Dịch bệnh tại Pháp ngày càng nghiêm trọng

31/03/2021 - 19:07

Số bệnh nhân Covid-19 được điều trị hồi sức cấp cứu ở Pháp đã vượt ngưỡng 5.000 của đợt dịch thứ 2 trong tháng 11-2020. Trước tình hình dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ công bố biện pháp nghiêm ngặt hơn vào tối nay.

Lệnh phong tỏa tại 19 tỉnh cùng lệnh giới nghiêm trên toàn quốc suốt mấy tuần qua đã không thể kìm hãm được đà lây lan của dịch Covid-19. Số ca nhiễm mới hằng ngày tăng liên tục ở mức hơn 40 nghìn trong mấy ngày qua.

Nghiêm trọng hơn cả là tình trạng nhập viện tăng đột biến. Số ca hồi sức cấp cứu đã lên tới 5.072, cao hơn đợt đỉnh dịch thứ 2 trong tháng 11-2020. Hơn 90% gường hồi sức đã kín chỗ và riêng ở vùng Paris thì không còn gường trống cho bệnh nhân nặng từ nhiều ngày trước.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ công bố quyết định tăng cường biện pháp hạn chế vào tối 31-3. (Ảnh: Reuteurs)

Đáng lo ngại nhất là tình trạng lây nhiễm lan rộng tại các trường học. Theo Bộ Giáo dục Pháp, có hơn 3.000 lớp học và 148 trường học đã bị đóng cửa. Tỷ lệ nhiễm bệnh ở học sinh tăng đột biến, lên tới hơn 21.000 ca cùng với gần 3.000 giáo viên và nhân viên ở các trường.

Một số bệnh viện tại Pháp cũng đã phát hiện ít nhất hai biến thể mới, có khả năng lây lan rất nhanh như biến thế ở Anh và Nam Phi. Các chuyên gia y tế đang điều tra và theo dõi chặt chẽ vì có một số dấu hiệu liên quan khả năng kháng vaccine.

Các bệnh viện liên tục cảnh báo nguy cơ tràn ngập bệnh nhân trong 1 đến 2 tuần tới. Tình hình hiện nay khác hẳn đợt trước vì dịch đã lây lan khắp tất cả các vùng ở Pháp nên việc sơ tán bệnh nhân cũng gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, các chuyên gia y tế cho rằng, phương án khẩn cấp và hiệu quả nhất để ứng phó tình hình nghiêm trọng như hiện nay là áp đặt biện pháp hạn chế cao nhất trên toàn quốc nhằm hãm đà lây lan của dịch bệnh.

So với các nước trong khu vực, Pháp hiện vẫn là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Một số nước chung quanh đã đưa ra quy định kiểm dịch nghiêm ngặt đối với những người đến từ Pháp.

Trong tối 30-3, Tổng thống Pháp chủ trì cuộc họp khẩn cấp về tình trạng dịch bệnh. Theo thông báo của Điện Elysée, vào khoảng 20 giờ tối nay, Tổng thống sẽ có bài phát biểu trên truyền hình. Báo chí Pháp đề cập đến khả năng đóng cửa trường học như đề xuất của các chuyên gia y tế và giáo dục.

Theo KHẢI HOÀN (Báo Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích