Đi bộ rèn luyện sức khỏe

06/07/2022 - 02:24

Không cần bỏ nhiều công sức với các môn thể thao đòi hỏi cường độ vận động cao, nhiều người đã chọn đi bộ như là phương pháp rèn luyện sức khỏe phù hợp mang đến hiệu quả. Thực tế, đi bộ ngày càng được nhiều người yêu thích bởi tính tiện lợi, phổ biến và đã trở thành phong trào thu hút toàn xã hội tham gia.

Từ ý thức cá nhân

16 giờ hàng ngày, chị Nguyễn Thị Thanh (ngụ ấp Mỹ Chánh, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) chuẩn bị cho hoạt động thể chất quen thuộc của mình, đó là đi bộ. Vì đã sang ngưỡng tuổi 40, chị Thanh cảm thấy không đủ sức khỏe để tham gia những hoạt động thể chất đòi hỏi cường độ cao, nên quyết định rèn luyện sức khỏe bằng hoạt động đi bộ hàng ngày.

Chị Thanh cho biết: “Thời gian đầu mới tham gia, tôi cảm thấy khá mệt mỏi, đuối chân khi phải đi bộ trên quãng đường dài. Tuy nhiên, sau 1 tuần làm quen, tôi đã có thể đi bộ 3km mỗi ngày và quãng đường được kéo dài thêm. Đến giờ, tôi tham gia đi bộ được hơn 6 tháng và cảm thấy sức khỏe có sự cải thiện đáng kể, nhất là giảm cân gần 2kg và cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng hơn trước, nên quyết định sẽ tham gia đi bộ lâu dài vì dễ thực hiện mà hiệu quả cao”.

Đi bộ rèn luyện sức khỏe trở thành phong trào thu hút toàn xã hội tham gia

Từ kết quả thu được, hàng ngày, chị Thanh đều đặn đi bộ với những chị em trong xóm. Vì công việc chủ yếu là nội trợ nên chị cố gắng sắp xếp chuyện bếp núc, nhà cửa thật sớm để có thời gian rèn luyện sức khỏe. Do đi bộ không đòi hỏi sự đầu tư về phương tiện, dụng cụ, nên ngày càng có nhiều người trong khu vực chị sinh sống tham gia. Với người mới bắt đầu, họ sẽ đi quãng đường khoảng 2km và tăng dần cự ly khi đã quen với cường độ vận động.

“Lúc đầu, tôi chỉ định tham gia khi nào thật sự rảnh rỗi. Tuy nhiên, sau thời gian tập luyện đạt hiệu quả tốt, tôi quyết định gắn bó lâu dài với hoạt động đi bộ và trở thành thói quen hàng ngày. Cứ đến chiều là mình tham gia với mọi người. Đi bộ rèn luyện sức khỏe có cái vui của nó, nhất là lúc có mấy chị em cùng trao đổi, tâm sự nhiều chuyện trong cuộc sống khiến quãng đường tập luyện ngắn lại. Tôi thích đi bộ vì nó không quá mệt nhưng vẫn có lợi cho sức khỏe”- chị Thanh cho hay.

Đến phong trào xã hội

Hiện nay, việc tham gia đi bộ rèn luyện sức khỏe đã trở nên phổ biến trong xã hội. Người tham gia đi bộ ngoài việc nhận được lợi ích từ sức khỏe còn có thể thoải mái ngắm cảnh, nói chuyện với người khác nên việc tập luyện trở nên thú vị, chứ không nhàm chán. Đặc biệt, đi bộ phù hợp với mọi lứa tuổi cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, nên dần đã trở thành phong trào chung được xã hội hưởng ứng nhiệt tình.

Để đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), Tỉnh đoàn An Giang và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã phát động hưởng ứng đồng loạt chương trình “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày” nhân Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2022, với mong muốn truyền cảm hứng, nâng cao nhận thức về rèn luyện thể chất trong lực lượng ĐVTN. Đồng thời, đưa hoạt động này vào hệ thống chỉ tiêu và triển khai thực hiện đồng loạt đến các cơ sở Đoàn trực thuộc trong toàn tỉnh. Đến nay, chương trình đã lan tỏa sâu rộng, giúp tuổi trẻ An Giang có thêm động lực phấn đấu rèn luyện sức khỏe tốt với tinh thần phấn khởi, hướng đến mục tiêu học tập, công tác ngày càng hiệu quả.

Tại huyện Tịnh Biên, Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng tổ chức Ngày hội thanh niên khỏe, phát động chương trình “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày” nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh trong ĐVTN. Đồng thời, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện cũng phát động chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” năm 2022 trong toàn thể hội viên, ĐVTN, nhằm góp phần tham gia xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số, với mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc ít người tại Việt Nam.

Bí thư Huyện đoàn Tịnh Biên Nguyễn Duy Phương thông tin: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh vận động ĐVTN trên toàn huyện tích cực tham gia hoạt động chạy bộ, đi bộ và các hình thức rèn luyện sức khỏe khác nhằm nâng cao thể chất, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, tiếp tục nêu bật ý nghĩa của chương trình “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày” và chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” để tuổi trẻ Tịnh Biên tham gia hưởng ứng, tạo nên phong trào sôi nổi, rộng khắp trên toàn huyện”.

“Những bước chân vì cộng đồng” là chương trình đi bộ/chạy bộ do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), nhằm gây quỹ xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số. Với mỗi km đi bộ/chạy bộ của vận động viên, Sacombank sẽ đóng góp 1.000 đồng xây dựng nhà văn hóa. Đây là hoạt động thiết thực với mục đích tạo lập không gian sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho vùng có đồng bào dân tộc thiểu số.

THANH TIẾN