Covid-19: Tín hiệu lạc quan từ châu Âu

28/04/2020 - 12:53

Số ca tử vong mới liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) giảm đáng kể ở châu Âu, làm dấy lên hy vọng các nước bị ảnh hưởng nặng sớm mở cửa nền kinh tế trở lại.

Trên đường phố Tây Ban Nha, quốc gia có hơn 23.000 ca tử vong, trẻ em hôm 26-4 được phép ra ngoài lần đầu tiên kể từ giữa tháng 3. Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, Ý đã bật đèn xanh cho các cửa hàng và nhà hàng hoạt động trở lại vào ngày 4-5 trong khi người dân có thể đến công viên và thăm người thân. 

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte khuyến cáo người dân tiếp tục đeo khẩu trang ở nơi công cộng và tuân thủ nghiêm túc quy định giãn cách xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến ít nhất 26.600 người tử vong tại nước này. Còn tại Anh, theo tờ Telegraph, Thủ tướng Boris Johnson dự kiến công bố kế hoạch nới lỏng lệnh phong tỏa sớm nhất là trong tuần này sau khi trở lại làm việc hôm 26-4.

Các nước Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Anh hôm 26-4 đều ghi nhận số ca tử vong mới trong một ngày sụt giảm. Đây là dấu hiệu phần nào cho thấy các nước này có thể đã qua đỉnh dịch. Một số quốc gia châu Âu khác cũng đang dần giảm bớt các biện pháp hạn chế. Tại Thụy Sĩ, các tiệm làm tóc, tiệm mát-xa, cửa hàng hoa và vườn hoa được phép mở cửa trở lại từ ngày 27-4. Cùng ngày, Na Uy đã cho mở lại trường tiểu học trong nỗ lực hướng tới dần trở lại nhịp sống bình thường.

Nhiều phụ huynh dắt con đi dạo tại bãi biển Las Canteras ở Tây Ban Nha hôm 26-4 Ảnh: Reuters

Còn tại Mỹ, một số bang như Colorado, Mississippi, Minnesota, Montana, Tennessee chuẩn bị dỡ bỏ các biện pháp hạn chế trong tuần này bất chấp các chuyên gia y tế cảnh báo cần mở rộng xét nghiệm và theo dõi tiếp xúc trước khi cho nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại. Trước đó, các bang Georgia, Michigan, Oklahoma, Alaska, Nam Carolina đã khởi động lại nền kinh tế. 

Riêng Thống đốc New York Andrew Cuomo nhấn mạnh việc mở cửa lại dần nền kinh tế sẽ bắt đầu từ ngày 15-5 với điều kiện số ca nhiễm giảm. Mỹ hiện ghi nhận tổng số ca tử vong cao nhất thế giới với ít nhất 55.415 ca trong lúc các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại có thể khiến tỉ lệ thất nghiệp tăng lên mức 16% hoặc cao hơn trong tháng 4, theo cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett.

Thông tin tích cực cũng được Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát đi hôm 27-4 khi cho biết nước này đã "chiến thắng" trong trận chiến chống lại sự lây nhiễm trong cộng đồng của dịch Covid-19 và bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Tuy nhiên, bà Ardern không quên cảnh báo cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn còn và người dân cần tiếp tục cảnh giác. 

Theo XUÂN MAI (Người lao động)