Đi chợ ngày nay

06/05/2021 - 05:40

 - Đi chợ, những tưởng là công việc hàng ngày, quá giản đơn đối với chị em phụ nữ, thế nhưng trong thời buổi khó khăn do dịch bệnh COVID-19 và những nỗi lo toan về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Đi chợ lại là vấn đề nhiều chị em phải cân, đo, đong, đếm.

“Một thời vàng son” chợ truyền thống

Nhiều năm trước, cứ vào sáng sớm, chị em phụ nữ chuyên công việc nội trợ sẽ tranh thủ xách giỏ đi chợ, cố gắng lựa đầy ắp giỏ rau xanh, mớ thịt tươi hay mớ cá còn tươi roi rói. Cánh công chức, viên chức, người đi làm việc theo ca tranh thủ giờ trưa ghé ngang chợ, dẫu trong cảnh nóng bức hay mưa dầm cũng cố gắng mua về ít thực phẩm nấu bữa cơm nóng hổi cho gia đình.

Đến tan tầm, nhiều nhà không đi chợ buổi sáng, trưa sẽ tranh thủ dạo quanh chợ vài vòng mua đủ thức ăn cho buổi chiều lẫn buổi trưa hôm sau. Nếu các chợ ở phường tan sớm, nhiều người tìm đến khu chợ Mỹ Long, nơi bán buôn xuyên suốt từ chiều đến tối với đủ các loại thịt, cá, trái cây, rau, trái cây.

Siêu thị luôn đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng

Đi chợ không những trở thành thói quen, nhu cầu hàng ngày của những người quen chuộng bữa cơm gia đình mà còn là niềm vui, kỹ năng của nhiều chị em phụ nữ hay "cánh mày râu" mê chuyện bếp núc. Thèm gì, mua ở đâu ngon nhất, giá cả mắc rẻ thế nào được nhiều người "nằm lòng".

Cô Trần Thị Hai (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, An Giang) chia sẻ “bí quyết” đi chợ: “Mình muốn ăn ngon, mua đồ chất lượng thì đi chợ Mỹ Bình, nơi đây giữ "thương hiệu" thực phẩm tươi ngon nhiều năm và cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng phải mua với mức giá “cứng” hơn chợ khác, còn muốn đi chợ rẻ, nhiều thì nên đi chợ Mỹ Xuyên bởi nơi đây chủ yếu phục vụ người bình dân, học sinh, sinh viên. Còn muốn tìm được các món cá đồng, cá sông tự nhiên mà rẻ thì đến chợ Mỹ Quý, Trà Ôn, tuy đi hơi xa nhưng mua được món yêu thích với mức giá phải chăng”.

Cô Nguyễn Thị Hồng Phượng (khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) "chuộng" chợ Bình Khánh, bởi nơi đây có nhiều món ngon, lại vừa túi tiền, thỉnh thoảng cần mua ít cá lưỡi trâu, tôm, tép sông bồi dưỡng cho cháu ngoại thì cô mới đi chợ chiều khu vực gần phà Ô Môi (phường Mỹ Long), nơi nổi tiếng với nhiều món cá sông được đánh bắt và bày bán vào buổi chiều.

Chợ siêu thị “lên ngôi”

Với những người bận rộn, ít thời gian vào ban ngày sẽ chọn việc đi chợ vào ban đêm tại một số siêu thị, cửa hàng tiện ích, như: Bách Hóa Xanh, Vinmart, Co.opMart, Mega Market. Bởi nơi đây, khách hàng có thể mua một loạt từ rau, trái cây, thịt cá, gạo, gia vị, hóa phẩm đầy đủ cho các thành viên trong gia đình. Việc mua hàng càng dễ dàng hơn vì không phải lo cảnh chen chúc, chạy loanh quanh nhiều sạp hàng, cửa hàng.

Chị Trần Thị Ngọc Mai (ngụ phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Ban ngày quá bận rộn nên đến tối sẽ ghé ngang siêu thị mua một loạt đồ dùng thiết yếu cho gia đình, nào là xà bông, kem đánh răng, bánh, sữa, trái cây, một ít rau, cá, thịt đủ cho gia đình ăn đến 3-4 ngày. Khi nào hết ra siêu thị mua tiếp, chứ giờ mình đâu có thời gian đi chợ mỗi ngày”. Chị Nguyễn Thanh Vy (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) "chuộng" hàng hóa trong siêu thị vì có thể từ từ lựa chọn hàng hóa, xem kỹ nguồn gốc, xuất xứ, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, có hóa chất bảo quản nhiều hay không, hạn dùng bao lâu, rồi có mua hay không mua, hay mua ít cũng không phải ngại ngần với người bán, đôi khi lại được cái ngợi vì có nhiều chương trình khuyến mãi.

Trong khi đó, chị Ngọc Khoa (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) thích đi siêu thị vì tất cả lý do trên kèm theo tính tiện ích là, có thể thanh toán bằng thẻ ngân hàng, tín dụng, ví điện tử mà không cần đem theo quá nhiều tiền mặt, hoặc khi chị quá bận rộn có thể đặt hàng ngay trên ứng dụng của siêu thị, nhân viên sẽ giao hàng đến tận nhà.

Với công nghệ phát triển vượt bậc, việc mua sắm trực tuyến (online) cũng được nhiều chị em nội trợ tiếp cận. Khi "thèm" ăn gì nhiều chị em chọn hình thức đi chợ online, lướt vào các trang mạng xã hội Facebook với các mục rao vặt, ăn vặt, chợ đêm… các chị em sẽ được người bán tư vấn tận tình, giao hàng tận nơi.

Chị Thanh Hương (ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Cuộc sống giờ quá tiện lợi cho chị em phụ nữ, mình cần gạo sạch họ giao hàng tận nhà, mình cần rau sạch mua ít chục ngàn đồng họ cũng giao tận nơi, mạng hỏi là có người bán tương tác ngay, mình không phụ thuộc người bán hàng tại chợ như trước đây, chỗ nào bán ngon, uy tín, giá cả hợp lý thì mình đặt hàng lâu dài, thái độ phục vụ không tốt thì mình sẽ tìm mua ở những nơi phục vụ tốt, ân cần, nhanh chóng hơn”.

Với sự phát triển đa dạng của nhiều loại hình giao dịch, mua bán đã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mua sắm hàng hóa thiết yếu, thực phẩm, thời trang, đồ dùng, vật dụng gia đình. Điều này đồng nghĩa với việc tăng tính cạnh tranh giữa các kênh phân phối hàng hóa từ chợ truyền thống đến siêu thị, mua bán trực tuyến, do vậy để giữ vững được khách hàng ổn định, thường xuyên thì các kênh bán hàng cần nâng cao chất lượng hàng hóa, tránh bán hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Cùng với đó là sự đổi mới cách thức trao đổi, mua bán, hướng đến sự hài lòng, thân thiện, tạo tiện ích ngày càng nhiều hơn cho người tiêu dùng.

NGỌC GIANG