Đại giáo chủ Ali Khamenei xác nhận ông Masoud Pezeshkian giữ chức tổng thống Iran

28/07/2024 - 18:26

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 28/7, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã chính thức xác nhận ông Masoud Pezeshkian là tổng thống thứ 9 của nước cộng hòa Hồi giáo.

Chú thích ảnh

Tổng thống mới đắc cử Iran Masoud Pezeshkian. Ảnh: IRNA/TTXVN

Trong tuyên bố, ông Khamenei nêu rõ: "Tôi xác nhận việc bỏ phiếu bầu ông Pezeshkian, một người thông thái, trung thực, được lòng dân và uyên bác, và tôi bổ nhiệm ông làm Tổng thống của Cộng hòa Hồi giáo Iran".

Sau khi được Lãnh đạo tối cao chính thức xác nhận, ông Pezeshkian đã bày tỏ cảm ơn Đại giáo chủ Ali Khamenei và người dân Iran, cam kết sẽ nỗ lực để gánh vác trọng trách mới.

Lễ xác nhận được tổ chức tại thủ đô Tehran với sự chứng kiến của các quan chức cấp cao của Iran và các nhà ngoại giao nước ngoài và được phát sóng trên truyền hình nhà nước.

Tổng thống mới của Iran dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội nước này vào ngày 30/7.

Theo kế hoạch ban đầu, Iran tiến hành bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới vào năm 2025. Tuy nhiên, cuộc bầu cử đã được đẩy lên sớm sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi tử nạn trong vụ rơi trực thăng ngày 19/5 vừa qua tại vùng núi ở Tây Bắc nước này.

Ngày 20/5, nhà lãnh đạo tối cao Ali Khamenei đã bổ nhiệm Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Mokhber làm Tổng thống lâm thời. Theo quy định của hiến pháp Iran, Tổng thống lâm thời cần tổ chức cuộc bầu cử tổng thống mới trong vòng tối đa 50 ngày. Ông Mokhber quyết định không tham gia tranh cử.

Theo kết quả bầu cử vòng 2 diễn ra ngày 5/7, ông Pezeshkian đã giành chiến thắng trước ứng cử viên có quan điểm bảo thủ Saeed Jalili.

Theo TTXVN