Đại dịch Covid-19 có thể kéo dài trong hai năm với ba kịch bản

09/05/2020 - 15:04

Mặc dù chưa thể đoán định được tương lai của Covid-19, nhưng hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng nó sẽ không biến mất sớm. Một báo cáo mới đây ước tính đại dịch có thể sẽ kéo dài khoảng hai năm với ba kịch bản.

Hành khách ngồi vào các vị trí được chỉ định để bảo đảm khoảng cách xã hội trong một chuyến tàu nhanh ở Palembang, Indonesia, vào ngày 20-3, giữa những lo ngại về đại dịch Covid-19. Ảnh: Getty Images.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota, Mỹ dựa trên thông tin từ tám đại dịch cúm từ những năm 1700 trở lại đây, và kết hợp dữ liệu từ đại dịch Covid-19 hiện tại để đưa ra báo cáo này.

Các tác giả lưu ý rằng, virus corona chủng mới, được gọi là SARS-CoV-2, không phải là một loại cúm, nhưng nó có một số điểm tương đồng với đại dịch do virus cúm. Cả hai đều là virus đường hô hấp mà con người không có miễn dịch trước đó và cả hai đều có thể lây lan khi con người không có triệu chứng. Tuy nhiên, virus gây ra Covid-19 dường như lây lan dễ dàng hơn cúm và lây truyền không có triệu chứng có thể chiếm tỷ lệ lớn hơn so với cúm.

Tiến sĩ Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chính sách bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota nói: "Mục tiêu của chúng tôi là giúp các nhà hoạch định hình dung một số tình huống có thể xảy ra vào cuối năm nay hoặc năm tới để họ có thể thực hiện các bước quan trọng ngay bây giờ, trong khi vẫn còn thời gian. Chúng ta cần phải hiểu rằng chúng ta chỉ mới bắt đầu đại dịch".

Tiến sĩ Osterholm cho rằng, vaccine ngừa Covid-19 có thể cứu chúng ta, nhưng chúng ta sẽ không có loại thuốc này trong ít nhất 10 đến 14 tháng nữa.

Báo cáo phác thảo ba kịch bản tiềm năng về diễn biến của đại dịch Covid-19:

Kịch bản 1: Trong kịch bản này, làn sóng Covid-19 hiện tại được theo sau bởi một loạt các sóng nhỏ hơn, xảy ra liên tục trong khoảng thời gian từ một đến hai năm, nhưng sẽ giảm dần vào năm 2021.

Kịch bản 2: Một khả năng khác là làn sóng ban đầu của Covid-19 vào mùa xuân năm 2020 được theo sau bởi một làn sóng lớn hơn vào mùa thu hoặc mùa đông, như đã xảy ra với đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918. Sau đó, một hoặc nhiều sóng nhỏ hơn có thể xảy ra vào năm 2021.

Kịch bản 3: Cuối cùng, làn sóng vào mùa xuân ban đầu của Covid-19 có thể được theo sau bởi "sự âm ỉ" lan truyền của Covid-19 và không tuân theo mô hình sóng rõ ràng, các tác giả cho biết. Kịch bản này đã không được nhìn thấy trong các đại dịch cúm trước đây, nhưng có thể xảy ra đối với Covid-19. Với kịch bản này, có thể sẽ không cần các biện pháp giảm thiểu, nhưng các trường hợp mắc và tử vong do Covid-19 vẫn sẽ xảy ra.

Trong các kịch bản này, các khu vực có thể cần định kỳ khôi phục và nới lỏng các biện pháp giảm thiểu như giãn cách xã hội, để ngăn hệ thống chăm sóc sức khỏe không bị quá tải, các tác giả cho biết.

Bất kể kịch bản nào diễn ra, "chúng ta phải chuẩn bị cho ít nhất 18 đến 24 tháng nữa sự tồn tại của Covid-19, với các điểm nóng xuất hiện định kỳ ở các khu vực địa lý khác nhau", các tác giả kết luận. 

Theo Báo Nhân Dân