Đảng đối lập chính giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc

11/04/2024 - 08:28

Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính ở Hàn Quốc đã giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 10/4, theo số liệu được Ủy ban bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC) công bố tính đến sáng 11/4, với 99,6% số phiếu đã được kiểm.

Chú thích ảnh

Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu Quốc hội tại điểm bầu cử ở Seoul ngày 10/4/2024. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo nguồn tin được phóng viên TTXVN tại Seoul trích dẫn, đảng DP đã giành được 161/254 ghế tranh cử trực tiếp, trong khi của Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền chỉ giành được 90 ghế. Tính cả số ghế theo tỷ lệ đại diện đảng, DP và và đồng minh giành được 176 ghế trong khi đảng PPP và đồng minh sẽ chỉ giành được 109 ghế trong Quốc hội gồm 300 thành viên.

Tính theo tỷ lệ đảng đại diện, đảng Tương lai Nhân dân, một đảng liên minh của PPP, chiếm 15 ghế, Liên minh Dân chủ Hàn Quốc, một đảng đối lập khác giành được 11 ghế, đảng Cải cách Tổ quốc của cựu Bộ trưởng tư pháp Cho Kuk giành được 10 ghế, đảng Cải cách mới của cựu Chủ tịch PPP Lee Jun-seok có 1 ghế.

Như vậy, nếu tính khối đối lập mở rộng hơn bao gồm cả đảng Cải cách tổ quốc do cựu Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk lãnh đạo, đảng DP sẽ giành được tổng cộng 180 ghế.

Trong cuộc tổng tuyển cử này, DP cũng đã chiến thắng tại thủ đô Seoul khi giành được tới 37 trong số 48 ghế được phân bổ cho Seoul. Đặc biệt, ngoại trừ một số khu vực như Gangnam, Seocho, Yongsan, DP đã chiến thắng tại các khu vực trung tâm như Jongno, các quận phía Bắc, Tây Nam và phía Đông Seoul.

Theo TTXVN