Đi chùa đầu năm

22/02/2024 - 07:45

Đi chùa đầu năm đã trở thành một tập tục, nét đẹp văn hóa truyền thống, tạo nên bức tranh đa sắc trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, thể hiện khát vọng, ước muốn những điều may mắn, tốt đẹp, hạnh phúc của mọi người trong năm mới.

Mùa Xuân khởi đầu cho một năm mới, cũng là khởi đầu cho những niềm vui, ước vọng mới. Chính vì thế, vào dịp đầu Xuân, nhiều người thường dành thời gian và sự thành tâm đi chùa. Có người thì chọn thời điểm sau giao thừa hoặc sáng mùng một, có người lại dành cả tháng Giêng để đi chùa. Đầu năm đến chùa, mỗi người đều có nguyện ước riêng cho mình và gia đình, người thì cầu tài, cầu lộc, cầu duyên; người cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình; người đi tìm cảm giác được thư thái, an yên và hướng đến khát vọng một năm mới an lành...

Tết năm nào cũng vậy, cả gia đình bà Nguyễn Thị Nhung (huyện An Phú) cũng đi chùa để cầu những điều tốt đẹp. Tương tự, bà Trần Thị Ngọc Vân (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Đầu năm, cả nhà cũng đến chùa với tấm lòng thiện tâm cầu mong một năm mới bình an, hạnh phúc”. Những ngày cùng với gia đình đi chùa ở An Giang, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, năm nào chị cũng đi chùa, chỉ cầu mong gia đình và mọi người xung quanh mình bình an, mạnh khỏe, hạnh phúc.

Người dân và du khách đi chùa đầu năm

Có lẽ ai đi chùa cũng không chỉ cầu an cho riêng mình, đó là nét văn hóa, nhân văn đáng được trân trọng. Với nhiều gia đình, đi chùa đầu năm không chỉ để ước nguyện những điều tốt đẹp, mà còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả, nhọc nhằn trong cuộc sống mưu sinh, nguyện cầu điều tốt đẹp trong năm mới. “Năm nào, tôi cũng đi chùa ngày đầu năm. Về nơi cửa Phật, giữa không gian thanh tịnh của ngày đầu năm, lòng mình trở nên thanh thản. Tôi cầu mong gia đình mình một năm mới an khang, thịnh vượng” - chị Trần Thị Bích Tuyền (huyện Phú Tân) chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Hoàng Kim (huyện Châu Phú) bộc bạch: “Tôi thường xuyên đến chùa để cầu bình an, đặc biệt là mỗi dịp lễ, Tết. Giữa không gian tĩnh lặng trang nghiêm, tiếng chuông chùa vang lên hòa quyện với hương trầm thoang thoảng khiến cho tâm hồn tôi thư thái và hy vọng về một năm mới an lành, hạnh phúc”. Đi chùa trong những ngày đầu năm cũng được gia đình bà Dương Thị Huệ (tỉnh Bình Dương) duy trì từ nhiều năm nay. “Những ngày đầu năm, dù công việc bận rộn đến mấy, tôi cũng dành thời gian đi chùa. Mỗi khi đến cửa chùa, cùng hòa vào dòng người hành lễ, nghe tiếng chuông chùa ngân vang giữa đất trời, mùi khói nhang cùng với không gian thanh tịnh làm cho lòng người trở nên nhẹ nhàng” - bà Huệ nói.

Không chỉ những người lớn tuổi, nhiều bạn trẻ cũng đi chùa đầu năm. Các bạn trẻ đến chùa ngoài cầu nguyện những điều tốt đẹp cho bản thân và gia đình thì còn là dịp thưởng lãm cảnh đẹp, nét thanh tịnh chốn linh thiêng trong mùa Xuân và hiểu hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc. Em Trần Thị Anh Đào (TP. Long Xuyên) tâm sự: “Vừa qua, em có dịp đi các chùa ở TP. Châu Đốc và cảm thấy ấn tượng với kiến trúc độc đáo, khuôn viên rộng rãi của chùa. Sau đó, em đã về tìm hiểu thêm kiến trúc, văn hóa các ngôi chùa khác trên địa bàn tỉnh, biết được nhiều kiến thức lịch sử bổ ích, cũng như thêm hiểu biết về nét văn hóa truyền thống của dân tộc”.

Nhiều năm nay, cứ vào sáng mùng một Tết Nguyên đán, gia đình em Nguyễn Thị Thảo Vy (huyện Phú Tân) đều đi chùa thành kính thắp nén hương, tỏ lòng nguyện ước đầu Xuân. “Bản thân em đi chùa với ước muốn cầu cho cả gia đình một năm khỏe mạnh, bình an. Đi chùa xuất phát từ cái tâm nên em luôn ăn mặc chỉnh tề, thành tâm cầu mong những điều may mắn, tốt đẹp, thể hiện lòng thành kính, hướng về cội nguồn văn hóa dân tộc” - Thảo Vy bày tỏ.

Không chỉ đi chùa thắp hương, dường như ai đến chùa cũng tranh thủ lưu lại những khoảnh khắc đẹp trong ngày đầu năm mới nên tại các ngôi chùa, đặc biệt là các em nhỏ theo ba mẹ, luôn xúng xính quần áo mới, tranh thủ cùng gia đình “check-in”. Em Nguyễn Hòa Phúc (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Mỗi dịp Tết đến, em và các anh chị em trong gia đình thường đi chùa, trước là để vãn cảnh, sau là cầu cho bản thân, gia đình luôn hạnh phúc, may mắn, mọi sự được hanh thông. Đây là dịp em và gia đình đi du lịch, khám phá và chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc và hình ảnh đẹp ở An Giang”.

Đi chùa đầu năm không chỉ để ước nguyện, cầu bình an cho một năm mới mà là một trong những hoạt động không thể thiếu của người dân trong dịp Tết đến, Xuân về; thể hiện niềm tin, hy vọng về cuộc sống bình an, hạnh phúc, góp phần vun đắp những giá trị cội nguồn của dân tộc...

TRỌNG TÍN