Đạp xe tập thể dục rèn luyện sức khỏe

27/06/2023 - 06:42

 - Hiện nay, cùng với các môn thể thao khác thì thể dục bằng xe đạp đang trở thành xu hướng mới được nhiều người dân trên địa bàn tỉnh An Giang lựa chọn để rèn luyện sức khỏe.

Đạp xe tập thể dục thu hút nhiều người dân tham gia

Xe đạp là phương tiện rất quen thuộc với chúng ta và đạp xe được biết đến như 1 bài tập thể dục mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, việc thường xuyên đi xe đạp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Thói quen đạp xe đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp giảm cân, giữ dáng, rèn luyện sức bền của cơ thể, kéo dài tuổi thọ.

Ngoài ra, người đạp xe cũng cải thiện sức khỏe xương khớp, tim mạch, hệ hô hấp, ngăn ngừa lão hóa não, phòng ngừa và kiểm soát tốt bệnh tật. Quá trình đạp xe giúp giải tỏa căng thẳng, làm cho tinh thần thoải mái, phấn chấn hơn. Tiện lợi, giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, mang lại tinh thần sảng khoái, phù hợp mọi lứa tuổi, giới tính, ai cũng có thể tham gia luyện tập. Đây là lý do khiến phong trào đạp xe để rèn luyện sức khỏe trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi, thu hút đủ mọi lứa tuổi tham gia.

Anh Trương Văn Long (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “5 giờ sáng là tôi đạp xe tập thể dục vòng quanh trung tâm thành phố, trong quá trình đạp xe giống như tôi đang khởi động, làm nóng cơ thể để bắt đầu một ngày làm việc sảng khoái”.

Cách đây hơn 3 tháng, được bạn bè rủ cùng đạp xe tập thể dục để nâng cao sức khỏe, anh Nguyễn Văn Mạnh (TP. Châu Đốc) quyết định tham gia và chỉ sau một thời gian tập luyện, anh Mạnh hoàn toàn bị chinh phục bởi những lợi ích về sức khỏe mà đạp xe mang lại.

Do đó, đều đặn mỗi ngày, anh đạp xe tập thể dục, anh Mạnh cho biết: “Là nhân viên văn phòng, công việc ít vận động nên những giờ đạp xe tập thể dục gíup tôi cảm thấy thoải mái hơn, mọi căng thẳng đều tan biến. Tuyến đường tôi lựa chọn thường có mật độ phương tiện giao thông ít nên rất thuận tiện và an toàn. Việc đi xe đạp đều giúp cơ thể tôi khỏe mạnh, linh hoạt hơn.

Rèn luyện sức khỏe bằng việc đạp xe tập thể dục đem lại nhiều lợi ích, như: Giảm béo, săn chắc cơ bắp, tăng sức khỏe cho tim mạch… Hơn nữa, việc đạp xe tập thể dục thường xuyên, liên tục ngoài trời cũng là cách để gần gũi với thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành. Tôi thấy đây là môn thể thao dễ chơi, không gò bó về thời gian hay không gian”.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Trường (TP. Long Xuyên) cho biết: “Sáng cuối tuần, tôi với các bạn tập trung tại một quán cà-phê, rồi chọn điểm đến, thường đoạn đường đi và về dài khoảng 30km. Với việc đạp xe tập thể dục mỗi ngày, tôi cảm thấy sức khỏe được nâng cao, tinh thần thoải mái, vừa đạp xe hít thở không khí trong lành, vừa giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng mọi người”.

Với người cao tuổi, đạp xe tập thể dục không mất quá nhiều sức lực mà hiệu quả cao. Tự luyện tập một mình, ông Lê Văn Nhàn (TP. Châu Đốc) duy trì đạp xe nhiều năm nay. Trước đây, ông Nhàn bị tai biến mạch máu não nhẹ, do đó ông tìm đến nhiều bộ môn thể thao để rèn luyện. Đến nay, ông Nhàn khẳng định mình khỏe mạnh, dẻo dai. Ông Nhàn chia sẻ: “Với những người cao tuổi như chúng tôi, xương khớp không còn dẻo dai thì đạp xe tập thể dục là thích hợp nhất. Vậy nên, dù tuổi đã cao, tôi vẫn duy trì thói quen đạp xe tập thể dục vào buổi sáng để rèn luyện sức khỏe”.

Tương tự, ông Trần Minh Giang (TP. Long Xuyên) cho biết: “Người cao tuổi sức khỏe vốn không tốt, đặc biệt là hệ tiêu hóa, xương khớp và huyết áp. Nhưng từ khi đạp xe tập thể dục đều đặn buổi sáng, tôi thấy sức khỏe mình tốt lên rất nhiều, thể lực được nâng cao, chân tay, cơ thể dẻo dai hơn trước. Mỗi buổi sáng, tôi đạp xe khoảng 5 - 10km, ngày nào bận không đạp xe tập thể dục được tôi thấy bứt rứt, khó chịu lắm”.

Theo nhiều người chia sẻ, dù mang lại nhiều tác dụng nhưng trong quá trình luyện tập, người tập cũng cần chú ý bảo vệ sức khỏe và an toàn khi tham gia giao thông. Để tránh những tai nạn có thể xảy ra trong quá trình luyện tập, khi đạp xe tập thể dục nên đội mũ bảo hiểm, đeo kính chống bụi, đeo dụng cụ bảo vệ đầu gối và khuỷu tay, không may bị ngã sẽ giảm đáng kể trầy xước chân tay. Nếu chọn buổi sáng để tập luyện, nên chọn thời điểm khi trời đã sáng, không nên đi quá sớm sẽ bị hạn chế tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn.

Khi đạp xe tập thể dục mồ hôi sẽ ra nhiều, vì thế cần chuẩn bị thêm bình nước uống để tránh cơ thể bị mất nước. Nếu tập luyện theo nhóm, mọi người trong nhóm nên đi hàng 1 hoặc hàng 2, không đi hàng 3. Nên chọn đi vào các tuyến đường trong khu dân cư, khu đô thị mới, vòng quanh các công viên… vừa rộng rãi, vừa ít phương tiện tham gia giao thông để đảm bảo an toàn.

Đạp xe tập thể dục không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn tạo nên sân chơi thể thao lành mạnh, bổ ích, góp phần phát triển phong trào thể thao và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh.

TRỌNG TÍN