Đảng cầm quyền tại Đức bầu ông Armin Laschet làm tân Chủ tịch

16/01/2021 - 20:25

Ngày 16-1, đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) cầm quyền tại Đức đã bầu ông Armin Laschet làm tân Chủ tịch tại một hội nghị bỏ phiếu trực tuyến, đưa chính trị gia này thành ứng cử viên tiềm năng thay thế Thủ tướng Angela Merkel.

Tân Chủ tịch CDU Armin Laschet. Ảnh: DW

Với kết quả này, ông Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen (NRW), 59 tuổi, sẽ trở thành lãnh đạo mới của đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo trong liên minh bảo thủ cầm quyền CDU/CSU.

Sau màn tự giới thiệu và trình bày các chính sách ưu tiên quan trọng của bản thân theo hình thức trực tuyến trước sự chứng kiến của các đại biểu tham dự đại hội đảng, ba ứng cử viên chức chủ tịch đảng gồm ông Armin Laschet, ông Friedrich Merz (cựu lãnh đạo nhóm nghị sĩ liên đảng bảo thủ CDU/CSU trong Quốc hội) và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức Norbert Röttgen đã bước vào vòng bỏ phiếu.

Tại lần biểu quyết trực tuyến lần thứ nhất có tổng số 992 đại biểu thực hiện biểu quyết, trong đó có 3 phiếu trắng. Theo kết quả được Tổng Thư ký CDU Paul Ziemiak công bố, ứng cử viên Merz nhận được 385 phiếu thuận, ông Laschet nhận được 380 phiếu trong khi ông Röttgen được 224 phiếu. Với kết quả này, hai ứng cử viên ông Merz và Laschet đã bước vào vòng đấu loại trực tiếp. Trong lần bỏ phiếu thứ hai này, ông Laschet đã nhận được 521 phiếu ủng hộ, ông Merz được 466 phiếu, qua đó thủ hiến bang NRW trở thành chủ tịch mới của đảng bảo thủ.

Theo chương trình đại hội, CDU sẽ tiếp tục tiến hành bầu các chức danh phó chủ tịch đảng (5 người), đoàn chủ tịch đảng (7 người) và ban chấp hành trung ương của đảng (26 người). Để đảm bảo tính pháp lý, các đại biểu tham dự đại hội CDU sẽ bỏ phiếu một lần nữa qua đường bưu điện và kết quả sẽ được thông báo vào ngày 22/1 tới.

Cả 3 ứng cử viên đã nhất trí sẽ tôn trọng ứng cử viên được lựa chọn trong lần biểu quyết trực tuyến và sẽ không tham gia tranh cử trong lá phiếu gửi qua đường bưu điện để đảm bảo sự đồng thuận và thống nhất giữa hai lần bầu chọn.

Thủ tướng Angela Merkel (trái) và ông Armin Laschet. Ảnh: DW

Ông Laschet là một người ủng hộ nhiệt thành cựu Chủ tịch CDU, Thủ tướng Đức Angela Merkel. Tháng 2/2019, ông Laschet đã thành lập một liên minh chính trị với chính khách 40 tuổi, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn. Ngay trước khi CDC tổ chức đại hội bầu lãnh đạo mới vài ngày, liên minh này đã công bố một chương trình hành động 10 điểm gọi là "#Impulse2021”.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)