Covid-19: Dẫn đầu thế giới về ca nhiễm và tử vong, Mỹ lên kế hoạch táo bạo

16/04/2020 - 08:23

Một tài liệu của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang và Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) bị rò rỉ, hé lộ kế hoạch nước Mỹ mở cửa trở lại trước ngày 1-5. Trong khi đó, Mỹ vẫn là quốc gia đứng đầu về số ca tử vong.

Theo tài liệu đề ngày 10-4 nêu trên, từ ngày 1-5 đến ngày 15-5 sẽ xúc tiến việc sản xuất hàng loạt bộ dụng cụ xét nghiệm và thiết bị bảo hộ. Sau đó, cuộc sống sẽ trở lại bình thường tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương.

Một báo cáo phản hồi của CDC có trong tài liệu bị rò rỉ cho biết ưu tiên là mở lại các cơ sở cộng đồng chăm sóc trẻ em, bậc tiểu học và trung học và trại hè địa phương, cho phép lực lượng lao động trở lại làm việc.

Vào ngày 14-4, Tổng thống Donald Trump cho biết tại một cuộc họp báo của Nhà Trắng rằng kế hoạch mở cửa lại đất nước đã gần hoàn tất. Tuy nhiên, ông Trump khi đó không đề cập về cách thức và thời điểm mở lại đất nước. Trước đó, hồi tháng 3, ông mong muốn mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ vào lễ Phục sinh. Nhà Trắng cho biết là đang chuẩn bị các kế hoạch riêng và dự kiến sẽ sớm công bố các kế hoạch đó.

Bệnh nhân nghi nhiễm SARS-CoV-2 ở Washington. Ảnh: Reuters

Trong tuần này, 10 bang đang phối hợp thúc đẩy kế hoạch để các doanh nghiệp bị đóng cửa vì dịch Covid-19 hoạt động trở lại của Nhà Trắng. Ba bang ở bờ Tây và 7 bang ở bờ Đông này tổng cộng tạo ra 38,3% GDP - tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong quý 4 năm 2019, cho thấy mức độ nền kinh tế Mỹ phụ thuộc vào các bang đông dân nhất.

Giữa lúc rục rịch mở cửa trở lại, Tổng thống Trump bày tỏ phấn khích khi số ca nhiễm Covid-19 mới ở nhiều nơi tăng chậm lại và cho biết Mỹ đã qua đỉnh dịch xét về số ca nhiễm mới, mặc dù số ca tử vong vẫn còn cao. Ông Trump cho biết sẽ công bố "các chỉ đạo mới" về việc mở lại nền kinh tế tại một cuộc họp báo trong ngày 16-4.

"Số ca nhiễm mới đang xuống dốc ở khu đô thị New York. Các ca nhiễm ở khu đô thị Detroit và Denver đang ở đà phẳng. Thủ đô Washington DC, Baltimore và Philadelphia đang cho thấy các dấu hiệu tiến bộ lớn và số ca nhiễm mới ở Houston cũng như New Orleans đang thấp đi" – ông Trump nói.

Ông Trump nói thêm rằng một số bang có thể mở cửa trở lại trước ngày 1-5. Tuy nhiên trong buổi họp báo, tiến sĩ Deborah Birx - người điều phối công tác chống dịch COVID-19 của chính phủ liên bang – tỏ ra thận trọng nhắc nhở mọi người "đây là một loại virus rất dễ lây lan".

Hoa được đặt ở thanh chắn gần các xe tải đông lạnh đang chứa thi thể nạn nhân Covid-19 ở Brooklyn, New York. Ảnh: New York Times

Trái với thái độ lạc quan của ông Trump, Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết ông sẽ ban hành sắc lệnh yêu cầu mọi người dân toàn bang phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng nếu họ không thể giữ khoảng cách 1,8 m.

Yêu cầu này là một phần trong sắc lệnh đặc biệt có hiệu lực từ ngày 18-4 và là một bước đi quyết liệt của bang New York để kiềm chế dịch Covid-19. Các quan chức y tế đã kêu gọi mọi người kết hợp che mặt với việc tuân thủ các quy định giữ khoảng cách xã hội, và cho biết hai việc này không thay thế cho nhau.

752 người được ghi nhận tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua tại bang New York nhưng ông Cuomo cho biết đã có những tín hiệu khả quan khi số bệnh nhân nhập viện trung bình trong 3 ngày qua giảm 0,7% so với 3 ngày trước đó. Toàn bang ghi nhận 11.586 ca tử vong kể từ khi dịch bệnh bùng phát nhưng con số này không bao gồm hơn 3.000 người tử vong tại TP New York mà không xét nghiệm dương tính với Covid-19 - những người giờ đây được coi là nạn nhân của đại dịch.

Tổng thống Trump bày tỏ phấn khích khi số ca nhiễm Covid-19 mới ở nhiều nơi tăng chậm lại. Ảnh: Reuters

Theo thống kê của Reuters, hôm 15-4, số người chết vì Covid-19 tại Mỹ tăng thêm ít nhất 2.371 người, nâng tổng số lên đến 30.800. Trong khi số ca nhiễm mới là hơn 27.000, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 641.000. Số ca tử vong ở Mỹ đang chiếm 20% toàn cầu trong khi dân số nước này chiếm khoảng 4% của thế giới.

Theo H.BÌNH (Người lao động)