Cuba bắt đầu tiêm chủng rộng rãi mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường

06/12/2021 - 10:19

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 5-12 Bộ Y tế Cuba thông báo đã hoàn thành tiêm ngừa COVID-19 cho 83% dân số và sẽ bắt đầu tiêm liều tăng cường cho người dân tại 4 quận của thủ đô La Habana.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại La Habana, Cuba, ngày 2-8-2021. Ảnh: AFP/ TTXVN

Những người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh và những người đã hoàn thành tiêm chủng ngừa COVID-19 với bất kỳ loại vaccine nào trước đó 6 tháng sẽ được tiêm thêm 1 liều vaccine Abdala để tăng khả năng bảo vệ trước đại dịch. 

Trước đó, ngày 7-11, Bộ trên đã triển khai tiêm mũi tăng cường cho nhân viên tuyến đầu và các nhóm dễ bị tổn thương. Hơn 360.000 người đã được tiêm trong đợt này.

Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy hơn 90% người dân Cuba đã được bảo vệ với ít nhất 1 mũi vaccine do nước này tự sản xuất, đưa Cuba trở thành nước có tỷ lệ dân số được tiêm ngừa COVID-19 cao nhất khu vực Mỹ Latinh. Theo số liệu được công bố trên trang thống kê Our World In Data, 55% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine COVID-19, trong khi tỷ lệ này ở các quốc gia có thu nhập thấp chỉ đạt 6,2% dân số.

Ngày 6-12, Cuba thông báo số ca mắc COVID-19 theo ngày tiếp tục giảm, xuống còn 88 trường hợp, và cả nước hiện chỉ còn 549 ca COVID-19 đang điều trị, con số thấp nhất trong nhiều tháng trở lại đây. 

Cuba là quốc gia Mỹ Latinh duy nhất tự sản xuất vaccine ngừa COVID-19, bao gồm Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus, cùng 2 ứng viên vaccine khác đang được thử nghiệm lâm sàng. Chính phủ Cuba nhận định đây là yếu tố quan trọng nhất giúp nước này kiểm soát đại dịch COVID-19, bên cạnh chiến lược đẩy mạnh tiêm chủng rộng rãi sớm nhất có thể.

Chính phủ Cuba cho biết đảo quốc này bị lỡ mục tiêu tiêm vaccine sớm, một phần do lệnh trừng phạt của Mỹ đã cản trở việc sản xuất. Cũng vì thế mà Cuba đã phải trải qua một trong những đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất vào tháng 7 và tháng 8 năm nay vì sự xuất hiện của biến thể Delta, với đỉnh điểm là hơn 9.000 ca/ngày.

Hiện tập đoàn dược phẩm nhà nước BioCubaFarma đã sản xuất đủ vaccine để tiêm đầy đủ cho toàn bộ dân số Cuba. Vaccine ngừa COVID-19 của Cuba đã được xuất khẩu sang Venezuela, Nicaragua và Việt Nam. Argentina và Mexico cũng tỏ ra quan tâm đến các sản phẩm này.

Theo MAI PHƯƠNG (Báo Tin Tức)