Đề tham khảo môn Văn thi tốt nghiệp 2024: 'Không đổi mới, thiếu tính đột phá'

22/03/2024 - 19:00

Một số giáo viên đánh giá đề tham khảo môn Ngữ văn thi tốt nghiệp 2024 giữ ổn định như các năm trước, tuy nhiên ngữ liệu câu hỏi không có sự đổi mới, thiếu đột phá.

Cô giáo Vương Thúy Hằng, hệ thống giáo dục HOCMAI phân tích, đề tham khảo Ngữ văn giữ nguyên cấu trúc 2 phần: Đọc hiểu và Làm văn, các câu hỏi đi kèm ngữ liệu không thay đổi về số lượng.

Với phần đọc hiểu, văn bản những đám mây cuối trời của tác giả Đoàn Văn Mật là ngữ liệu bên ngoài Sách giáo khoa, thuộc thể loại thơ trữ tình. Bằng việc lấy hình ảnh trung tâm là những đám mây với sự “dạt”, “bay”, “ghì”… đi qua những cảm xúc khác nhau và rồi khiến ta kinh ngạc, tác giả đã thể hiện sự nhìn nhận, quan điểm sống của bản thân mình. Đây là văn bản tương đối dễ đọc, ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, hình ảnh quen thuộc nên các thí sinh tương đối thuận lợi trong việc giải nghĩa nội dung.

Đề tham khảo môn Văn thi tốt nghiệp 2024: 'Không đổi mới, thiếu tính đột phá'. (Ảnh minh họa: N.T)

Đề tham khảo môn Văn thi tốt nghiệp 2024: 'Không đổi mới, thiếu tính đột phá'. (Ảnh minh họa: N.T)

Với 3 câu hỏi kiểm tra kiến thức văn học và khả năng đọc hiểu (xác định thể loại, nhận diện biện pháp tu từ, nêu nội dung của một đoạn thơ) được phân theo cấp độ nhận biết – thông hiểu – vận dụng, thí sinh có thể hoàn thành việc trả lời trong vòng 10 phút đầu tiên.

Ở câu hỏi số 4 yêu cầu trả lời ngắn gọn bài học về lẽ sống cho bản thân được rút ra sai khi đọc đoạn trích, thí sinh chỉ cần đảm bảo yêu cầu về diễn đạt nội dung (câu văn không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt, ngữ pháp) và thể hiện được quan điểm của cá nhân; đây không phải nội dung hỏi khó và cũng là dạng bài rất quen thuộc.

Phần làm văn giữ nguyên cấu trúc đề thi với 22 câu hỏi để đánh giá kiến thức, kĩ năng của thí sinh trong việc Viết đoạn văn nghị luận xã hội và Viết bài văn nghị luận văn học.

Ở câu hỏi 1, thí sinh cần viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày ý nghĩa của thái độ sống tích cực trước những thử thách với yêu cầu: đảm bảo đúng nội dung (ý nghĩa thái độ sống tích cực, dẫn chứng phù hợp, mạch lạc về ý) và hình thức của một đoạn văn (các câu văn viết liền mạch, lùi đầu dòng đầu tiên). Với học sinh lớp 12 yêu cầu này khá dễ dàng để hoàn thành nhưng với dung lượng ngắn, đề thi sẽ không có sự phân loại rõ ràng về chất lượng bài thi.

Câu hỏi 2 sử dụng một đoạn trích từ tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường với hai yêu cầu: phân tích đoạn trích và sau đó nhận xét về tình cảm của nhà văn với dòng sông Hương. Một văn bản quen thuộc, nằm trong danh sách những tác phẩm trọng tâm của lớp 12, nội dung yêu cầu đã được học – ôn luyện rất kĩ ở chương trình trên lớp nên dù là kí và được nhận xét và khó thích, khó đọc nhưng để đa số các thí sinh vẫn sẽ hoàn thành ở mức độ khá.

"Nhìn chung, với đề thi này thí sinh dễ dàng đạt được 7,5 – 8,25 điểm", cô Hằng đánh giá.

Cô Nguyễn Ngọc My, giáo viên Ngữ văn ở Hà Nội đánh giá, đề minh họa tốt nghiệp THPT 2024 có cấu trúc tương tự đề thi tốt nghiệp của các năm trước. Đây cũng là năm cuối cùng sử dụng cấu trúc đề chương trình phổ thông 2006. Vì vậy, về cơ bản đề vẫn đảm bảo, đáp ứng được đúng nội dung học tập của chương trình sách giáo khoa cũ.

Nhìn chung, đề thi phù hợp với năng lực của đa số học sinh từ trung bình đến khá giỏi với các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Tuy nhiên đề thi không quá đổi mới, các ngữ liệu vẫn theo lối mòn như các năm trước, cô My nói và dự báo, phổ điểm của đề tham khảo Ngữ văn năm nay khoảng 6,5 đến 7,5 điểm.

Theo VTC