Cuối tuần ra rạp: Bộ đôi phim viễn tưởng về virus lạ và 'COVID-23'

12/12/2020 - 08:19

Khi tình hình COVID-19 Việt Nam đã ổn định thì nhiều nơi trên thế giới vẫn còn 'chật vật' chống chọi sự lây lan của nó, chủ đề đại dịch và virus vốn quen thuộc bỗng thu hút nhiều sự quan tâm.

Chủ đề đại dịch vốn không có gì mới mẻ, đặc biệt ở kinh đô điện ảnh Hollywood với vô số phim viễn tưởng ra mắt mỗi năm. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 vô tình khiến đề tài này trở nên đáng chú ý hơn. Cuối tuần này, ngày 11-12 là thời điểm ra mắt của "Songbird" (tựa Việt: Giữa tâm dịch) phim về "dịch COVID-23" và "Skylin3s" (tựa Việt: Cuộc chiến hủy diệt) về virus lạ nhưng không trực tiếp tấn công con người.

“Giữa tâm dịch”là bộ phim lấy bối cảnh viễn tưởng vào năm 2024, khi virus SARS-CoV-2 đã biến thể và trở thành thể loại virus phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp tới mô não và giết chết 8,4 triệu người mỗi năm trên thế giới. Trong phim, chỉ 0,1% dân số miễn dịch và có thể đi lại một cách tự do, nếu bị phát hiện nhiễm virus, người bệnh chỉ có hai lựa chọn: Hoặc là tự khỏi, hoặc là chết.

“Giữa tâm dịch” xoay quanh cặp đôi Nico, một nhân viên giao hàng và Sarah, bạn gái anh. Nico nằm trong số 0,1% dân số đã miễn nhiễm với chủng virus mới, tuy nhiên, Nico lại bị đưa tới nơi cách ly tập trung vì hàng xóm của cô bị phát hiện là đã nhiễm bệnh. Lo ngại trước nguy cơ Sarah sẽ bị lây nhiễm chéo, Nico bắt đầu hành trình giải cứu để đưa cô tới nơi cách ly an toàn hơn.

Đạo diễn Adam Mason cho biết phim sẽ tập trung vào khai thác tình yêu, niềm hy vọng, sự cảm thông giữa con người thay vì tập trung vào yếu tố đáng sợ như “28 days later” (tựa Việt: 28 ngày sau) hay “Contagion” (tựa Việt: Bệnh truyền nhiễm). Tuy nhiên, "Giữa tâm dịch" hiện đang nhận về nhiều phản hồi tiêu cực.

Đa số các phản hồi này đến từ khu vực châu Âu, châu Mỹ, nơi còn nhiều quốc gia còn đang “lao đao” vì dịch. “Giữa tâm dịch” nhận 14% điểm nhận xét trên trang RottenTomatoes, nhiều tài khoản Twitter cũng thể hiện sự thất vọng. Tài khoản @JakeBrown gọi đây là “một bộ phim không ai cần.”

Dường như việc đạo diễn Michael Bay ngồi ghế sản xuất cũng không giúp ích nhiều cho bộ phim khi tài khoản @BP_MovieReviews nhận xét rằng: “Bộ máy sản xuất chặt chẽ cũng không cứu vãn nổi ‘Giữa tâm dịch,’ nó ‘nhập nhằng’ giữa thể loại giật gân/tận thế với thể loại giễu nhại. Phim còn gây khó hiểu khi dường như phủ nhận những nỗ lực chống dịch.”

Skylin3s (Cuộc chiến hủy diệt) sẽ là phần cuối của loạt phim khoa học viễn tưởng 'Skyline.' (Ảnh: Nhà phát hành)

Bên cạnh “Giữa tâm dịch” là “Cuộc chiến hủy diệt” ở thể loại khoa học viễn tưởng sci-fi. Đây là phần 3, cũng là phần cuối của loạt phim “Skyline,” hai phần trước đó là “Ánh sáng ngoài hành tinh” (2010) và “Vùng trời diệt vong” (2017). Theo đánh giá từ nhiều người hâm mộ, phần đầu tiên khá tệ nhưng phần 2, “Vùng trời diệt vong” có triển vọng hơn. Nếu theo đà này, phần 3 dường như sẽ đáng để chờ đợi.

“Cuộc chiến hủy diệt” cũng khai thác đề tài virus nguy hiểm gây lây lan rộng rãi, song nó không gây nhiễm bệnh cho người. Ngược lại, nó xâm nhập vào các cá thể ngoài hành tinh vốn đang sống hòa thuận với loài người trên Trái Đất.

Khi nhiễm virus, những cá thể ngoài hành tinh này sẽ trở nên hung hãn và tấn công con người. Đây là khi nhân vật chính - đội trưởng Rose Corley vào cuộc. Dẫn dắt một đội lính đánh thuê tinh nhuệ, Rose sẽ tham gia nhiệm vụ đến thế giới ngoài hành tinh để cứu những gì còn lại của nhân loại.

Phim đại dịch 'Contagion' được tìm kiếm nhiều thứ 5 thế giới

Theo danh sách 10 tựa phim được tìm kiếm nhiều nhất qua Google, do trang này cung cấp, bộ phim “Contagion” (tựa Việt: “Bệnh truyền nhiễm,” 2011) của đạo diễn Stephen Soderbergh xếp ở vị trí thứ 5, ngay trước “Tenet” của Christopher Nolan.

“Bệnh truyền nhiễm” kể về một căn bệnh hư cấu đã giết chết 26 triệu người trên toàn thế giới. Bên cạnh việc mô tả sự nguy hiểm của dịch bệnh, phim đã tập trung vào quá trình quá trình tìm thuốc chữa đầy gian nan của các nhân viên y tế. "Bệnh truyền nhiễm" có sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng như Marion Cotillard, Matt Damon, Jude Law, Kate Winslet, Gwyneth Paltrow…, mang về doanh thu 136,5 triệu USD. 

 

Theo MINH ANH (Vietnam+)