Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ cảnh báo dấu hiệu ông Biden không thể thắng ông Trump

18/07/2024 - 19:21

Các nguồn thạo tin tiết lộ, cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gọi điện cho Tổng thống Joe Biden và chỉ ra dấu hiệu ông không thể thắng cử đối thủ Donald Trump năm nay.

CNN trích dẫn 4 nguồn thạo tin cho biết, trong cuộc điện đàm riêng gần đây, bà Pelosi đã nói với ông Biden rằng, thăm dò dư luận ám chỉ vị tổng thống 81 tuổi này không thể đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump và thậm chí có thể phá hủy cơ hội giành quyền kiểm soát Hạ viện của đảng Dân chủ vào tháng 11 tới nếu ông tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Pelosi Biden Bloomberg.jpg

Ông Biden (phải) trao Huân chương Tự do của tổng thống cho cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tại Nhà Trắng ngày 3/5/2024. Ảnh: Bloomberg

Theo một nguồn tin, ông Biden đã phản bác cảnh báo của nữ nghị sĩ Dân chủ giữ kỷ lục làm việc lâu nhất tại Hạ viện và cũng từng 2 lần làm chủ tịch cơ quan lập pháp này. Ông Biden nói với bà Pelosi rằng, ông thấy các cuộc thăm dò báo hiệu khả năng mình có thể thắng cử.

Một nguồn tin khác mô tả ông Biden kiên quyết bảo vệ mình trong các cuộc thăm dò dư luận. Có lúc, bà Pelosi đã yêu cầu Mike Donilon, cố vấn lâu năm của ông Biden, cầm máy để trao đổi về dữ liệu.

Cuộc điện đàm trên đánh dấu cuộc trò chuyện thứ 2 được biết đến giữa nhà lập pháp kỳ cựu đến từ bang California với tổng thống kể từ cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình không như mong đợi giữa ông với đối thủ Trump vào ngày 27/6.

Mặc dù chưa rõ thời gian chính xác diễn ra cuộc điện đàm, nhưng một nguồn tin mô tả nó diễn ra trong tuần trước. Bà Pelosi và ông Biden cũng nói chuyện riêng với nhau vào đầu tháng này.

Không nguồn tin nào nêu rõ liệu bà Pelosi có trực tiếp bày tỏ mong muốn ông Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay hay không.

Bà Pelosi đã dành nhiều tuần sau cuộc tranh luận Biden – Trump để lắng nghe những lo ngại từ các đồng nghiệp của mình. Cựu Chủ tịch Hạ viện cũng gây chú ý khi phát biểu trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước: “Việc quyết định Tổng thống Biden có tranh cử hay không tùy thuộc vào ông ấy. Tất cả chúng tôi đều khuyến khích ông ấy đưa ra quyết định đó vì thời gian không còn nhiều nữa”.

Khi được yêu cầu bình luận, phát ngôn viên Nhà Trắng Andrew Bates đã không phản hồi thông tin do CNN đăng tải về cuộc gọi Pelosi - Biden gần đây. “Tổng thống Biden là người được đảng đề cử. Ông ấy có kế hoạch giành chiến thắng và mong muốn được làm việc với các thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội để thông qua chương trình nghị sự 100 ngày của mình nhằm giúp đỡ các gia đình lao động”, ông Bates nhấn mạnh.

Trong khi đó, phát ngôn viên của bà Pelosi cho hay, chính khách này đã ở California từ ngày 12/7 và bà không trò chuyện với ông Biden kể từ đó.

Theo VietNamNet