Cú hattrick của Manchester City

18/05/2019 - 09:58

Cuối tuần trước, Pep Guardiola và các học trò đã ngạo nghễ nâng cao chiếc Cúp vô địch giải Ngoại hạng Anh trong sự bất lực của Liverpool. Và tối nay, trên sân vận động Wembley huyền thoại, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ có cơ hội hoàn tất cú hattrick danh hiệu trong mùa giải này cùng Manchester City…

Thợ săn danh hiệu Pep Guardiola

Guardiola đã nói rằng việc bảo vệ thành công ngôi vương tại Ngoại hạng Anh mùa này là chức vô địch khó khăn nhất trong sự nghiệp của mình. Đấy tất nhiên không phải chỉ là những lời lẽ ngoại giao. Quả thực Manchester City cùng Liverpool đã tạo ra một cuộc đua nghẹt thở tại Premier League mùa này. Thành tích 97 điểm nhưng vẫn không thể lên ngôi của Liverpool là minh chứng cho thấy sự khốc liệt của cuộc đấu tay đôi này.

Nếu đối thủ của Liverpool không phải là Manchester City do Pep Guardiola dẫn dắt thì mọi chuyện có thể đã rất khác. Trên thực tế, số điểm có trong tay là đủ để Liverpool vô địch 25/27 mùa giải kể từ khi giải VĐQG Anh được đổi tên thành Ngoại hạng Anh. Và không phải ngẫu nhiên mà cả 2 lần còn lại khi đội vô địch có thể dành nhiều hơn 97 điểm đều thuộc về Manchester City của Guardiola (100 điểm mùa trước và 98 điểm này).

Đơn giản là Pep Guardiola quá xuất sắc. Danh hiệu vô địch Premier League 2018/2019 là chức vô địch quốc gia thứ 8 trong 10 mùa bóng mà Pep cầm quân, từ Barcelona cho đến Bayern Munich và giờ là Manchester City. Tính tổng cộng, vị HLV gốc Catalunya này đã có cho riêng mình 26 chiếc Cúp lớn bé, qua đó giúp ông vươn lên đứng thứ 6 trong danh sách những HLV giàu thành tích nhất trong lịch sử.

Pep Guardiola thậm chí còn tập trước cả màn ăn mừng cho danh hiệu thứ 3 trong mùa giải này.

Điều đáng nói là không có ai có thể đạt đến cột mốc này nhanh như Guardiola. Chỉ cần 10 năm. Trong khi đó, Jose Mourinho phải mất 2 thập kỷ mới có 25 danh hiệu. Rồi một loạt tên tuổi đình đám khác như HLV Trapatoni hay Arsene Wenger trong cả sự nghiệp lẫy lừng cũng không thể dành nhiều Cúp như chàng hậu bối.

Rõ ràng, Pep Guardiola là một thợ săn danh hiệu thực thụ. Một ông vua Midas trong thế giới bóng đá, chạm tay vào đâu cũng thành vàng mười. Do đó, chẳng có gì đáng ngạc nhiên, sau trận Chung kết FA Cup, Pep sẽ lại bổ sung cho bộ sưu tập của mình 1 chiến quả nữa.

Chưa đấu Watford, Pep đã tập ăn mừng

Sự tự tin trước trận chung kết FA Cup là thứ người ta thấy rất rõ ở Manchester City. Ở cuộc trả lời phỏng vấn trước trận đấu, đội trưởng Vicent Kompany đã ví đội bóng của mình như những chú sư tử. Trung vệ người Bỉ khẳng định rằng những chú sư tử Mancheser City có thừa khát khao và sẽ gầm vang ở trận Chung kết. Trong khi đó, trên sân tập, các phóng viên thể thao đã bắt được hình ảnh HLV Pep Guardiola tập ăn mừng như thể đội bóng của ông đã lên ngôi.

Có thể hiểu vì sao Manchester City lại tự tin như vậy. Đoàn quân của Guardiola đang ở trong trạng thái tinh thần vô cùng hưng phấn, sau khi họ đã vượt qua những thử thách khắc nghiệt để bảo vệ thành công ngôi vương tại Premier League. Quan trọng hơn nữa là Manchester City thực sự ở một đẳng cấp khác so với Watford.

Cũng phải dành những lời khen ngợi cho Watford sau những nỗ lực để có thể có mặt ở London tối nay. Đặc biệt là màn ngược dòng trước Wolves ở bán kết, sau khi đã bị dẫn trước tới 2 bàn. Nhưng cần thừa nhận rằng Watford đã gặp may, khi không phải chạm trán những tên tuổi nào đáng kể. Trong 5 trận đã đấu ở FA Cup mùa này, Watford chỉ có 3 trận phải gặp những CLB cũng đang thi đấu ở giải Ngoại hạng. Song đó đều là những đội bóng tầm trung như Newcastle, Crystal Palace và Wolves.

Manchester City dĩ nhiên sẽ là một câu chuyện khác hẳn. Lịch sử cũng cho thấy, ngay cả khi Manchester City chưa đạt đến độ hoàn thiện như dưới thời Guardiola hiện nay thì CLB này cũng đã dễ dàng “bắt vía” Watford. Trong cả 10 trận đối đầu gần nhất giữa 2 đội thì Watford luôn là kẻ chiến bại.

Thế nên có lẽ chỉ có phép màu mới ngăn được Pep và các học trò bỏ túi chiếc Cúp thứ 3 trong mùa giải này sau Cúp Liên đoàn và Ngoại hạng Anh.

Dự đoán: 3 – 0

Đội hình dự kiến:

Man City (4-3-3): Ederson; Walker, Kompany, Laporte, Zinchenko; D. Silva, Gundogan, B. Silva; Sterling, Aguero, Mahrez.

Watford (4-2-2-2): Foster; Femenia, Kabasele, Cathcart, Holebas; Doucoure, Capoue; Hughes, Pereyra; Deeney, Deulofeu.

Theo Công an nhân dân