Cuba đánh giá tích cực cuộc đối thoại với Mỹ

20/01/2023 - 13:59

Ngày 19/1, Bộ Nội vụ Cuba đánh giá cuộc đối thoại trong hai ngày vừa qua với phái đoàn Mỹ về phối hợp trong thực thi pháp luật quốc tế diễn ra “chuyên nghiệp”.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla phát biểu tại một cuộc họp báo ở Havana, Cuba. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong một thông cáo báo chí, bộ trên cho hay cuộc đối thoại diễn ra “trong bầu không khí tôn trọng”. Phái đoàn Cuba, gồm đại diện của Bộ Nội vụ và Bộ Ngoại giao, Văn phòng Tổng Công tố và Tổng cục Hải quan, đã đề cập đến các thông tin và đề xuất hợp tác được chuyển đến các nhà chức trách Mỹ trước đó về hoạt động của những người sống tại Mỹ và được xác định là có mối liên hệ với hoạt động khủng bố, buôn bán người và các hoạt động bất hợp pháp khác.

Cũng theo Bộ Nội vụ, đại diện Cuba và Mỹ nhất trí rằng có những hiện tượng phổ biến liên quan đến hoạt động bất hợp pháp cần sự hợp tác. Hai bên thống nhất tiếp tục cuộc đối thoại này cũng như tổ chức các cuộc họp kỹ thuật tương tự khác.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez khẳng định hợp tác song phương để đối mặt với các vấn nạn như khủng bố, buôn người và gian lận nhập cư mang lại lợi ích cho cả La Habana và Washington.

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Twitter, người đứng đầu ngành ngoại giao của đảo quốc Caribe nhấn mạnh rằng cả hai nước đều cam kết giải quyết các vấn đề nói trên thông qua các cuộc gặp giữa các cơ quan cấp cao liên quan đến thực thi pháp luật.

Đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa Cuba và Mỹ về vấn đề thực thi pháp luật quốc tế kể từ năm 2018. Phái đoàn Mỹ tham dự đối thoại bao gồm các quan chức của Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và Bộ An ninh nội địa.

Mỹ đang có cách tiếp cận cởi mở hơn trong việc giải quyết các vấn đề cụ thể mà cả Washington và La Habana cùng quan tâm bất chấp quan hệ băng giá. Năm ngoái, hai bên đã nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề di cư.

Theo TTXVN