Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe

03/06/2021 - 04:15

 - Từ lâu, phong trào thể thao dành cho người cao tuổi đã được các địa phương trong tỉnh An Giang quan tâm, phát triển nhằm tạo điều kiện để người cao tuổi nâng cao sức khỏe, có thêm niềm vui lúc về già.

Phong trào thể dục dưỡng sinh phát triển mạnh trên toàn tỉnh An Giang

Nói đến thể thao người cao tuổi, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bộ môn khá phổ biến là thể dục dưỡng sinh. Bởi lẽ, đây là môn thể thao mang tính nhẹ nhàng, uyển chuyển, phù hợp với khả năng vận động của người cao tuổi. Mặt khác, thể dục dưỡng sinh cũng dễ tiếp cận và mang lại những lợi ích tích cực về sức khỏe nên được đông đảo người cao tuổi tại các địa phương yêu thích.

Theo Câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh tỉnh An Giang, số hội viên được cấp thẻ trên toàn tỉnh đến cuối năm 2020 khoảng 2.000 người. Ngoài ra, còn có khá nhiều hội viên không chính thức tham gia sinh hoạt tại các địa phương. Từ đó, tạo nên phong trào thể dục dưỡng sinh phát triển rộng khắp, mang đến sân chơi bổ ích cho người cao tuổi, nhất là ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội.

Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh có khoảng 200 CLB thể dục dưỡng sinh tại các phường, xã trên toàn tỉnh, với hơn 4.000 thành viên (đa số là người cao tuổi) tham gia tập luyện hàng ngày. Hàng năm, CLB thể dục dưỡng sinh tỉnh đều tổ chức các lớp hướng dẫn luyện tập cho hội viên tại các địa phương.

Đặc biệt, còn rất quan tâm đến công tác đào tạo huấn luyện viên thể dục dưỡng sinh cho các CLB ở cơ sở. Tháng 10-2020, CLB thể dục dưỡng sinh tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch mở lớp tập huấn cho 118 huấn luyện viên thể dục dưỡng sinh tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, nhằm tạo “hạt nhân” để xây dựng, phát triển phong trào thời gian tới.

Hiện nay, nhiều địa phương đã xây dựng được phong trào thể dục dưỡng sinh khá sôi nổi, với nhiều CLB hoạt động thường xuyên, mang đến sân chơi hào hứng cho người cao tuổi. Ở huyện Tịnh Biên, phong trào thể dục dưỡng sinh phát triển khá tích cực trong những năm qua với sự tham gia của các cụ cao niên tại các xã, thị trấn trên địa bàn.

 Hiện nay, huyện miền núi này có 14 CLB thể dục dưỡng sinh đang hoạt động với số lượng từ 12-17 thành viên mỗi CLB. Một số địa phương có đến 2  CLB cùng hoạt động song song, như: thị trấn Nhà Bàng hay xã An Hảo, đã tạo nên hình ảnh đẹp, tiêu biểu cho ý chí sống vui, sống khỏe của người cao tuổi.

Để hỗ trợ phong trào phát triển, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên thường xuyên hỗ trợ các CLB thể dục dưỡng sinh về mặt kỹ thuật, bài bản tập luyện hoặc làm "cầu nối" để các cụ có điều kiện giao lưu, học hỏi kỹ thuật và nâng cao chất lượng sinh hoạt của từng CLB. Từ đó, góp phần xây dựng phong trào thể thao trong người cao tuổi tại địa phương ngày càng khởi sắc.

Bên cạnh thể dục dưỡng sinh, người cao tuổi các địa phương còn tham gia tích cực vào các môn thể thao khác, như: cầu lông, xe đạp. Về bộ môn xe đạp người cao tuổi, huyện Phú Tân là địa phương có phong trào phát triển khá sôi nổi những năm qua. Hiện tại, phong trào phủ khắp 18 xã, thị trấn của xứ cù lao này. Chạy xe đạp rèn luyện sức khỏe được người cao tuổi rất yêu thích, bởi đây là bộ môn phù hợp với điều kiện của nhiều người. Mặt khác, các cụ còn có thể gặp gỡ nhau để giao lưu, trao đổi nhiều vấn đề trong cuộc sống. Số lượng thành viên mỗi CLB khoảng 20-50 người và sinh hoạt rất thường xuyên trước thời điểm dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống.

Cự ly tập luyện thường ngày khoảng 3-5km, bởi điều kiện sức khỏe nhiều cụ không cho phép. Trong những thời điểm thuận lợi hoặc dịp cuối tuần, các CLB xe đạp người cao tuổi thường hẹn nhau giao lưu. Họ cùng đạp xe qua những tuyến đường chính trong huyện tạo nên hình ảnh đẹp, nêu gương cho tuổi trẻ về tinh thần rèn luyện thể chất, dù nhiều cụ đã bước qua cái tuổi “thất thập cổ lai hy”.

Với việc người cao tuổi vẫn khá đam mê hoạt động thể chất nên các địa phương cần có hướng hỗ trợ, tạo điều kiện để các cụ có thêm sân chơi bổ ích khi dịch bệnh COVID-19 ổn định trở lại. Qua đó, góp phần nâng cao thể chất để người cao tuổi sống vui, sống khỏe cùng con cháu.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích