Đi tìm đội hình tối ưu của Đội tuyển Việt Nam

12/11/2023 - 19:32

Danh sách triệu tập của Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho các trận đấu vòng loại World Cup 2026 trong tháng 11 gây ra nhiều sự tranh cãi. Mặc dù vậy, huấn luyện viên Philippe Troussier chắc chắn đã có những tính toán với lực lượng nhân sự mà ông lựa chọn. Với sơ đồ chiến thuật ưa thích của nhà cầm quân người Pháp, đội hình tối ưu của 'Những chiến binh sao vàng' sẽ bao gồm những cái tên nào?

Hoàng Đức là cái tên quan trọng trong lối chơi của thầy Troussier. Ảnh: Goal

Bộ khung quen thuộc

Rất nhiều gương mặt mới và các cầu thủ trẻ góp tên trong danh sách Đội tuyển Việt Nam ở đợt tập trung này, song khả năng cạnh tranh vị trí chính thức của họ với những cái tên kỳ cựu được xem là trụ cột trong màu áo đội tuyển chắc chắn không hề dễ dàng.

Không khó để dự đoán một số cái tên gần như chắc suất đá chính của tuyển Việt Nam ở các trận đấu sắp tới với Đội tuyển Philippines và Đội tuyển Iraq. Trong khung gỗ, Đặng Văn Lâm không phải chịu nhiều áp lực từ các đồng nghiệp Nguyễn Đình Triệu và Nguyễn Văn Việt. So với hai thủ môn của Hải Phòng và Sông Lam Nghệ An, Văn Lâm trội hơn cả khả năng chuyên môn lẫn kinh nghiệm ở các giải đấu quốc tế.

Bộ ba trung vệ cũng không quá khó đoán những người sẽ được lựa chọn. Chấn thương bất ngờ vì tai nạn giao thông của Đỗ Duy Mạnh tạo điều kiện cho Bùi Tiến Dũng, người luôn được xem là trụ cột dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, được triệu tập bổ sung lên tuyển. Dù thủ quân của Viettel rất dày dạn kinh nghiệm, song việc ông Troussier không chọn anh ngay từ đầu là có lý do. Bùi Tiến Dũng không phải là hậu vệ giỏi trong việc triển khai bóng từ tuyến dưới, vốn được xem là yêu cầu quan trọng trong việc xây dựng lối chơi dưới "triều đại" Troussier. Nếu Quế Ngọc Hải kịp bình phục chấn thương, nhiều khả năng bộ ba được ông thầy người Pháp lựa chọn là Quế Ngọc Hải, Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình. Phan Tuấn Tài, người thường xuyên được bố trí đá trung vệ lệch trái thời gian gần đây, cũng có cơ hội khá cao nhờ khả năng chuyền bóng rất ấn tượng.

Hai cánh của Đội tuyển Việt Nam sẽ chứng kiến những sự thay đổi lớn khi hai lựa chọn hàng đầu dưới thời thầy Park là Hồ Tấn Tài bên phải và Đoàn Văn Hậu bên trái đều vắng mặt. Ông Troussier có rất nhiều lựa chọn với Hồ Văn Cường, Vũ Văn Thanh, Phạm Xuân Mạnh, Lê Văn Đô, Trương Tiến Anh đều có thể chơi biên phải; trong khi Võ Minh Trọng, Triệu Việt Hưng, Khuất Văn Khang sẽ cạnh tranh một suất bên cánh trái. Rất khó để biết “Phù thủy trắng” sẽ lựa chọn cặp cánh nào trong số những cái tên nêu trên.

Ở hàng tiền vệ, Hùng Dũng, Tuấn Anh và Hoàng Đức là những lựa chọn an toàn của ông Troussier. Sự khác biệt của nhà cầm quân người Pháp so với người tiền nhiệm Park Hang-seo là cách sử dụng Hoàng Đức. Tiền vệ của Viettel thời gian qua được ông Troussier yêu cầu chơi rất cao, thậm chí như một số 9 ảo để tận dụng những tình huống xử lý đột biến của anh. Nguyễn Thái Sơn với sức trẻ của mình có thể là một sự lựa chọn bất ngờ, ngoài ra, nếu được ông Troussier tin cậy, Lê Phạm Thành Long hay Phạm Văn Luân sẽ tạo ra làn gió mới ở tuyến giữa.

Nỗi lo hàng công

Hàng công chính là nơi mà thầy Troussier phải đau đầu nhất ở đợt tập trung lần này. Cả 7 cầu thủ trong danh sách đều chưa nổ súng tại V.League. Tính trên tất cả các đấu trường, chỉ duy nhất Phạm Tuấn Hải từng chọc thủng lưới đối phương từ đầu mùa giải này khi lập công ở trận gặp Wuhan Three Towns của Trung Quốc.

V.League mùa giải này đang chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của các chân sút ngoại binh. Cầu thủ Việt Nam duy nhất có nhiều hơn 1 bàn là tiền đạo Vũ Quang Nam của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thì lại không có tên trong danh sách triệu tập. Các chân sút nội hàng đầu như Tuấn Hải, Văn Quyết, Tiến Linh, Văn Toàn đều chưa thể nổ súng.

Bên cạnh 4 cái tên đã quen thuộc, thì Văn Tùng, Thanh Nhàn và Đình Bắc là những cầu thủ đã ít nhiều gây được ấn tượng trong màu áo các đội tuyển trẻ. Tuy nhiên, với kinh nghiệm còn non nớt, họ khó có thể hy vọng vào suất đá chính ở các trận đấu quan trọng. 3 cầu thủ trẻ này nếu được đưa vào danh sách thi đấu, thì nhiều khả năng chỉ đóng vai trò những quân bài dự bị và được ông Troussier đưa vào tùy hoàn cảnh trên sân.

Đội tuyển Việt Nam có một tuần tập luyện trước khi rút gọn danh sách xuống 28 cầu thủ ngay trước khi di chuyển sang Thủ đô Manila, Philippines vào sáng 13/11. Tại đây, huấn luyện viên Troussier và các học trò sẽ có 3 buổi tập trước khi chốt danh sách 23 cầu thủ tham gia trận đấu với đội chủ nhà. Hiện tại, có 2 trường hợp đang phải tập riêng với đội ngũ y tế là trung vệ Quế Ngọc Hải và tiền đạo Nguyễn Đình Bắc.

Với chiến thuật mà ông Troussier đã sử dụng ở các trận giao hữu gần nhất, trong đó nổi bật là việc đẩy Hoàng Đức lên cao và yêu cầu hai tiền đạo di chuyển rộng, Văn Toàn và Tuấn Hải có thể sẽ được ưu tiên. Trong đó, Văn Toàn sẽ chơi lệch phải và Tuấn Hải hoạt động ở cánh đối diện. Với cách bố trí này, tốc độ của Văn Toàn và sức càn lướt của Tuấn Hải sẽ được phát huy. Họ sẽ thường xuyên di chuyển chéo vào giữa từ hành lang biên, khai thác khoảng trống phía sau hàng phòng ngự đối phương. Thanh Nhàn và Đình Bắc sẽ là những sự thay thế thích hợp khi họ cũng đã quen với cách bố trí này.

Sự sắp xếp này khiến Tiến Linh mất đi vị trí chính thức vốn từng được mặc định cho ngôi sao của Becamex Bình Dương. Tuy nhiên, điều này cũng hợp lý khi chân sút sinh năm 1997 đang có phong độ không cao cũng như không có được nền tảng thể chất tốt nhất. Tuy nhiên, kinh nghiệm của Tiến Linh sẽ giúp anh xếp trước Văn Tùng, khi ông Troussier cần có một trung phong đích thực trên sân.

Văn Quyết là cái tên có thể tạo nên bất ngờ. Thủ quân của Hà Nội FC thường bị xem là không có duyên trong màu áo đội tuyển, mặc dù vậy, chiến lược gia người Pháp hẳn đã ấp ủ ý tưởng nào đó khi gọi Văn Quyết lên. Cầu thủ sinh năm 1991 có độ quái, khả năng chọn vị trí rất khôn ngoan và sự quyết đoán khi đưa ra những tình huống xử lý cuối cùng. Anh không phải mẫu tiền đạo thực sự phù hợp với lối chơi kiểm soát bóng ưa thích của thầy Troussier, nhưng nếu nhà cầm quân người Pháp cần một cái tên để mang đến những khoảnh khắc quyết định, không ai phù hợp để làm điều đó hơn Văn Quyết.

Theo HOÀNG HẢI (Báo Biên phòng)