng bậc nhất thế giới, nơi các đội bóng buộc phải chiến đấu bằng mọi giá. Họ không được phép mắc một sai lầm dù là nhỏ nhất cho mục tiêu đã đề ra trước khi tham dự giải.

Copa America thì ngược lại. Giải đấu này giống như một cuộc thử nghiệm, mở ra một chu kì mới cho những mục tiêu tiếp theo. Điều này đúng với Copa America 2019 tại Brazil. Vòng loại diễn ra World Cup 2022 muộn hơn so với thường lệ nên Copa America năm nay là giải đấu mang tính chất thử nghiệm nhiều hơn là một cuộc chiến thực sự.

Argentina chính là một ví dụ điển hình. Họ tham dự Copa America 2019 với Lionel Scaloni, một huấn luyện viên tạm quyền còn quá trẻ và chưa có kinh nghiệm dẫn dắt một đội bóng nào trước đó.
Scaloni được bổ nhiệm dẫn dắt Argentina thay cho Jorge Sampaoli sau thành tích bết bát của đội nhà ở World Cup 2018. Scaloni có một quan điểm về bóng đá rất rõ ràng. Trong một cuộc phỏng vấn, nhà cầm quân trẻ tuổi này tuyên bố sẽ dẫn dắt Argentina chơi một thứ bóng đá trực diện, chuyển trạng thái nhanh mà không cần tập trung bằng việc chuyển khai bóng từ hàng tiền vệ.

Từ cuối năm ngoái, trong những trận giao hữu, Argentina đã áp dụng chiến thuật này với 2 cầu thủ thiên về chạy cánh khi các tiền vệ trung tâm có nhiệm vụ phải triển khai bóng nhanh ra hai biên, nơi có khoảng trống lớn.

Sở dĩ Argentina chơi với chiến thuật này là bởi khi ấy, Messi vẫn đang trong quãng thời gian nghỉ ngơi. Nhưng khi Messi trở lại, nhất là ở trận thua Colombia, Scaloni bị rối loạn giữa các ý tưởng.

Với Messi trên sân, anh ôm trọn khoảng trống ở hành lang cánh phải. Nhưng ở cánh bên kia, Angel Di Maria lại không thể hiện được tầm ảnh hưởng bởi bóng được tập trung rất ít ở vị trí của anh. Bởi vậy, mọi đường lên bóng của Argentina thường cố gắng triển khai nhanh, tập trung hoàn toàn vào cánh phải nơi Messi án ngữ.

Scaloni bị rối loạn ý tưởng khi Messi trở lại (Ảnh: Sky Sports)

Tuy nhiên, trong trận đầu tiên gặp Colombia, Argentina đã không thể chơi tốt với ý đồ này. Khi các tiền vệ không thể hỗ trợ tấn công quá nhiều, Messi và Aguero khá đơn độc và ít có cơ hội tiếp cận khung thành của Colombia.

Carlos Queiroz đã "bắt bài" Scaloni bằng việc sử dụng một hàng tiền vệ cơ bắp ở tuyến giữa. Ngoài ra, HLV người Bồ Đào Nha sử dụng Juan Cuadrado đảm nhiệm vai trò kép: đá cánh sở trường nhưng vẫn liên tục bó vào trong như một tiền vệ, hỗ trợ cho Wilmar Barrios - người được phân nhiệm vụ phải theo Messi như hình với bóng.

Sau 45 phút đầu tiên Argentina không thể kiểm soát trận đấu, Scaloni buộc phải thay đổi. Ông rút Di Maria ra và Albiceleste không còn chơi thiên về đá cánh. Sự có mặt của Rodrigo De Paul giúp họ có thêm một tiền vệ chiến đấu ở giữa sân.

Argentina bắt đầu gia tăng áp lực, thiết lập được sự cân bằng ở tuyến giữa và bắt đầu có những pha phối hợp sắc sảo. Với sự điều chỉnh này, Argentina thậm chí đã có thể dẫn trước nếu cú đánh đầu ở cự ly gần của Messi không bị cản phá.

Nhưng việc Argentina chơi dâng cao cũng tạo cơ hội cho Colombia phản công. Trong một ngày Roger Martinez chơi quá sắc sảo, anh đã trừng phạt sự lỏng lẻo của đối phương bằng cú sút sấm sét để mở tỷ số. Tiếp đó, anh góp công trong bàn thắng thứ hai, với người dứt điểm cuối cùng là Duvan Zapata. Tất cả đều đến sau những pha phối hợp tấn công nhanh và có nét từ cánh phải.

Vấn đề lớn nhất của Argentina là các hậu vệ của họ đã chơi rất thiếu tập trung. Trong những pha phối hợp tấn công nhanh của Colombia, hàng thủ Albiceleste tỏ ra thiếu quyết liệt trong chống đỡ. Trước Colombia, họ gặp phải 2 vấn đề chính: không thể chơi bóng dài và thiếu chiều sâu ở những tình huống cần phải tập trung cao nhất.

Copa America mới chỉ bắt đầu. Thất bại trước Colombia không phải là thảm họa cho Argentina, khi họ còn 2 trận đấu ở vòng bảng nữa. Nhưng vấn đề của Argentina là họ cần phải thay đổi nếu như đặt mục tiêu đi đến vinh quang cuối cùng.

Theo TRẦN GIÁP (TTXVN/Vietnam+)