Cuộc tiến công của Nga ở Pokrovsk giáng đòn chí mạng vào ngành công nghiệp thép Ukraine

14/10/2024 - 19:09

Việc Nga tiến vào thành phố chiến lược Pokrovsk ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng có thể làm tê liệt phần còn lại của ngành công nghiệp thép Ukraine.

Chú thích ảnh

Pokrovsk từng được coi là một trung tâm an toàn ở phía Đông. Ảnh: AFP

Theo tờ The Economist, là một nút giao thông đường sắt và đường bộ quan trọng, thành phố Pokrovsk ở Donbass đóng vai trò là trung tâm tiếp tế và tăng viện quan trọng cho quân đội tiền tuyến của Ukraine. Tuy nhiên, có một yếu tố khác làm tăng thêm tầm quan trọng sống còn của khu vực này.

Ở phía Tây Nam của thành phố này là mỏ Krasnoarmeyskaya-Zapadnaya Số 1 - nơi có trữ lượng ước tính hơn 200 triệu tấn than. Lượng than này, được sử dụng để nấu chảy quặng sắt, rất quan trọng để duy trì hoạt động cho ngành luyện kim của Ukraine.

Mỏ Krasnoarmeyskaya-Zapadnaya bắt đầu được khai thác từ năm 1990 thuộc Công ty thép Metinvest, cùng với các nhà máy và tòa nhà hành chính liên quan, sử dụng 6.000 nhân công. Tuy nhiên, khoảng 1.000 người trong số đó đã chuyển sang phục vụ cho lực lượng vũ trang của Ukraine, nơi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng.

Metinvest có kế hoạch khai thác 5,3 triệu tấn than tại mỏ Krasnoarmeyskaya-Zapadnaya, nhưng với việc Lực lượng vũ trang Nga liên tục tiến về Pokrovsk, những hy vọng này đang dần vụt tắt.

Tờ The Economist nhận định quân đội Nga thậm chí không cần kiểm soát mỏ than “để bóp nghẹt ngành công nghiệp thép còn lại của Ukraine”, vì chỉ cần cắt nguồn cung điện và pháo kích vào con đường chính được sử dụng để vận chuyển than về phía Tây đến các nhà máy thép còn lại là đủ.

Giới chuyên gia cũng nhận định việc mất mỏ này có thể giáng một đòn chí mạng vào nền kinh tế và ngành năng lượng của Ukraine, vốn đã bị suy yếu do cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm rưỡi với Nga.

Hiện nay, các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội Nga và Ukraine đã diễn ra trên các tuyến đường tiếp cận Pokrovsk. Đại tá Andrey Mordvichev - Tư lệnh Quân khu Trung tâm, cũng là tư lệnh Nhóm quân Trung tâm (Tsentr) của Nga - cho biết kể từ đầu tháng 9, Moskva đã kiểm soát 12 khu định cư theo hướng Pokrovsk. Về phần mình, phương Tây cũng đã cảnh báo nếu Nga giành được thành phố chiến lược này, hệ thống phòng thủ Donbass của Ukraine sẽ bị phá hủy.

Ông Oleksandr, người đứng đầu đơn vị y tế của Lữ đoàn 25 thuộc quân đội Ukraine, cho biết Pokrovsk hiện là tiền tuyến nguy hiểm nhất trong tất cả các tiền tuyến.

“Nga đang tiến công rất mạnh. Chúng tôi không thể ổn định tiền tuyến. Mỗi khi tiền tuyến biến động, chúng tôi cũng phải di chuyển theo”, ông nói.

Chú thích ảnh

Hình ảnh từ thiết bị bay không người lái cho thấy hỏa lực pháo binh của Ukraine nhắm vào các vị trí của Nga gần Pokrovsk ở khu vực Donetsk. Ảnh: Quân đội Ukraine

Nhiều binh sĩ Ukraine đã bị thương trong trận chiến dữ dội ở Pokrovsk. Chỉ vài tháng trước, thành phố này được coi là một nơi tương đối an toàn - nơi sinh sống của khoảng 60.000 người, đường phố có nhiều nhà hàng, quán cà phê và chợ. Những người lính thường từ tiền tuyến đến thành phố này để nghỉ ngơi. Còn giờ đây, Pokrovsk giống như một thị trấn ma. Hơn 3/4 dân số đã rời đi.

Kể từ khi giành kiểm soát thành phố Avdiivka hồi tháng 2, tốc độ tiến quân của Nga vào khu vực Donestk đã tăng nhanh chóng. Vào đầu tháng 10, Moskva đã kiểm soát được thành phố quan trọng Vuhledar.

Chính phủ Ukraine cũng thừa nhận cuộc chiến xung quanh Pokrovsk đang diễn ra dữ dội nhất.

“Hiện Pokrovsk hứng chịu nhiều cuộc tấn công đối phương nhất”, Kiev tuyên bố vào tuần trước và cho biết tổng cộng, Lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi khoảng 150 cuộc tấn công của Moskva trong hai tuần qua.

Những gì diễn ra ở đơn vị dã chiến cho thấy sự khốc liệt của trận chiến giành Pokrovsk, một trung tâm giao thông quan trọng. Tuyến đường sắt đi qua đây thường xuyên được sử dụng để sơ tán dân thường khỏi các thị trấn tiền tuyến đến những vùng an toàn hơn của Ukraine và để vận chuyển vật tư cho quân đội.

Trong khi đó, mối đe dọa từ thiết bị bay không người lái của Nga luôn hiện hữu. Điều này khiến việc sơ tán khỏi tiền tuyến trở nên vô cùng khó khăn.

Chú thích ảnh

Bản đồ khu vực Pokrovsk. Ảnh: Sputnik

Nằm gần biên giới hành chính của vùng Dnipro, Pokrovsk và vùng phụ cận là trung tâm vận tải chiến lược, trung tâm kinh tế tại Donbass thuộc quyền kiểm soát của Ukraine. Các nhà quan sát quốc phòng cho biết việc Nga giành quyền kiểm soát thành phố này sẽ cắt đứt các tuyến tiếp tế của lực lượng Ukraine tại Chasov Yar và tạo cơ hội cho quân đội Nga tấn công vào sườn của đối phương ở Kramatorsk và Slavyansk.

Pokrovsk cũng là nút giao thông đường sắt và đường cao tốc quan trọng, nằm tại giao lộ của các tuyến đường sắt dẫn đến Pavlograd và Dnepr. Đường cao tốc M30 (E50) Pokrovsk – Karlovka - Donetsk cũng đi qua thành phố này, cùng với ba tuyến đường chính khác.

Ông Gustav Gressel, nhà phân tích chiến sự Ukraine tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu lập luận rằng trên thực tế, Moskva thậm chí có thể không cần kiểm soát Pokrovsk để tác động tới chuỗi cung ứng của Ukraine hay giáng đòn lớn vào lực lượng của nước này.

“Nga không cần kiểm soát thành phố này về mặt vật lý khiến Ukraine gặp khó khăn về mặt hậu cần. Chỉ cần họ tiến đủ gần thành phố”, ông nói.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin tức/Sputnik, BBC)