Để chiếc áo dài thêm duyên

12/03/2023 - 09:21

Chiếc áo dài truyền thống từ lâu luôn tôn thêm nét đẹp, sự trang nhã vốn có của người phụ nữ Việt Nam.

Cũng vì vậy, việc nữ sinh mặc áo dài đi học, chị em mặc áo dài đi làm, dự sự kiện hay tại những ngày lễ trọng đại... được khuyến khích. Tuy nhiên, có những điều "phát sinh" đôi khi dẫn tới... kém duyên, thiếu tế nhị, làm giảm đi nét duyên dáng của áo dài, thậm chí là phản cảm trong mắt mọi người.

Áo dài may bằng các loại vải lụa, tằm, voan…, rất dễ lộ khuyết điểm. Những đường nét hoa văn, thậm chí đường viền của đồ lót mặc bên trong đều có thể hiện rõ ra bên ngoài dưới mắt người nhìn. Vì vậy, việc chọn đồ lót mặc bên trong là điều cực kỳ quan trọng để tôn thêm vẻ đẹp cũng như nét văn hóa, sự tế nhị của người mặc.Thế nhưng, một số phụ nữ diện áo dài trắng trang nhã nhưng vận đồ lót màu sắc sặc sỡ, nổi bật, tạo nên sự tương phản đến phản cảm. Dù trang điểm đẹp, chọn chiếc áo dài cao sang, đắt tiền thế nào mà sai sót lỗi này sẽ rất đáng tiếc.

Nhiều chị em mặc trang phục áo dài xuyên thấu, vải mỏng tang, bó sát cơ thể như muốn phơi bày hết tất cả. Mặc kiểu này thì bạn cũng đã tự làm khó chính mình. Áo dài chỉ đẹp và kết tụ tinh hoa khi bạn biết chọn và che đi những khuyết điểm khi mặc. Hãy cân nhắc kỹ các yếu tố như chất liệu vải dày dặn, thiết kế nhã nhặn, phù hợp vóc dáng cơ thể.

Chiếc áo dài truyền thống luôn tôn thêm nét đẹp, sự trang nhã vốn có của người phụ nữ Việt Nam Ảnh: DUYÊN NGUYỄN

Áo dài vốn dĩ dịu dàng, nữ tính, do đó đừng chọn những loại giày thể thao, hầm hố. Một đôi sandal, búp bê hay giày cao gót sẽ giúp người mặc trở nên duyên dáng và thanh lịch hơn.

Khi mặc áo dài, lúc đi lại cần nhẹ nhàng ý tứ, không vung vẩy tay chân quá mức, không ngồi xổm, ngồi bệt xuống đất. Muốn ngồi xuống ghế, nhớ vén nhẹ tà áo sang một bên đặt lên tà áo đằng trước, rồi nhẹ nhàng ngồi, đừng ngồi lên tà áo khiến áo nhăn nhúm, kém duyên.

Một vấn đề quan trọng nữa là sự an toàn khi tham gia giao thông. Đặc trưng của áo dài là 2 tà áo xẻ sâu ở hai bên, 2 vạt áo buông xuôi xuống nên rất dễ bị gió cuốn tạt vào bánh xe máy, xe đạp. Nếu nhẹ, chủ nhân có thể gỡ ra được, còn nặng thì không chỉ bị bẩn, bị rách tà áo dài mà còn có thể bị té ngã khi tà áo dài bất thình lình bị cuốn mạnh vào bánh xe... Để ngăn ngừa tình huống trên, chị em mặc áo dài khi tham gia giao thông bằng xe đạp, xe máy cần lưu ý gấp hai tà áo ngược lên phía trên cho ngắn bớt hoặc ngồi đè lên một góc tà áo sau, lấy một bàn tay cầm một góc vạt áo trước đặt nhẹ lên ghi đông xe đạp, tay lái xe máy. Cũng có thể đính băng ghim cố định, khi đến nơi tháo băng ghim ra một cách dễ dàng... 

Theo Người Lao Động