Cử tri Pháp đi bầu cử Tổng thống vòng một

10/04/2022 - 19:09

Hôm nay là một trong những ngày đặc biệt với người dân Pháp. Ngày mà họ sẽ đưa ra quyết định để lựa chọn những gương mặt xứng đáng ở vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, nhiệm kỳ 2022-2027.

Cử tri Pháp đi bỏ phiếu ở một khu vực bầu cử tại thủ đô Paris. Ảnh: Thu Hà

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, từ 8h sáng, các khu vực bỏ phiếu, đã mở cửa đón những cử tri đầu tiên. Ở một số tỉnh và khu vực hải ngoại, theo giờ địa phương, người dân đã đi bầu từ hôm qua, 9/4. Các hòm phiếu sẽ đóng vào cuối ngày, lúc 19h, trừ một số thành phố lớn vào lúc 20h như Paris, Lyon, Marseille, Rennes, Toulouse, Grenoble, Nantes và Bordeaux.

Các phương tiện truyền thông hiện giờ chỉ tập trung phản ánh không khí hoạt động ở các khu vực bầu cử trong cả nước. Các chiến dịch tranh cử và vận động tranh cử náo nhiệt, sôi động đã khép lại kể từ 0h ngày hôm qua, 9/4, theo qui định của luật pháp, để cử tri có được một ngày tĩnh lặng, suy nghĩ về các lựa chọn trước khi chính thức đi bỏ phiếu vòng 1.

Trả lời phỏng vấn TTXVN, các cử tri mỗi người một sự lựa chọn, nhưng đều bày tỏ mong muốn Tân Tổng thống sẽ là người biết tập hợp và huy động các nguồn lực, đưa nước Pháp vượt qua bối cảnh khó khăn hậu Covid-19, đoàn kết dân tộc, tập hợp và phát huy được sức mạnh tổng hợp để cải thiện đời sống người dân, phục hồi kinh tế, bảo vệ môi trường và nâng cao vị thế của nước Pháp trên trường quốc tế.

Ông Christian Devite, một người dân quận 16 Paris cho biết sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên Emmanuel Macron vì vị Tổng thống mãn nhiệm này đã "làm khá tốt để đưa nước Pháp vượt qua những giai đoạn khó khăn trong nhiệm kỳ vừa qua như phong trào Áo Vàng, dịch bệnh Covid-19 hay khủng hoảng kinh tế". Ông mong muốn Tổng thống mới trong nhiệm kỳ sắp tới sẽ làm cho nước Pháp lớn mạnh hơn, người dân Pháp đoàn kết hơn.

Còn cô sinh viên trẻ Juliette Messner với xu hướng thiên tả lại muốn ủng hộ Jean-Luc Melenchon vì theo cô "trong các gương mặt ứng cử viên cánh tả, ông ấy là người nổi trội nhất". Cô mong rằng Tân Tổng thống Pháp sẽ có một chính sách mang màu sắc xã hội hơn và chú trọng các vấn đề môi trường, một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay. "Đây cũng là những ưu tiên trong chương trình hành động của Melenchon và đó là lý do tôi lựa chọn ông ấy", cô khẳng định.

Anh Justin Desnote, một người dân xã Cachan lại mong muốn người lãnh đạo mới của nước Pháp sẽ quan tâm hơn tới vấn đề môi trường, chống biến đổi khí hậu, tạo một môi trường sống tốt hơn cho các thế hệ tương lai. Còn bà Nguyễn Thị Việt, một người Pháp gốc Việt lại mong muốn tân Tổng thống Pháp sẽ theo đường lối của tướng De Gaule, xây dựng một nước Pháp tự do, dân chủ, nhân văn và tôn trọng con người.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tồn tại, số lượng cử tri đi bầu hiện vẫn là một ẩn số vì rất nhiều người đến giờ chót, mới dứt khoát có đi bỏ phiếu hay không, và sẽ bỏ cho ai.

Tòa thị chính quận 16, một địa điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp. Ảnh: Thu Hà

Theo kết quả một số cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất, khoảng 30% dân Pháp có thể sẽ không đi bầu trong vòng đầu tiên này. Đây có thể là tỷ lệ kỷ lục dưới nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp.

Kết quả sơ bộ của vòng một trong cuộc đua vào điện Élyse sẽ được trong đêm nay. Theo qui định, nếu một ứng cử viên đạt trên 50% số phiếu bầu thì cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ chỉ có một vòng. Nếu không, hai người có số phiếu cao nhất sẽ tiếp tục tham gia vào cuộc đua vòng hai dự kiến sẽ diễn ra vào 24/4 tới.

Kể từ khi thành lập nền Đệ Ngũ Cộng hòa, năm 1958 đến nay, mới chỉ có Charles de Gaules là Tổng thống duy nhất đắc cử ngay từ vòng một với tỉ lệ 78,51% phiếu bầu.

Những kết quả mới nhất của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vòng một sẽ được chúng tôi cập nhật trong đêm nay.

Theo TTXVN