Dịch COVID-19 tại Campuchia tiếp tục diễn biến phức tạp

10/03/2021 - 13:51

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, “sự cố cộng đồng ngày 20-2” bắt nguồn từ vụ việc 4 người trốn cách ly ở khách sạn Sokha (Phnom Penh) tiếp tục khiến tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nước này diễn biến phức tạp.

Cảnh sát phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: AFP/TTXVN

Sáng 10/3, Bộ Y tế nước này đã ra thông cáo có thêm 64 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc trong 18 ngày bùng dịch lần ba lên 613 ca.

Trong số 64 ca mắc mới, có 39 người Campuchia (nhiều nhất từ trước đến nay), 23 người Trung Quốc và 12 người Việt Nam ở các tỉnh thành gồm Phnom Penh, Kandal, Prey Veng, Sihanoukville và Siem Reap bắt đầu có một ca mắc mới.

Người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine đã bày tỏ sự lo ngại về số lượng các ca mắc mới mỗi ngày. Bà Or Vandine cho rằng tình hình đang trở nên nghiêm trọng hơn khi dịch bệnh lan ra thêm nhiều tỉnh, đồng thời kêu gọi người dân tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn phòng chống dịch. 

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia đã yêu cầu đóng cửa tạm thời và chuyển sang dạy học trực tuyến đối với các cơ sở dạy nghề ở thủ đô Phnom Penh, tỉnh Kandal, Preah Sihanouk và các tỉnh có người mắc COVID-19.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 9/3 đã chỉ đạo hỏa táng đối với bệnh nhân tử vong do COVID-19 để tránh tình trạng lây nhiễm dịch bệnh có thể xảy ra.

Tính đến sáng 10/3, Campuchia ghi nhận tổng cộng 1.124 ca mắc COVID-19, trong đó 549 người đã hồi phục.

Phóng viên TTXVN tại Singapore dẫn thông báo của Bộ Nhân lực nước này cho biết từ ngày 12/3, 10.000 lao động nhập cư không bị mắc COVID-19 tại nước này sẽ được tiêm mũi vaccine đầu tiên.

Số lao động nhập cư này hiện đang sống trong 5 khu ký túc lớn nhất của “đảo quốc sư tử” là Sungei Tengah Lodge, Tuas View Dormitory, CDPL Tuas Dormitory, PPT Lodge 1B, and Kranji Lodge 1. Chỉ những người đồng ý và được sàng lọc phù hợp mới được tiêm chủng. Những lao động đã được tiêm vaccine sẽ được làm xét nghiệm 28 ngày một lần, thay vì 14 ngày như hiện nay.

Bộ Nhân lực Singapore cũng cho biết tất cả lao động sống trong các khu ký túc lớn này sẽ hoàn tất mũi tiêm đầu tiên vào cuối tháng 4. Sau đó việc tiêm phòng sẽ được triển khai ra tất cả các lao động nhập cư trong các khu ký túc trên cả nước.

Việc tiêm phòng được triển khai khi Chính phủ Singapore nới lỏng những hạn chế đối với người lao động nhập cư. Hiện Singapore có khoảng 320.000 lao động nhập cư sống trong các khu ký túc và các ca nhiễm COVID-19 ở đó chiếm phần lớn trong khoảng hơn 60.000 ca nhiễm ở “đảo quốc sư tử” được ghi nhận cho đến nay.

* Bộ Y tế Brazil ngày 10/3 công bố số liệu mới nhất cho biết số ca tử vong trong vòng 24 giờ qua tại nước này được ghi nhận ở mức cao kỷ lục, với 1.972 ca, nâng tổng số ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lên 268.370 ca. Liên tiếp trong 2 tuần qua, số ca tử vong tình  theo ngày đều tăng cao. Số ca tử vong cao nhất được ghi nhận vào ngày 3/3 năm ngoái là hơn 1.900 ca.

Trong khi đó, với 70.764 ca mắc mới trong 24 giờ, tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 tại quốc gia Nam Mỹ này kể từ đầu dịch đến nay là 11.122.429.

Hiện Brazil là nước đứng thứ hai trên thế giới sau Mỹ về số ca tử vong do COVID-19 và đứng thứ ba trên thế giới về số ca nhiễm, sau Mỹ và Ấn Độ. Brazil đang trải qua làn sóng dịch mới.

Số ca mắc mới và tử vong tại hầu hết các thành phố trong cả nước tăng cao đã gây tình trạng quá tải cho hệ thống y tế. Có tới 25 trong tổng số 27 thành phố thủ phủ của Brazil đang phải đối mặt với tình trạng thảm họa y tế khi số giường điều trị bệnh nhân nguy kịch luôn chiếm tới hơn 80%. Hiện các chính quyền địa phương phải thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Theo TTXVN