Đề thi tốt nghiệp THPT 2024 tăng cường một số nội dung vận dụng thực tiễn

28/02/2024 - 14:28


Mới đây, trong chương trình tư vấn hướng nghiệp, GS. TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, dự kiến đề thi tốt nghiệp THPT 2024 có sự tăng cường một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn.

Chú thích ảnh

Học sinh lớp 12 ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: TTXVN

Theo GS. TS Huỳnh Văn Chương, về cơ bản, đề thi tốt nghiệp THPT 2024 có cấu trúc định dạng đề thi như năm 2023 nhưng dự kiến, có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn, để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học, và tăng dần độ phân hóa để kỳ thi đạt được các mục tiêu đề ra.

Đây là năm cuối thí sinh học theo chương trình giáo dục phổ thong 2006 (chương trình cũ). Học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông nào sẽ theo chương trình giáo dục phổ thông đó.  Ngay khi xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ GD&ĐT tính đến phương án tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp riêng dành cho những thí sinh chưa đậu kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 vào thời điểm thích hợp trong năm 2025.  

Nhấn mạnh với thí sinh chuẩn bị tâm thế, kiến thức tham gia kỳ thi, GS. TS Huỳnh Văn Chương cho biết: Bên cạnh các vật dụng được mang vào để phục vụ làm bài thi, quy chế bổ sung các vật dụng cấm mang vào phòng thi để các em biết và chủ động không mang theo trong quá trình đi thi và vào khu vực dự thi. Quy chế thi tốt nghiệp THPT dự kiến bổ sung đầy đủ các chứng chỉ ngoại ngữ đủ tính pháp lý do Bộ GD&ĐT quy định để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp năm 2024, tạo sự công bằng chung cho các em và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận.  

Được biết, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành đã được lấy ý kiến rộng rãi từ ngày 15/12/2023 – 15/2/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như giai đoạn 2020 - 2023. Bộ chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong quy chế để các hội đồng tổ chức thi cấp Bộ và các địa phương thuận lợi hơn trong công tác tổ chức thực hiện.  Dự kiến, Bộ sẽ ban hành quy chế vào ngay đầu tháng 3/2024 cùng với hướng dẫn kỳ thi. Thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng 6/2024.

Theo TTXVN