Dịch bệnh bùng phát ở vùng Sừng châu Phi sau các đợt mưa lũ nghiêm trọng

31/05/2024 - 14:28

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, trong báo cáo công bố ngày 30/5, Cơ quan Phát triển Liên chính phủ (IGAD) khu vực Đông Phi cho biết vùng Sừng châu Phi đã ghi nhận các đợt bùng phát dịch bệnh tăng sau những trận mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng gần đây.

Chú thích ảnh

Ngập lụt sau mưa lớn tại Nairobi, Kenya ngày 1/5/2024. Ảnh: THX/TTXVN

IGAD nêu rõ đã ghi nhận các đợt bùng phát dịch bệnh tả, sốt rét, sởi, sốt xuất huyết, sốt vàng da, bại liệt và bệnh than. Tất cả đều có liên quan trực tiếp với các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt tại khu vực trên.

IGAD cho biết thêm Ethiopia, Kenya, Somalia, Sudan và Uganda đang ứng phó với các đợt bùng phát dịch tả nghiêm trọng hơn do lũ lụt gần đây. Tính từ ngày 1/1 đến ngày 28/4, Ethiopia ghi nhận 14.632 ca mắc bệnh và 114 ca tử vong tại 90 khu vực thuộc 11 vùng.

Qua theo dõi, IGAD nhận thấy số ca mắc sốt rét tại 7 quốc gia vùng Sừng châu Phi gồm Djibouti, Ethiopia, Kenya, Somalia, Nam Sudan, Sudan và Uganda đang ngày một tăng. 

Tương tự, các đợt bùng phát bệnh sởi đang diễn ra trên khắp khu vực. Tính đến cuối tháng 4, Ethiopia ghi nhận 20.580 ca mắc và 162 ca tử vong, trong khi Somalia ghi nhận 360 ca nghi tử vong cũng do căn bệnh này. 4 quốc gia khác, trong đó có Kenya, lại đang phải ứng phó với dịch sốt xuất huyết, còn dịch sốt vàng da đang hoành hành ở Nam Sudan.

 Theo IGAD và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), khoảng 74,9 triệu người trong khu vực đang thiếu lương thực nghiêm trọng sau lũ lụt và rất cần viện trợ nhân đạo.

*Tại Brazil, nhà chức trách lo ngại nguy cơ bùng phát các bệnh lây truyền qua đường nước tại bang Rio Grande do Sul khi người dân trở về và dọn dẹp nhà cửa bị ngập lụt sau các trận mưa lũ lịch sử. 

Theo cơ quan y tế địa phương, lũ lụt đã tạo điều kiện cho xoắn khuẩn leptospira phát triển mạnh, kéo theo nguy cơ lớn bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính Leptospirosis. 

Người đứng đầu Trung tâm giám sát y tế bang, bà Roberta Vanacor, cho biết 141 trường hợp đã được xác nhận mắc bệnh trong số 2.300 trường hợp nghi mắc, trong khi đã có 7 người tử vong. Giới chức y tế đang tiến hành xác minh nguyên nhân tử vong ở 10 trường hợp khác.

Để đáp ứng nhu cầu lớn về chăm sóc y tế, 4 bệnh viện dã chiến đã được thiết lập tại bang  Rio Grande do Sul. Cùng với đó, các nhóm cứu hộ lưu động đã hỗ trợ cho hàng nghìn người.  

Mưa lớn bắt đầu trút xuống vào cuối tháng 4 khiến mực nước tại nhiều sông, hồ ở bang Rio Grande do Sul dâng lên mức kỷ lục, gây lũ lụt, khiến hơn 580.000 người phải rời bỏ nhà cửa và ít nhất 169 người thiệt mạng.

Theo TTXVN