Dịch COVID-19: Ghi nhận ca nhiễm đầu tiên ở Uzbekistan, Congo và Seychelles

15/03/2020 - 19:18

Ngày 15-3, Uzbekistan đã xác nhận trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đầu tiên tại nước này, sau khi một công dân nam vừa trở về từ Pháp cho kết quả dương tính với virus.


Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ảnh: IRNA/TTXVN

Cơ quan Vệ sinh và Giám sát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Uzbekistan khẳng định đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của virus tại quốc gia Trung Á này. Nhà chức trách đang nỗ lực tìm kiếm những hành khách trên cùng chuyến bay với bệnh nhân từ Paris (Pháp) về Tashkent này, cũng như những người có tiếp xúc để tiến hành theo dõi y tế.

Cùng ngày, CH Congo đã công bố trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên tại nước này. Bệnh nhân là một người Congo gốc Pháp trở về từ Paris trên chuyến bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines vào ngày 1-3 vừa qua. Seychelles cũng xác nhận 2 ca nhiễm virus SARS-CoV-2  đầu tiên tại đảo quốc này.

Trong thông báo tối 14-3, Ủy viên Y tế công Seychelles Jude Gedeon cho biết 2 trường hợp trên là công dân Seychelles vừa trở về từ Italy vào ngày 11-3. Hai trường hợp này đều từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Chính quyền hiện đang trong quá trình tìm kiếm tất cả những người từng tiếp xúc với 2 trường hợp trên.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, tối 15-3, Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết nước này đã ghi nhận thêm 190 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, số ca nhiễm mới cao nhất trong một ngày tại quốc gia Hồi giáo này. 

Theo Bộ Y tế Malaysia, hầu hết trong số này có liên quan tới hoạt động truyền giáo tổ chức tại thánh đường Masjid Jamek Sri Petaling, ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur từ ngày 28-2 tới 1-3. Ông Noor Hisham Abdullah khẳng định các cơ quan chức năng Malaysia đang tiếp tục theo dõi những người đã tham dự sự kiện tôn giáo này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Malaysia đã ghi nhận 428 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trở thành quốc gia có số ca mắc cao nhất tại Đông Nam Á. Trong số 428 ca nhiễm, có 42 trường hợp đã bình phục và được xuất viện, 9 trường hợp điều trị trong phòng đặc biệt.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Malaysia đã triển khai nhiền biện pháp phòng ngừa. Chính phủ Malaysia đã yêu cầu hủy hoặc hoãn các cuộc hội họp quốc tế, các sự kiện thể thao, xã hội và tôn giáo cho tới sau tháng 4. Bộ Giáo dục nước này ra thông báo yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người, cũng như các hoạt động thể thao ngoài trời tại toàn bộ các trường học trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Chính phủ Malaysia cũng áp đặt lệnh cấm nhập cảnh với tất cả công dân Iran, Italy và Hàn Quốc, cùng một số tỉnh của Trung Quốc và Nhật Bản.


 Người dân đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: THX/TTXVN.

Thái Lan ngày 15-3 đã xác nhận thêm 32 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc bệnh tại nước này lên 114 trường hợp. Đây cũng là con số tăng mạnh nhất trong một ngày. Theo giới chức y tế Thái Lan, trong số các trường hợp mới, có 9 người từng tới sàn đấm bốc tại thủ đô Bangkok, 3 người từng tiếp xúc với du khách tại một nhà hàng ở sân bay quốc tế Suvarnabhumi và một công chức nhiễm bệnh khi đang làm việc tại Tây Ban Nha.

Cùng ngày, Bộ Y tế Philippines đã ghi nhận thêm 29 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia Đông Nam Á này lên 140 trường hợp. Bên cạnh đó, Philippines đã xác nhận thêm 3 trường hợp tử vong do COVID-19 tại nước này.

Indonesia ghi nhận 21 trường hợp nhiễm mới, như vậy tổng số ca mắc COVID-19 tại quốc gia đông dân thứ tư thế giới này là 117 trường hợp, với 5 ca tử vong. Sau khi Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi phải nhập viện điều trị tại thủ đô Jakarta vì nhiễm virus SARS-CoV-2, Tổng thống Joko Widodo tuyên bố cũng tiến hành xét nghiệm. Một số bộ trưởng trong nội các Indonesia đã thực hiện xét nghiệm này.

Trong khi đó, số ca nhiễm tại Ấn Độ đã tăng lên 107 trường hợp, với  23 ca mới, trong đó thành phố Mumbai - thủ đô tài chính của nước này- là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ, bang Maharashtra hiện có 31 trường hợp mắc COVID-19. Chính quyền địa phương đã phải cho đóng cửa trường học, trung tâm mua sắm tại phần lớn các thành phố, trong đó có Mumbai.

Theo ĐẶNG ÁNH - MẠNH TUÂN (Báo Tin tức)