Đã có 23 bàn thắng được ghi sau phút thứ 89 tại World Cup 2018

11/07/2018 - 14:48

Bàn thắng ở phút đá bù giờ của đội trưởng Harry Kane đem lại chiến thắng đầy kịch tính cho đội tuyển Anh trong trận ra quân gặp Tunisia đã khởi đầu cho hàng loạt bàn thắng ghi được sau khi 90 phút thi đấu chính thức kết thúc.

Chính vì vậy, giải đấu lần này trên đất Nga đang được coi là một trong những kỳ World Cup kịch tính và đem lại nhiều cảm xúc bậc nhất trong nhiều năm trở lại đây. 

Theo số liệu phân tích của tờ New York Times, World Cup 2018 đã thiết lập một kỷ lục mới về tỷ lệ bàn thắng ghi được sau phút thứ 89 với 23 bàn, chiếm 15% số bàn thắng ghi được đến thời điểm này tại giải đấu.

Tỷ lệ này vượt gần gấp đôi so với kỳ World Cup cách đây 4 năm diễn ra trên đất Brazil khi số bàn thắng ghi được trong thời gian đá bù giờ chỉ chiếm 8% tổng số bàn ghi được trong cả giải. 

Cầu thủ Harry Kane của Anh (trái) sút bóng vào lưới Tunisia trong trận đấu ở bảng G World Cup 2018 tại Volgograd, Nga ngày 18-6. (Ảnh: EFE-EPA/TTXVN)

Một số liệu thống kê đáng chú ý khác là việc trong số 23 bàn thắng ghi được ở thời gian bù giờ tại World Cup lần này thì có tới 14 bàn mang tính quyết định đem lại chiến thắng hoặc cân bằng tỷ số cho một đội bóng. Đây cũng là một kỷ lục mới tại các kỳ World Cup. Ngoài ra, còn có tới 10 quả phạt penalty được thực hiện trong thời gian đá bù giờ. 

Kết quả nghiên cứu của New York Times cũng cho thấy thời gian đá bù giờ trung bình ở hiệp 2 đã tăng từ 4,1 phút tại World Cup 2014 lên 5 phút tại giải đấu lần này ở Nga. 

Con số 23 bàn thắng ghi được trong thời gian 5 phút đá bù giờ trong các trận đấu đã diễn ra cao gần gấp đôi với số bàn thắng ghi được ở những khoảng thời gian 5 phút khác trong trận đấu vì khoảng thời gian ghi được nhiều bàn thắng ngay sau thời gian đá bù giờ là từ phút 50 đến phút 55 cũng chỉ có 13 bàn thắng. 

Số liệu này cũng cho thấy các cổ động viên đã phải chịu đựng như thế nào trong cả trận đấu trước khi được chứng kiến những kịch tính thay đổi kết quả. 

Không chỉ là một giải đấu của những kịch tính vào phút chót, World Cup lần này còn là sân chơi của những bàn thắng từ những tính huống bóng chết. Khi chỉ còn 3 trận đấu nữa là World Cup 2018 sẽ chính thức hạ màn, số liệu thống kê cho thấy có tới 68 bàn thắng trong tổng số 157 bàn được ghi đã được thực hiện từ những tình huống cố định. 

Đội bóng thành công nhất và được hưởng lợi nhất từ những tình huống cố định chính là đội tuyển Anh. Các học trò của huấn luyện viên Southgate đã ghi được 8 bàn thắng từ những tình huống bóng chết, trong đó có 3 bàn từ chấm phạt đền. Số bàn thắng ghi được từ những pha bóng cố định của Tam Sư không chỉ cao nhất tại World Cup lần này, mà còn nhiều hơn bất cứ đội bóng nào tại các kỳ World Cup kể từ năm 1966. 

Lịch sử đã chứng minh rằng những đội bóng có khả năng dàn xếp các tình huống có định thường tạo ra được sự khác biệt. Ba đội bóng ghi được từ 4 bàn thắng trở lên từ các quả phạt góc tại các kỳ World Cup gần đây là Đức năm 2014, Italy năm 2006 và Pháp năm 1998 đều đăng quang sau đó. 

Đội tuyển Anh năm nay đã trình diễn những pha dàn xếp đá phạt góc rất đặc biệt và cực kỳ hiệu quả. Và không phải ngẫu nhiên mà đội bóng trẻ trung, ít tên tuổi lớn của ông Southgate đã được tới trận bán kết World Cup 2018./. 

Theo HOÀI NAM (Vietnam+)